Xác nhận thời gian công tác đối với người nghỉ việc trước năm 1995

15/05/2012 01:25 PM


Tại khoản 1, Điều 147 Bộ luật Lao động quy định thời gian làm việc của người lao động trong các doanh nghiệp Nhà nước trước ngày Bộ luật này có hiệu lực, nếu chưa nhận trợ cấp thôi việc hoặc trợ cấp một lần do quỹ bảo hiểm xã hội (BHXH) trả thì được tính là thời gian đã đóng BHXH.

Tại khoản 1, Điều 147 Bộ luật Lao động quy định thời gian làm việc của người lao động trong các doanh nghiệp Nhà nước trước ngày Bộ luật này có hiệu lực, nếu chưa nhận trợ cấp thôi việc hoặc trợ cấp một lần do quỹ bảo hiểm xã hội (BHXH) trả thì được tính là thời gian đã đóng BHXH. Cũng theo khoản 4, Điều 139 Luật BHXH năm 2006 thì người lao động có thời gian làm việc trong khu vực nhà nước trước ngày 1/1/1995 nếu chưa nhận trợ cấp thôi việc hoặc trợ cấp một lần, trợ cấp xuất ngũ, phục viên thì thời gian đó được tính là thời gian đã đóng BHXH.

Theo đó, ngày 29/7/2010, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đã ban hành Công văn số 2570/LĐTBXH-BHXH V/v hướng dẫn thực hiện chế độ BHXH đối với người nghỉ việc trước năm 1995 như sau:

- Người lao động có thời gian công tác liên tục trong khu vực nhà nước, nghỉ việc đúng pháp luật trước năm 1995 mà chưa nhận trợ cấp thôi việc thì thời gian công tác liên tục được xem xét để tính là thời gian công tác hưởng chế độ BHXH. Thời gian công tác nói chung không được tính để hưởng chế độ Bảo hiểm xã hội.

- Theo quy định tại khoản 12 Mục II Thông tư số 13/NV ngày 04/09/1972 của Bộ Nội vụ thì người lao động có thời gian công tác trong khu vực nhà nước mà tự ý bỏ việc thì thời gian công tác trước đó không được tính để hưởng chế độ Bảo hiểm xã hội.

- Việc xác định thời gian công tác để tính hưởng BHXH đối với người lao động làm việc trong khu vực nhà nước đã nghỉ việc trước năm 1995 phải căn cứ vào hồ sơ gốc như quyết định tuyển dụng, quyết định điều động công tác; quyết định nâng bậc lương, quyết định thôi việc, giấy thôi trả lương, sổ lao động, lý lịch cán bộ công nhân viên... Nếu tự ý bỏ việc thì thời gian công tác đó không được tính để hưởng chế độ BHXH. Trường hợp không còn hồ sơ gốc thì thực hiện theo hướng dẫn tại khoản 9, Mục D Thông tư số 03/2007/TT-BLĐTBXH ngày 30/1/2007 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội thì trường hợp khi cấp sổ BHXH hoặc khi giải quyết chế độ hưu trí, tử tuất đối với người lao động chưa được cấp sổ BHXH mà không còn hồ sơ gốc thì phải có văn bản của cơ quan chủ quản giải trình lý do bị mất, đồng thời xác nhận về quá trình tham gia BHXH và phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về những xác nhận đó, kèm theo các giấy tờ có liên quan đến thời gian làm việc, nơi làm việc, tính chất công việc, tiền lương, tiền công (nếu có).

Căn cứ vào đề nghị của UBND tỉnh, thành phố hoặc Bộ, ngành chủ quản và hồ sơ gốc liên quan đến quá trình công tác của người lao động, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội sẽ xem xét, quyết định.

Minh Hòa