Nâng cao hiệu quả tiếp công dân tại BHXH tỉnh Gia Lai
28/04/2022 04:33 PM
Hiện tại bài viết chưa được cập nhật nội dung Âm thanh. Xin cảm ơn.
Trong những năm qua, việc triển khai các quy định của pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo luôn được BHXH tỉnh Gia Lai đặc biệt quan tâm chỉ đạo, tổ chức thực hiện.
Qua thực tế cho thấy, công tác tiếp công dân tại địa điểm tiếp công dân được tổ chức thực hiện nghiêm túc, trách nhiệm, sâu sát. Đội ngũ viên chức được phân công nhiệm vụ tiếp công dân được kiện toàn và nâng cao chất lượng; việc tiếp nhận, xử lý đơn và giải quyết khiếu nại, tố cáo có nhiều chuyển biến tích cực. BHXH tỉnh cũng như BHXH cấp huyện đã tích cực triển khai thực hiện đúng trình tự, thủ tục, đảm bảo về thời gian, đúng thẩm quyền, công khai, khách quan trong thẩm tra, xác minh; quan tâm, chú trọng đối thoại trong quá trình giải quyết khiếu nại, đặc biệt công tác tiếp dân đã phát huy tác dụng thiết thực, góp phần giải quyết những vụ việc, những yêu cầu của người dân đối với các chính sách BHXH, BHTN, BHYT. Một số vụ việc phức tạp, tồn đọng, kéo dài đã được tập trung giải quyết dứt điểm. Việc ban hành các Quyết định và công khai kết quả giải quyết khiếu nại, tố cáo cơ bản đã được thực hiện đảm bảo, đúng quy trình, quy định của pháp luật.
Bên cạnh đó, công tác tiếp công dân, giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo của công dân vẫn còn một số mặt hạn chế nhất định, công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về tiếp công dân tại một số đơn vị hiệu quả chưa cao. Việc tiếp công dân định kỳ tại một số nơi chưa đảm bảo đúng quy định của Luật, viên chức phụ trách công tác tiếp công dân phần lớn là kiêm nhiệm nên còn hạn chế về kiến thức pháp luật, chưa được đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ tiếp công dân, xử lý đơn thư, chưa đáp ứng yêu cầu nghiệp vụ. Công tác kiểm tra trách nhiệm trong việc tiếp công dân; giải quyết khiếu nại, tố cáo tại BHXH cấp huyện chưa được thường xuyên, hiệu quả chưa cao…
Thời gian tới để nâng cao hiệu quả việc tiếp công dân, giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo của công dân, hướng tới nâng cao chất lượng phục vụ người tham gia BHXH, BHYT trên địa bàn. BHXH tỉnh xác định thực hiện triển khai đồng bộ một số giải pháp sau:
Thứ nhất, bố trí nguồn lực đảm bảo điều kiện về cơ sở vật chất tiếp công dân, nhất là bố trí đội ngũ viên chức có năng lực, trình độ chuyên môn, có tinh thần trách nhiệm, trực tiếp làm công tác quản lý trong lĩnh vực dễ phát sinh khiếu nại, tố cáo. Tăng cường kiểm tra công vụ, nhất là kiểm tra trách nhiệm của người đứng đầu các đơn vị trực thuộc; chấn chỉnh kịp thời, xử lý nghiêm những tồn tại, sai phạm liên quan nhiều đến đơn khiếu nại, tố cáo trong lĩnh vực BHXH, BHYT. Chú trọng theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện các Quyết định giải quyết khiếu nại, Quyết định xử lý tố cáo đã có hiệu lực pháp luật.
Thứ hai, thực hiện nghiêm quy định của pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo Thực hiện việc mở sổ, theo dõi, ghi chép nội dung các cuộc tiếp công dân, tiếp nhận, phân loại đơn và xử lý đơn theo quy định. Tăng cường công tác quản lý, phối hợp giải quyết những vụ việc bức xúc, nổi cộm, kéo dài, đông người, kịp thời trao đổi, có biện pháp giải quyết dứt điểm vụ việc bảo đảm tuân thủ quy định của pháp luật, bảo đảm quyền và lợi ích chính đáng của công dân, tổ chức và Nhà nước.
Thứ ba, bố trí viên chức làm công tác tiếp công dân, tham mưu giải quyết khiếu nại, tố cáo đủ về số lượng, có trình độ chuyên môn phù hợp, quan tâm đào tạo, bồi dưỡng; thực hiện chế độ bồi dưỡng đối với người làm nhiệm vụ tiếp công dân, xử lý đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh theo đúng quy định. Tổ chức và chỉ đạo thực hiện nghiêm chế độ tiếp công dân định kỳ và đột xuất theo quy định của Luật Tiếp công dân và các văn bản pháp luật có liên quan. Đặc biệt, chú trọng gặp gỡ trực tiếp và tăng cường đối thoại với công dân, giải thích ở cơ sở; chủ động theo dõi, nắm bắt tình hình, giải quyết kịp thời, đúng pháp luật các vụ việc thuộc thẩm quyền. Tập trung giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo của công dân ngay từ khi mới phát sinh từ cơ sở.
Thu Thọ
Đối tượng tham gia BHXH tự nguyện và điều kiện ...
Trợ cấp thai sản đối với người tham gia BHXH tự ...
Hướng dẫn tham gia ý kiến góp ý dự thảo Nghị ...