Mở rộng đối tượng tham gia BHYT

21/05/2012 04:11 PM


Việc mở rộng khám chữa bệnh xuống tuyến xã đã góp phần củng cố và phát triển y tế cơ sở, nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe ban đầu, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho việc tiếp cận dịch vụ y tế của người có thẻ BHYT. Chính sách BHYT cũng góp phần thực hiện mục tiêu xóa đói, giảm nghèo, đảm bảo công bằng và an sinh xã hội

Mục tiêu BHYT toàn dân đến năm 2014 phải có biện pháp đồng bộ.

Hiện nay người dân tham gia BHYT còn thấp. Sau hơn 20 năm triển khai, số người được BHYT bao phủ ngày càng tăng, với nhiều hình thức khác nhau như: BHYT bắt buộc, BHYT tự nguyện, BHYT cho người nghèo, người cận nghèo…

Việc mở rộng khám chữa bệnh xuống tuyến xã đã góp phần củng cố và phát triển y tế cơ sở, nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe ban đầu, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho việc tiếp cận dịch vụ y tế của người có thẻ BHYT. Chính sách BHYT cũng góp phần thực hiện mục tiêu xóa đói, giảm nghèo, đảm bảo công bằng và an sinh xã hội cho người bệnh có thu nhập thấp, người nghèo mắc các bệnh nặng có chi phí lớn được quỹ BHYT thanh toán chi phí KCB.

Tuy nhiên bên cạnh những thành quả đã đạt được, BHYT vẫn còn nhiều vấn đề bất cập từ xây dựng cơ chế chính sách đến tổ chức thực hiện đó là: Mức độ bao phủ BHYT hiện vẫn còn thấp, tính tuân thủ pháp luật chưa cao, nhiều doanh nghiệp không đóng BHYT cho người lao động, nhất là doanh nghiệp tư nhân. Vì thế mục tiêu BHYT toàn dân khó có thể thực hiện được nếu không có biện pháp mở rộng đối tượng tham gia.

Bên cạnh đó tính chưa đồng bộ và nhất quán trong các văn bản hướng dẫn đã nảy sinh một số vấn đề vướng mắc trong thực hiện, nhất là các vấn đề liên quan đến chính sách viện phí, tổ chức hệ thống y tế địa phương, làm ảnh hưởng đến quyền lợi người bệnh BHYT. Khả năng cung ứng dịch vụ của cơ sở KCB còn hạn chế, chưa đáp ứng nhu cầu KCB ngày càng tăng của người dân nhất là ở khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa…

Từ khi luật BHYT có hiệu lực, các văn bản hướng dẫn được thực thi, phạm vi quyền lợi người tham gia BHYT được hợp lý và toàn diện, kể cả chăm sóc sức khỏe ban đầu, điều trị, phục hồi chức năng, phù hợp với khả năng thanh toán của quỹ BHYT, quy định mức cùng chi trả KCB được áp dụng với một số nhóm đối tượng.

Đi liền đó, mở rộng cơ sở KCB, bao gồm cả cơ sở công lập và tư nhân, tạo thuận lợi và lựa chọn cơ sở KCB của người tham gia BHYT. Mức đóng BHYT được xác định với mức tiền lương, tiền công hay mức lương tối thiểu, ngân sách nhà nước sẽ hỗ trợ toàn bộ hoặc một phần mức đóng BHYT đối với những người thuộc diện nghèo hay cận nghèo.

Để thực hiện luật có hiệu quả, trong điều kiện hiện nay cần phải thực hiện đồng bộ các nhóm giải pháp như đẩy mạnh công tác tuyên truyền về tính ưu việt, hiệu quả của BHYT để mọi người cùng tham gia. Nhà nước tiếp tục hỗ trợ các nhóm đối tượng tham gia BHYT: cận nghèo, HSSV, hộ gia đình… bên cạnh đó các cơ quan chức năng liên quan cũng cần đẩy mạnh công tác thanh, kiểm tra, giám sát các đơn vị thực hiện chính sách BHYT, xử lý nghiêm các đơn vị sử dụng lao động không đóng BHYT .

Để đạt được mục tiêu năng cần có sự lựa chọn một cơ chế tài chính y tế phù hợp, vừa có thể đảm bảo ngân sách cho y tế, vừa giảm chi tiêu trực tiếp từ tiền túi của người dân, hỗ trợ người có thu nhập thấp. Đồng thời tăng cường hiệu quả các nguồn kinh phí trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe. Bên cạnh ngân sách nhà nước, BHYT là cơ chế tài chính phù hợp đã được lựa chọn thông qua việc ban hành luật BHYT.

KM-Giám định Ayun Pa