Hướng đến sự hài lòng của người dân, DN

01/11/2019 02:31 PM


Những đột phá mạnh mẽ về cải cách TTHC và ứng dụng CNTT trên tất cả các lĩnh vực nghiệp vụ từ thu, cấp sổ BHXH, thẻ BHYT đến giải quyết, chi trả các chế độ BHXH, BHYT… đang ngày càng phục vụ DN, NLĐ và người dân tốt hơn. Đây luôn là mục tiêu hướng đến của ngành BHXH theo đúng tinh thần phục vụ!

Những đột phá mạnh mẽ về cải cách TTHC và ứng dụng CNTT trên tất cả các lĩnh vực nghiệp vụ từ thu, cấp sổ BHXH, thẻ BHYT đến giải quyết, chi trả các chế độ BHXH, BHYT… đang ngày càng phục vụ DN, NLĐ và người dân tốt hơn. Đây luôn là mục tiêu hướng đến của ngành BHXH theo đúng tinh thần phục vụ!

Những con số ấn tượng

Báo cáo công tác CCHC quý III/2019 của BHXH Việt Nam cho thấy, đến nay số lượng TTHC về BHXH, BHYT đã giảm đáng kể so với trước kia. Cụ thể, đã giảm trên 70% số lượng, từ 115 thủ tục (năm 2014) xuống còn 28 thủ tục (năm 2017); đến tháng 5/2019 còn 27 thủ tục. Trong giao dịch, giải quyết TTHC với tổ chức, cá nhân được quyết liệt triển khai thực hiện, rút ngắn thời gian, chi phí giải quyết TTHC cho người dân và DN.

 Hoạt động tại Trung tâm Điều hành hệ thống CNTT của BHXH Việt Nam

BHXH Việt Nam đã chỉ đạo các đơn vị trong toàn Ngành tiếp tục rà soát, thực hiện giải quyết các TTHC trên tất cả các lĩnh vực từ thu, cấp sổ BHXH, thẻ BHYT đến giải quyết, chi trả các chế độ BHXH, BHYT, BH thất nghiệp; thường xuyên rà soát, chủ động kiến nghị cắt giảm hoặc sửa đổi để đơn giản hóa thủ tục và giảm tối đa chi phí tuân thủ TTHC; kiểm soát chặt chẽ việc ban hành mới các quy định về TTHC đảm bảo tránh phát sinh TTHC ngoài quy định. Các phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức đã được các đơn vị nghiệp vụ và BHXH địa phương giải quyết kịp thời, đúng quy định, cập nhật thông tin đầy đủ trên Hệ thống tiếp nhận, trả lời phản ánh và kiến nghị của Cổng TTĐT Chính phủ.

Bên cạnh đó, Ngành tiếp tục duy trì bộ phận “Một cửa” tại BHXH cấp tỉnh, cấp huyện để tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC cho các tổ chức, cá nhân; vận hành có hiệu quả Hệ thống “Một cửa điện tử” tập trung để quản lý, theo dõi trực tuyến công tác tiếp nhận hồ sơ, giải quyết và trả kết quả TTHC, cảnh báo tình trạng hồ sơ sắp đến hạn, chậm muộn. Đến nay, có trên 90% số đơn vị, DN đã thực hiện giao dịch hồ sơ điện tử; có 63/63 tỉnh, thành phố triển khai nộp hồ sơ qua dịch vụ bưu chính công ích.

Hệ thống tổ chức bộ máy của các đơn vị trong Ngành cũng từng bước kiện toàn phù hợp với chức năng, nhiệm vụ, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động. Vừa qua, BHXH Việt Nam đã thí điểm tổ chức thi tuyển chức danh lãnh đạo BHXH cấp tỉnh nhằm nâng cao chất lượng công chức lãnh đạo và đổi mới quy trình bổ nhiệm, tuyển chọn cán bộ.

Sẵn sàng thực hiện dịch vụ công cấp độ 4

Việc ứng dụng CNTT trong các hoạt động nghiệp vụ của Ngành đã tạo nhiều dấu ấn quan trọng. Trong đó, đã hoàn thiện Đề án đẩy mạnh CCHC, sẵn sàng tư thế, nguồn lực để đẩy mạnh phấn đấu thực hiện dịch vụ công trực tuyến cấp độ 4, xây dựng CSDL quốc gia về BHXH, bảo đảm tính kết nối, chia sẻ dữ liệu với các CSDL quốc gia có liên quan. Đặc biệt, từ tháng 4/2019, BHXH Việt Nam đưa vào hoạt động Hệ thống tương tác đa phương tiện giữa người dân và DN với cơ quan BHXH, trong đó có dịch vụ tin nhắn thông báo, tra cứu quá trình đóng- hưởng, giải quyết hồ sơ BHXH, BHYT, BH thất nghiệp. Đây được coi là một trong những dịch vụ giúp nâng cao chất lượng phục vụ, bảo vệ quyền lợi người tham gia BHXH, BHYT.

Ngành BHXH tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng CNTT để nâng cao chất lượng phục vụ

Về cải tiến hoạt động nội bộ Ngành, đến nay, ngoài văn bản mật và văn bản đặc thù xử lý bản giấy thì văn bản đi-đến đều được tiếp nhận và phát hành điện tử. Ngành cũng đang triển khai và tiếp tục vận hành các hệ thống phần mềm nghiệp vụ, với mục tiêu tin học hóa toàn diện hoạt động nghiệp vụ thống nhất từ Trung ương đến địa phương, nhằm công khai, minh bạch hoạt động trên môi trường mạng, nâng cao năng lực và hiệu quả phục vụ người dân và đơn vị SDLĐ. Đơn cử như các phần mềm: Lưu trữ hồ sơ điện tử ngành BHXH, thu và quản lý sổ, thẻ; kế toán tập trung; xét duyệt chính sách; quản lý đầu tư quỹ; quản lý đấu thầu thuốc tập trung...

Mặt khác, duy trì hệ thống mạng WAN, hướng dẫn sử dụng Hệ thống tổng hợp và phân tích dữ liệu tập trung ngành BHXH; tiếp tục thực hiện áp dụng, duy trì, cải tiến hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quy trình ISO 9001:2008. Đáng chú ý, Hệ thống thông tin giám định BHYT tiếp tục được duy trì ổn định, đến nay đã kết nối tới hơn 12.000 cơ sở KCB BHYT trên phạm vi toàn quốc (đạt xấp xỉ 100%). Hệ thống đã tiếp nhận hồ sơ bệnh án điện tử đề nghị thanh toán của hàng triệu lượt người KCB BHYT, với tỉ lệ liên thông dữ liệu hằng tháng trên 95%. Đây là công cụ hỗ trợ đắc lực dùng để giám sát, cảnh báo những vấn đề bất thường, cung cấp thông tin cho các cơ sở y tế để đảm bảo quyền lợi cho người bệnh.

Ngoài ra, BHXH Việt Nam tiếp tục triển khai xây dựng hệ thống thu nộp, chi trả BHXH điện tử và đầu tư tự động với mục tiêu hiện đại hóa, điện tử hóa các giao dịch thu, nộp, chi trả BHXH. Phối hợp với cơ quan Bưu điện cấp Thẻ chi trả điện tử cho người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng trên toàn quốc, thay thế Phiếu lĩnh lương hưu, trợ cấp BHXH và giấy tờ tùy thân khác. Đồng thời, đề xuất lộ trình kết nối, chia sẻ dữ liệu thông tin người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH với các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán, tổ chức dịch vụ trung gian thanh toán nhằm phục vụ chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH, trợ cấp thất nghiệp qua ngân hàng. Đến hết tháng 8/2019, toàn Ngành đang quản lý chi trả cho khoảng 3,1 triệu người hưởng các chế độ BHXH hằng tháng, trong đó chi qua tài khoản cá nhân cho khoảng 558.000 người; cùng hàng triệu lượt người hưởng trợ cấp một lần…

Có thể nói, việc BHXH Việt Nam đẩy mạnh cải cách TTHC và ứng dụng CNTT đã góp phần tháo gỡ nhiều khó khăn, vướng mắc trong thực hiện chính sách. Tạo thuận lợi cho người dân và DN, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước của Ngành nên đã được người dân, DN và Chính phủ đánh giá rất cao.

Theo Baobaohiemxahoi.vn