Bảo hiểm xã hội Gia Lai: Từng bước chuyển từ tư duy tác phong hành chính sang tư duy tác phong phục vụ

13/02/2012 02:46 PM


Trước hết, đó là việc tiếp tục đẩy mạnh công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, ý thức phục vụ trong toàn thể cán bộ, công chức, viên chức của hệ thống, nhằm chuyển biến nhận thức mình phải là người phục vụ cho các đối tượng đã đóng góp tài chính, dịch vụ để đảm bảo cho mình họat động, nói cách khác là phục vụ cho người nuôi sống mình

Từ buổi đầu thành lập (ngày 14/8/1995, theo Quyết định số 117/QĐ-TCCB của Bảo hiểm xã hội Việt Nam) cơ cấu tổ chức BHXH Gia Lai gồm có 04 phòng, 11 BHXH huyện, thị xã với 53 cán bộ, viên chức; Cùng với ảnh hưởng còn lại của cơ chế quan liêu, bao cấp, trong nhận thức của một bộ phận không nhỏ cán bộ, viên chức còn mang nặng tính hành chính trong quá trình thực thi nhiệm vụ. Nghĩa là áp dụng một cách máy móc những văn bản của nhà nước cấp trên, hoặc ban hành những văn bản có tính chất áp đặt và mệnh lệnh, bắt đối tượng phải thực hiện mà không cần biết là có phù hợp với thực tế hay không, có mang lại lợi ích hợp pháp cho người thực hiện hay không; không dám năng động giải quyết các phát sinh trong khuôn khổ pháp luật cho phép mà chỉ áp dụng máy móc các quy định, dù cho quy định ấy ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân, vì sợ nếu vận dụng sai sẽ bị xử lý, sợ trách nhiệm; văn bản ban hành dành phần thuận lợi cho mình hơn là lo cho đối tượng; nhiều thu tục, quy trình phải qua nhiều cửa, nhiều khâu, gặp khá nhiều khó khăn khi triển khai thực hiện. Thái độ tiếp xúc với người dân thể hiện quyền lực hơn là mang tính động viên, thuyết phục, với lối suy nghĩ “ dân cần mình chứ mình không cần dân”. Phong cách, thái độ làm việc còn nặng hành chính, theo sự vụ, làm việc với thái độ hời hợt, không có tính tự giác, năng động, sáng tạo để tăng hiệu quả công việc được giao.

Ngày 29/6/2006, Quốc hội khóa XI, kỳ họp thứ 9 đã ban hành Luật Bảo hiểm xã hội và ngày 14/ 11/2008, Quốc hội khóa XII, kỳ họp thứ 4 đã ban hành Luật Bảo hiểm y tế, cùng với các văn bản chỉ đạo và hướng dẫn của Chính phủ, của ngành BHXH Việt Nam, đây là những cơ sở pháp lý cơ bản để ngành Bảo hiểm xã hội phát triển lớn mạnh cả về số lượng và chất lượng hoạt động. Cho đến nay, ngành BHXH Gia Lai đã có 9 phòng và 17 đơn vị BHXH huyện, thị xã, thành phố với 279 cán bộ, viên chức. Đồng thời với việc triển khai mạnh mẽ và đồng bộ họat động của toàn ngành để đáp ứng với yêu cầu nhiệm vụ mới theo luật quy định, ngành Bảo hiểm xã hội Gia Lai đã từng bước chuyển từ tư duy tác phong hành chính sang tư duy tác phong phục vụ và được chú trọng đúng mức.

Trước hết, đó là việc tiếp tục đẩy mạnh công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, ý thức phục vụ trong toàn thể cán bộ, công chức, viên chức của hệ thống, nhằm chuyển biến nhận thức mình phải là người phục vụ cho các đối tượng đã đóng góp tài chính, dịch vụ để đảm bảo cho mình họat động, nói cách khác là phục vụ cho người nuôi sống mình. Từ đó, phải ra sức làm việc hết mình với tinh thần tỏ lòng biết ơn họ. Chủ động cử cán bộ có trách nhiệm đến cùng với các đơn vị, doanh nghiệp bàn bạc, tham gia cùng tháo gỡ khó khăn trong quá trình sản xuất kinh doanh và tham gia BHXH, BHYT, BHTN và xem đó như là việc làm của chính mình.

Thứ hai, để công khai minh bạch các họat động, ngành đã tiến hành xây dựng lại và niêm yết công khai toàn bộ nội quy, quy chế họat động của đơn vị, của các phòng trực thuộc, quy chế tiếp xúc công dân, quy định công khai về thủ tục hồ sơ, thời gian giải quyết theo cơ chế “một cửa” … đồng thời chỉ đạo các cơ quan BHXH cấp huyện xây dựng quy chế làm việc và triển khai thực hiện nghiêm túc. Bên cạnh đó, ngành cũng đã chú ý chỉ đạo thực hiện nghiêm túc việc mặc đồng phục của ngành và đeo bảng tên của cán bộ, viên chức khi thực thi công việc theo đúng quy định. Việc làm này được tiến hành từ năm 2009, đến nay đã đưa vào thành một tiêu chuẩn thi đua của ngành. Tiếp tục thực hiện các quy định về tiếp công dân hàng ngày đến làm việc với thái độ ứng xử, lời ăn tiếng nói phù hợp, đúng mực, tạo được niềm tin cho đối tượng tiếp xúc.

Thứ ba, là tăng cường tinh thần trách nhiệm, ý thức tổ chức kỷ luật, năng động, sáng tạo khi thực thi nhiệm vụ của mỗi cán bộ, viên chức trong hệ thống. Ngành đã đề ra khẩu hiệu hành động trong năm 2012 là: “ Tăng cường kỷ cương, trách nhiệm, hiệu quả công việc, thực hiện tốt chính sách BHXH, BHYT” và chỉ đạo thực hiện quyết liệt với từng nội dung cụ thể nêu tại Công văn số 55/BHXH-TCHC ngày 17/01/2012, nhằm tiếp tục nâng cao hiệu quả họat động, nhất là hai nhiệm vụ trọng tâm của ngành là: Đảm bảo chi trả đầy đủ các chế độ chính sách BHXH, BHYT theo đúng quy định và kịp thời cho đối tượng; đẩy mạnh khai thác, mở rộng các nguồn thu theo lộ trình, để thực hiện hoàn thành kế hoạch thu của Trung ương giao năm 2012 ước đạt 1.200 tỷ đồng. Đi đôi với việc kiên quyết xử lý những đơn vị, cá nhân có hành vi vi phạm Luật BHXH, Luật BHYT và các quy định của Ngành, là thực hiện đầy đủ chế độ khen thưởng thích đáng những đơn vị, cá nhân làm tốt để khuyến khích, thúc đẩy phong trào thi đua hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Thứ tư, là tiếp tục thực hiện việc trang bị công nghệ tiên tiến trong các họat động của hệ thống nhằm phục vụ tốt nhiệm vụ chính trị của ngành. Mạng nội bộ đã đi vào hoạt động ổn định phuc vụ cho việc chỉ đạo, điều hành thông suốt trong toàn hệ thống; các chương trình phần mềm ứng dụng phục vụ hoạt động nghiệp vụ đã đưa vào sử dụng, hệ thống máy móc hiện đại cũng đã được mua sắm, trang bị bổ sung, giúp cho hiệu quả họat động ngày càng cao, đáp ứng được yêu cầu hiện nay.

Thứ năm, coi việc thay đổi từ tư duy tác phong hành chính sang tu duy tác phong phục vụ để thực hiện hiệu quả chính sách BHXH, BHYT là trách nhiệm của toàn hệ thống chính trị từ cấp ủy Đảng, lãnh đạo chính quyền đến sự cộng đồng trách nhiệm cùng tham gia của các đoàn thể trong đơn vị. Trong các đợt sinh họat chính trị, các chi bộ, tổ chức đoàn thể đã thường xuyên đưa vào thành một nội dung sinh hoạt để giáo dục. động viên đoàn viên, hội viên tích cực thực hiện.

Với điều kiện tiếp cận chưa nhiều, vấn đề còn mới nên xin có một số ý kiến như trên, với mong muốn góp thêm tiếng nói để góp phần cùng toàn ngành triển khai thực hiện tốt chủ đề hành động năm 2012 đã đề ra.

Đức Lộc