Hiệu quả thực hiện “một cửa” tại BHXH huyện Phú Thiện

05/06/2012 07:44 AM


Mô hình “một cửa” đơn vị đã triển khai thực hiện từ năm 2009 cho đến nay. Qua hơn 3 năm vận hành đến nay đã phần nào đáp ứng được yêu cầu của đối tượng tham gia BHXH, BHYT. Đặc biệt từ ngày 01/01/2012, triển khai Quyết định 1111/QĐ-BHXH ngày 25/10/2011 của Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam về việc ban hành quy định quản lý thu BHXH, BHYT, quản lý sổ BHXH, thẻ BHYT, bước đầu đã mang lại những kết quả thiết thực

Theo số liệu thống kê, hiện nay dân số của huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai là 73.856 người, trong đó số người tham gia BHXH bắt buộc là 1.711 người chiếm 2,3%, số người tham gia BHYT là 50.550 người, chiếm 68,4% dân số. Nhằm từng bước mở rộng đối tượng tham gia BHXH, BHYT cho nhân dân trên địa bàn huyện, tiến tới mục tiêu thực hiện BHXH cho mọi người lao động và BHYT cho toàn dân, đơn vị đã triển khai mô hình một cửa, công khai thủ tục hồ sơ, ứng dụng công nghệ thông tin trong việc quản lý nghiệp vụ, phục vụ đối tượng tham gia và thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT của Đảng và Nhà nước.

Mô hình “một cửa” đơn vị đã triển khai thực hiện từ năm 2009 cho đến nay. Qua hơn 3 năm vận hành đến nay đã phần nào đáp ứng được yêu cầu của đối tượng tham gia BHXH, BHYT. Đặc biệt từ ngày 01/01/2012, triển khai Quyết định 1111/QĐ-BHXH ngày 25/10/2011 của Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam về việc ban hành quy định quản lý thu BHXH, BHYT, quản lý sổ BHXH, thẻ BHYT, bước đầu đã mang lại những kết quả thiết thực, được sự hài lòng của khách khi đến quan hệ làm việc. Qua 5 tháng đầu năm 2012, đơn vị đã tiếp nhận 962 hồ sơ, trong đó giải quyết chế độ 1 lần và trợ cấp thất nghiệp là 29 hồ sơ, in và cấp mới 10.663 thẻ BHYT. Khi tiến hành cơ chế 1 cửa, tất cả các giao dịch với tổ chức và cá nhân sử dụng lao động đều thực hiện tập trung tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả, các thủ tục hành chính, các mẫu biểu được công khai tại chổ để người sử dụng lao động và người lao động biết. Đồng thời cán bộ được phân công làm công tác một cửa, phát biểu mẫu và hướng dẫn cho khách ghi các nội dung có liên quan vào biểu mẫu; mở sổ theo dõi, lập phiếu hẹn cho người nộp hồ sơ. Trước đây khi chưa thực hiện cơ chế 1 cửa, người hưởng chế độ BHXH, BHYT trực tiếp đến cơ quan BHXH huyện, tự liên hệ với cán bộ làm công tác chuyên môn. Từ đó làm cho người dân phải đi lòng vòng, tự liên hệ với nhiều bộ phận. Trong quá trình tiếp xúc làm việc trực tiếp với khách, cán bộ làm công tác chuyên môn phải tốn nhiều thời gian cho công việc giải thích, chỉ dẫn, làm chi phối công việc chuyên môn, kết quả giải quyết công việc trong ngày không nhiều, dễ phát sinh tiêu cực.

Có thể nói, thời gian qua với khối lượng công việc đựợc giao, ngoài phần việc thu, chi thường xuyên đơn vị được lãnh đạo BHXH tỉnh tin tưởng phân cấp công tác cấp sổ, thẻ, giải quyết các chế độ chính sách BHXH, BHYT cho người lao động, nhưng biên chế không tăng, do vậy cán bộ làm công tác một cửa phải kiêm nhiệm, áp lực công việc ngày càng nặng; trong khi đó qui định về chế độ chính sách BHXH, BHYT thường xuyên thay đổi; các thủ tục giải quyết chế độ chính sách của người lao động đòi hỏi phải đảm bảo đầy đủ, chính xác, đồng bộ và kịp thời.

Để khắc phục được những khó khăn chung của toàn ngành, đơn vị đã phân công, bố trí cán bộ làm công tác tiếp nhận hồ sơ phải thể hiện tinh thần trách nhiệm cao, nắm vững các qui trình nghiệp vụ, các thủ tục cần thiết có liên quan đến từng lĩnh vực, chế độ, chính sách của người sử dụng lao động và người lao động có liên quan đến chế độ BHXH, có thái độ ân cần, lịch sự, tận tình khi tiếp xúc với khách, thành thạo ứng dụng phần mềm một cửa; tư vấn, tuyên truyền, hướng dẫn làm các hồ sơ, chế độ chính sách về BHXH cho khách và làm công tác lưu trữ hồ sơ là cầu nối không thể thiếu trong hoạt động nghiệp vụ tại đơn vị, góp phần thực hiện hoàn thành thanứg lợi các chỉ tiêu kế hoạch trong năm 2012 và những năm tiếp theo.

Ngọc Lê