Kiểm tra tình hình thực hiện chính sách BHXH, BHTN, BHYT trên địa bàn thị xã An Khê

09/03/2020 04:08 PM


Thực hiện Quyết định số 56/QĐ-BHXH ngày 17/02/2020 của Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh Gia Lai về việc thành lập đoàn kiểm tra thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN trên địa bàn thị xã An Khê. Theo đó, từ ngày 24/02 đến ngày 28/02/2020, đoàn đã kiểm tra tại 04 đơn vị (03 đơn vị sử dụng lao động và 01 đại lý thu, đại diện chi trả).

Theo kết quả kiểm tra, trong năm 2019 hầu hết các đơn vị đã tích cực, chủ động  phối hợp với cơ quan BHXH, chính quyền địa phương trong việc vận động, tuyên truyền đối tượng tham gia BHXH, BHYT; ký kết hợp đồng quản lý người hưởng với UBND xã, phường đúng quy định; công tác chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH, trợ cấp thất nghiệp cho đối tượng thụ hưởng luôn được chú trọng. Việc đề nghị cấp sổ BHXH, thẻ BHYT luôn được đảm bảo, chế độ BHXH của người lao động cơ bản đáp ứng kịp thời.

Song bên cạnh đó, qua kiểm tra Đoàn đã chỉ ra một số tồn tại, hạn chế cần khắc phục như: Việc lập hồ sơ đề nghị cơ quan BHXH giải quyết cũng như chi trả tiền chế độ BHXH ngắn hạn cho người lao động còn chậm so với quy định; cập nhật hồ sơ điều chỉnh tăng giảm lao động, mức đóng cho người lao động chưa được kịp thời khi có phát sinh; công tác phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình trên địa bàn chưa đạt như kỳ vọng; quy trình chuyển nộp hồ sơ và tiền đóng của người tham gia BHYT về cơ quan BHXH còn chậm so với quy định. Một số trường hợp đối tượng sử dụng giấy ủy quyền nhận thay chế độ BHXH, BHTN chưa đúng mẫu quy định, cá biệt có trường hợp còn sử dụng bản phô tô, hoặc không ghi cụ thể thời gian ủy quyền từ tháng năm nào, ... nhưng đại lý Bưu điện vẫn chi trả cho người hưởng.

Qua công tác kiểm tra, Đoàn đã kiến nghị với các đơn vị trong thời gian đến cần khắc phục và tổ chức thực hiện tốt một số nội dung sau:

Đối với đơn vị sử dụng lao động: Hàng tháng đơn vị trích nộp BHXH, BHTN, BHYT cho người lao động theo đúng quy định của Luật BHXH, Luật BHYT và Luật Việc làm. Phối hợp tốt với cơ quan BHXH trong việc điều chỉnh tăng giảm lao động, mức đóng, cấp sổ BHXH, thẻ BHYT và giải quyết chế độ BHXH cho người lao động đảm bảo đầy đủ, kịp thời khi có phát sinh.

Đối với đại lý thu, đại diện chi trả: Chủ động phối với cơ quan BHXH tuyên truyền, phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT đảm bảo đạt chỉ tiêu kế hoạch giao; nộp hồ sơ và tiền đóng của người tham gia cho cơ quan BHXH đúng theo quy định. Thực hiện chi trả đầy đủ, kịp thời theo danh sách chi trả do cơ quan BHXH lập, ký chuyển sang; khi chi trả các chế độ BHXH, BHTN bằng tiền mặt cho người hưởng phải đối chiếu, kiểm tra chứng minh nhân dân hoặc giấy tờ tùy thân có ảnh của người hưởng, người được ủy quyền; có biện pháp đảm bảo an toàn đối với trường hợp một người có nhiều giấy ủy quyền ký nhận thay cho nhiều người; tuyệt đối không thực hiện chi trả cho người hưởng đối với những trường hợp nhận thay mà không có giấy ủy quyền. Kiểm soát chặt chẽ Giấy ủy quyền lĩnh thay lương hưu, trợ cấp BHXH phải đầy đủ thông tin, chữ ký và dấu đỏ của cơ quan có thẩm quyền, không sử dụng bản photo; không tiếp nhận Giấy ủy quyền theo mẫu cũ, đồng thời phát và hướng dẫn người hưởng kê khai Giấy ủy quyền theo mẫu mới (mẫu số 13-HSB). Nhân viên chi trả của cơ quan Bưu điện không được ký thay, nhận hộ chế độ BHXH, BHTN người hưởng trên danh sách chi trả; không được trừ trực tiếp lương hưu của người hưởng vay nợ ngân hàng hoặc lôi kéo, ép buộc người hưởng sử dụng các dịch vụ khác do cơ quan Bưu điện, các tổ chức dịch vụ khác cung cấp. Đồng thời nghiêm túc thực hiện quy trình chi trả các chế độ BHXH, BHTN và quản lý người hưởng theo đúng quy định tại Quyết định số 166/QĐ-BHXH ngày 31/01/2019 của Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam.

Đình Cường