Sơ kết 6 tháng thực hiện quy trình “một cửa” tại BHXH thành phố Pleiku

27/05/2009 08:23 AM


Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Giám đốc BHXH tỉnh Gia Lai về việc triển khai thí điểm quy trình tiếp nhận và giải quyết hồ sơ theo cơ chế “một cửa” tại BHXH thành phố Pleiku được quy định tại Công văn số 525/BHXH-TCHC ngày 29/10/2008. Từ ngày 01/11/2008, BHXH thành phố Pleiku đã chính thức áp dụng quy trình tiếp nhận và giải quyết hồ sơ theo cơ chế “một cửa”.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Giám đốc BHXH tỉnh Gia Lai về việc triển khai thí điểm quy trình tiếp nhận và giải quyết hồ sơ theo cơ chế “một cửa” tại BHXH thành phố Pleiku được quy định tại Công văn số 525/BHXH-TCHC ngày 29/10/2008. Từ ngày 01/11/2008, BHXH thành phố Pleiku đã chính thức áp dụng quy trình tiếp nhận và giải quyết hồ sơ theo cơ chế “một cửa”. Nhận thấy rằng địa bàn thành phố Pleiku có đối tượng tham gia và thụ hưởng các chế độ chính sách về BHXH, BHYT khá đông với hơn 433 đầu mối và đơn vị sử dụng lao động tương ứng trên 80.000 đối tượng tham gia BHXH, BHYT bắt buộc và tự nguyện, có trên 5.000 đối tượng hưởng các chế độ chính sách xã hội. Hàng tháng có trên 200 lượt người đến liên hệ công tác…

Ngay từ những ngày đầu thực hiện việc tiếp nhận và quản lý hồ sơ theo cơ chế “một cửa”, BHXH thành phố Pleiku đã tổ chức học tập quán triệt tới cán bộ công chức, viên chức để có nhận thức đúng đắn, sâu sắc về chức năng, nhiệm vụ khi thực hiện cơ chế “một cửa” tại BHXH thành phố, làm rõ và điều chỉnh nhiệm vụ của từng bộ phận, từng cá nhân, tổ chức thực hiện, sắp xếp, bố trí hợp lý, phát huy năng lực chuyên môn của cán bộ, đặc biệt là những công chức viên chức có chuyên môn giỏi, phẩm chất đạo đức tốt, có thái độ phục vụ nhã nhặn và tôn trọng đối tượng đến quan hệ công tác phụ trách công tác “một cửa”. Công khai quy trình thủ tục, thời gian, giải quyết hồ sơ: “ Mọi giao dịch của đơn vị sử dụng lao động, người lao động và các đối tượng tham gia BHXH, BHYT với cơ quan BHXH đều thông qua Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả. Tại đây đối tượng giao dịch sẽ được: Tư vấn chế độ chính sách, nộp hồ sơ giải quyết chế độ chính sách và nhận lại kết quả sau một thời gian được quy định rõ. Công việc giải quyết cụ thể sẽ do các bộ phận chuyên môn đảm nhận. Tạo ra sự kiểm soát chặt chẽ, có hệ thống giữa các các bộ phận giải quyết công việc, hạn chế tiêu cực tạo điều kiện thuận lợi cho người lao động, người sử dụng lao động và các đối tượng tham gia BHXH, BHYT”.

Qua 6 tháng, đã có 5.406 lượt người đến giao dịch công tác và thanh toán các chế độ ngắn hạn thông qua bộ phận “một cửa”. Tuy còn rất nhiều khó khăn bỡ ngỡ, nhưng nhìn chung công việc đã đi vào nề nếp, về cơ bản thực hiện đúng quy trình “một cửa” đã xây dựng, giảm thiểu việc phải đi lại của đối tượng; sự thuận tiện cho tổ chức, cá nhân khi có yêu cầu giải quyết công việc tại cơ quan. Công khai các thông tin thực hiện chính sách BHXH, BHYT tại địa phương, loại bỏ sự chồng chéo, quy định rõ trách nhiệm của từng bộ phận chuyên môn. Góp phần chống tệ quan liêu, cửa quyền, tham nhũng, nâng cao năng lực xử lý công việc của cán bộ, giải quyết kịp thời, chính xác các chế độ chính sách cho người tham gia BHXH, BHYT. Nâng cao chất lượng công vụ, ý thức tổ chức kỷ luật cũng như tinh thần, thái độ phục vụ đối tượng, góp phần làm rõ, đúng trách nhiệm của cán bộ, công chức viên chức, sắp xếp lại bộ máy theo hướng gọn nhẹ, hoạt động có hiệu quả.

Trong quá trình thực hiện cũng còn có những tồn tại, hạn chế: Phần mềm phục vụ quy trình “một cửa” chưa hoàn thiện, thói quen làm việc còn mang nhiều ảnh hưởng của phong cách làm cũ, ngại thay đổi. Việc ghi chép, phản ảnh qua sổ sách và giấy biên nhận qua nhiều bước ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng, hiệu suất công việc, đôi lúc việc giải quyết chưa đúng thời gian quy định để khách hàng và đối tượng phải đi lại nhiều so với giấy hẹn.

Thời gian tới đơn vị sẽ tiếp tục thực hiện quy trình (có bổ sung) đã xây dựng, đồng thời đề nghị cung cấp phần mềm quy trình“một cửa” để giảm thiểu việc ghi chép, đưa công việc thực hiện một cách khoa học, chính xác. Với lòng tin vào sự quan tâm chỉ đạo của BHXH tỉnh Gia Lai, sự nghiêm túc chấp hành thực hiện nhiệm vụ đơn vị được giao, BHXH thành phố Pleiku sẽ ngày càng nâng cao chất lượng phục vụ đối tượng./.

Nguyễn Thị Lan