Gia Lai: Thực hiện đồng bộ các giải pháp phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT

15/11/2017 07:06 AM


Tính đến ngày 31/10/2017, trên địa bàn tỉnh có 80.120 người tham gia BHXH, chiếm 9,08% lực lượng lao động (trong đó số người tham gia BHXH tự nguyện 1.142 người, tăng 27,93% so với cùng kỳ năm 2016, chiếm 1,42% tổng số người tham gia BHXH)

Tính đến ngày 31/10/2017, trên địa bàn tỉnh có 80.120 người tham gia BHXH, chiếm 9,08% lực lượng lao động (trong đó số người tham gia BHXH tự nguyện 1.142 người, tăng 27,93% so với cùng kỳ năm 2016, chiếm 1,42% tổng số người tham gia BHXH). Số người tham gia BHYT 1.269.664 người, chiếm 88,20% dân số tham gia BHYT ( trong đó, có 143.590 người tham gia BHYT theo hộ gia đình, tăng 33,30% so với vùng kỳ năm 2016, chiếm 11,42% tổng số người tham gia BHYT, 30.206 người tham gia BHYT theo đối tượng than nhân quân đội). Mặt dù, chỉ tiêu bao phủ BHYT đạt và vượt 8,18% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ, vượt 5,16% kế hoạch UBND tỉnh giao. Tuy nhiên, trên thực tế, Gia Lai vẫn còn nhiều khó khăn, hạ tầng kinh tế - xã hội còn nhiều yếu kém; địa bàn rộng, giao thông đi lại còn nhiều cách trở; cuộc sống còn nhiều khó khăn lại sinh sống ở vùng sâu, vùng xa nên việc tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình không dễ dàng; người dân chủ yếu là người đồng bào DTTS nên nhận thức còn nhiều hạn chế; đồng bào dân tộc đa phần không có việc làm thường xuyên, kinh tế không ổn định, trông chờ vào mùa vụ, thiên tai lại thường xuyên xảy ra. Với mục tiêu đến năm 2020, tỉnh Gia Lai có trên 15% lực lượng tham gia BHXH; 11% lực lượng tham gia BHTN và trên 90,13% dân số có thẻ BHYT. Ngoài việc tập trung phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện; BHYT theo hộ gia đình, phải đảm bảo duy trì ổn định số người đã tham gia BHXH, BHYT, đẩy nhanh tiến độ thực hiện BHXH cho mọi người lao động, thực hiện BHYT toàn dân trên địa bàn tỉnh Gia Lai. Bảo hiểm xã hội tỉnh Gia Lai đã thực hiện đồng bộ, nhiều giải pháp tăng tỷ lệ người tham gia BHXH, BHYT ở tất cả các nhóm đối tượng, cụ thể như sau:

Một là: Tiếp tục chủ động tham mưu, cấp ủy, chính quyền chỉ đạo thực hiện Chương trình số 55-CTr/TU ngày 07/6/2013 của Tỉnh ủy Gia Lai về thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/TW của Bộ Chính trị; Quyết định số 565/QĐ-UBND ngày 26/8/2016 của UBND tỉnh về giao chỉ tiêu thực hiện BHYT cho các huyện, thị xã, thành phố; Kế hoạch số 1134/KH-UBND của Ủy ban nhân dân tỉnh về giao chỉ tiêu thực hiện BHXH, BHTN giai đoạn 2017-2020. Phấn đấu đạt và vượt các chỉ tiêu, kế hoạch được giao.

Hai là: Đẩy mạnh công tác phối hợp với các sở, ngành thực hiện tốt công tác BHXH, BHYT

Trên cơ sở các văn bản chỉ đạo của các bộ, ngành, của cấp ủy, chính quyền địa phương, các sở, ngành của tỉnh căn cứ chức năng, nhiệm vụ của mình, từng cơ quan, đơn vị và địa phương xây dựng kế hoạch thực hiện và xây dựng quy chế phối hợp giữa các ngành trong việc thực hiện chính sách BHYT cho nhân dân và người lao động. Đối với nhóm đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, BHYT theo hộ gia đình đẩy mạnh hơn nữa công tác phối hợp với Bưu điện tỉnh; Hội nông dân; Hội Phụ nữ; UBMT TQVN tỉnh tổ chức kiện toàn mở rộng đại lý thu BHXH tự nguyện; BHYT hộ gia đình, phối hợp trong công tác truyên truyền, đối thoại đến hội viên các tổ chức, đoàn thể về chủ trương chính sách BHXH, BHYT của Đảng và Nhà nước, chủ đề đối thoại gần gũi “ Lắng nghe dân nói, nói cho dân nghe về BHXH tự nguyện; BHYT hộ gia đình”.

Ba là: Đẩy mạnh công tác tuyên truyền chính sách BHYT đến mọi tầng lớp nhân dân, nhất là người đồng bào dân tộc thiểu số.

Là tỉnh có đặc thù trên 44% dân số là người đồng bào dân tộc thiểu số (dân tộc J'rai và dân tộc Banah), do đó việc tuyên truyền của BHXH tỉnh gặp khá nhiều khó khăn do ngôn ngữ khác nhau, để đưa chính sách BHXH tự nguyện; BHYT hộ gia đình đến với mọi tầng lớp nhân dân luôn được BHXH tỉnh quan tâm đúng mức, ngoài việc đối thoại trực tiếp với nhân dân về chính sách BHYT là in ấn tờ rơi truyền truyền chính sách BHYT song ngữ Việt - J'rai và Việt - Banah dán tại các Bệnh viện, Trung tâm Y tế, Trụ sở UBND các xã, phường để tuyên truyền cho người đồng bào dân tộc trên địa bàn nắm bắt được những nội dung cơ bản về BHXH, BHYT và đã mang lại nhiều hiệu quả thiết thực. Tăng cường hệ thống đại lý tuyến cơ sở, đặc biệt ưu tiên đại lý là người đồng bào dân tộc thiểu số để tuyên truyền về chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước về BHXH, BHYT.

Phối hợp với Đài Phát thanh và truyền hình tỉnh Gia Lai phát sóng chuyên mục về BHXH, BHYT bằng tiếng J'rai và Banah trên sóng truyền thanh và truyền hình. Mạnh dạn sử dụng thế mạnh của hệ thống Đài Truyền thanh xã, phường, thị trấn. Nội dung tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT, BHTN được BHXH cấp huyện biên soạn và gửi về tận các xã, phường. Mỗi cán bộ làm công tác văn hoá ở phường xã, các trưởng xóm trở thành phát thanh viên, đưa chính sách về với nhân dân. Bên cạnh đó, việc tổ chức tuyên truyền thông qua tư vấn, đối thoại trực tiếp thời gian qua được duy trì đã mang lại những kết quả đáng khích lệ. Thông qua các kỳ họp Hội đồng nhân dân tỉnh, những ý kiến chất vấn của đại biểu HĐND tỉnh và ý kiến kiến nghị của cử tri về chế độ, chính sách BHXH, BHYT, BHTN đã được lãnh đạo BHXH tỉnh trả lời trực tiếp hoặc bằng văn bản về chế độ chính sách BHXH, BHYT, BHTN đặc biệt là các chế độ chính sách mới có hiệu lực.

Bốn là: Tiếp tục kiện toàn, mở rộng mạng lưới đại lý thu BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.

Tiếp tục mở rộng hệ thống đại lý thu BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, thường xuyên bồi dưỡng nâng cao nghiệp vụ chuyên môn cho đại lý, đảm bảo mọi điều kiện thuận lợi cho đại lý thu hoat động có hiệu quả, công khai các bản hiệu, ssô điện thoại đại lý thu tại điểm thu để nhân dân biết mà tích cực tham gia, đa dạng hóa đại lý thu, tạo môi trường cạnh tranh trong hoạt động đại lý, giao chỉ tiêu kế hoạch cho đại lý thực hiện hàng năm, đánh giá tổng kết hoạt động đại lý, kịp thời khen thưởng những đại lý hoạt động có hiệu quả, đồng thời thanh lý những đại lý kém hiệu quả hoặc không hoạt động.

Năm là: Tích cực, chủ động trong công tác phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện; BHYT hộ gia đình, duy trì ổn định số người đã tham gia BHXH, BHYT

Nhằm phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT theo hướng bền vững, mỗi cán bộ viên chức ngành Bảo hiểm xã hội phải đổi mới tư duy “ tích cực, chủ động” trong công tác rà soát, nắm bắt các đơn vị sử dụng lao động, lực lượng lao động tại các đơn vị, số người thuộc diện phải tham gia BHXH, BHYT theo từng nhóm đối tượng, có kế hoạch để đôn đốc vận động đơn vị sử dụng lao động và người lao động tham gia BHXH, BHYT. Đối với đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình: Phát huy vai trò của già làng, trưởng ban, tổ trưởng tổ dân phố trong công tác tuyên truyền, vận động, giao chỉ tiêu kế hoạch cho từng đơn vị đại lý thu, chuyên quản, phụ trách đơn vi, gắn trách nhiệm của viên chức, để đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ, xếp loại viên chức tháng, quý, năm. Phối hợp các tổ chức, cá nhân huy động các nguồn lục hỗ trợ thêm mức đóng BHXH tự nguyện; BHYT hộ gia đình, đặc biệt là đối tượng hộ cận nghèo, hộ nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp có mức sống trung bình, đối tượng là người đồng bào dân tộc thiểu số sống ở vùng 1.

Sáu là: Tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, nâng cao chất lượng phục vụ

Tăng cường đẩy mạnh công tác giao dịch điện tử trong lĩnh vực BHXH, BHYT theo Nghị định số 166/2016/NĐ-CP ngày 24/12/2016 của Thủ tướng Chính phủ và Quyết định số 838/QĐ-BHXH ngày 29/5/2017 của Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam, Quyết định số 595/QĐ-BHXH ngày 14/4/2017 của Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam, nhằm tiết kiệm thời gian, chi phí, tạo thuận lợi tối đa cho cơ quan, tổ chức, cá nhân khi tham gia và thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT. Tiếp tục rà soát thủ tục hành chính, kiến nghị Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam sửa đổi, cắt giảm thủ tục hành chính, cắt giảm thời gian thực hiện BHXH, BHYT cho người lao động, chuyển hình mạnh mẽ tác phong phục vụ người lao động tạo điều kiện tối đa cho đơn vị sử dụng lao động và nhân dân khi đăng ký tham gia BHYT.

Bảy là: Nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh BHYT và thanh toán chi phí KCB BHYT

Đề xuất cấp có thẩm quyền, tăng cường đầu tư, nâng cao chất lượng KCB BHYT, trang bị cơ sở vật chất đảm bảo phục vụ KCB BHYT nhất là trạm y tế tuyến xã, nâng cao năng lực KCB BHYT của đội ngũ y, bác sỹ nhằm phục vụ tốt hơn nhu cầu KCB BHYT của nhân dân, đảm bảo cho người dân được tiếp cận với dịch vụ khám, chữa bệnh BHYT một cách thuận lợi nhất, nhất là địa bàn các xã đi lại khó khăn để mọi người dân có thẻ BHYT được đảm bảo quyền lợi đầy đủ và thuận tiện nhất. Phối hợp với các cơ sở khám chữa bệnh cải cách thủ tục hành chính và quy trình tiếp đón người bệnh đảm bảo thuận lợi và không để bệnh nhân phải chờ lâu, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong khám, chữa bệnh và thanh toán chi phí khám, chữa bệnh BHYT. Đẩy mạnh kết nối liên thông dữ liệu về bệnh nhân khám, chữa bệnh BHYT giữa cơ sở khám, chữa bệnh với hệ thống thông tin giám định BHYT của cơ quan BHXH theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Y tế và BHXH Việt Nam, thực hiện nghiêm túc việc gửi dữ liệu sau khi bệnh nhân kết thúc đợt điều trị ngoại trú và điều trị nội trú để đảm bảo thanh toán chi phí cho người bệnh BHYT ngay tại cơ sở khám, chữa bệnh.

Phương Chi