BHXH tỉnh Gia Lai: Tập huấn nghiệp vụ công tác thanh tra kiểm tra, tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo

19/07/2017 01:15 PM


Sáng ngày 18/7/2017, BHXH tỉnh Gia Lai đã tổ chức tập huấn nghiệp vụ công tác thanh tra - kiểm tra, tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo. Dự và chỉ đạo Hội nghị có đ/c Đoàn Ngô - Phó Giám đốc BHXH tỉnh Gia Lai.

Sáng ngày 18/7/2017, BHXH tỉnh Gia Lai đã tổ chức tập huấn nghiệp vụ công tác thanh tra - kiểm tra, tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo. Dự và chỉ đạo Hội nghị có đ/c Đoàn Ngô - Phó Giám đốc BHXH tỉnh Gia Lai. Cùng dự có Trưởng các phòng nghiệp vụ thuộc BHXH tỉnh; Giám đốc và cán bộ viên chức làm nghiệp vụ thuộc BHXH các huyện, thị xã, thành phố và cán bộ viên chức thuộc phòng Thanh tra - Kiểm tra.

Hội nghị đã được nghe các báo cáo viên trình bày về nội dung công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo theo Quyết định số 868/QĐ-BHXH ngày 08/6/2016 của Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam về việc ban hành quy định tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; công tác thanh tra chuyên ngành về đóng BHXH, BHTN, BHYT và hoạt động công tác kiểm tra theo Quyết định 1518/QĐ-BHXH ngày 18/10/2016 của Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam.

Phát biểu tại Hội nghị, Phó giám đốc BHXH tỉnh Đoàn Ngô nhấn mạnh tầm quan trọng của công tác thanh tra - kiểm tra, tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo của ngành BHXH trong giai đoạn hiện nay, qua thanh tra - kiểm tra nhằm phát hiện, phòng ngừa và xử lý hành vi vi phạm pháp luật, giúp cơ quan, tổ chức, cá nhân thực hiện đúng quy định của pháp luật, bảo vệ lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân; qua kiểm tra giúp cho đơn vị sử dụng lao động nắm bắt được tình hình thực hiện chế độ chính sách BHXH, BHTN, BHYT đối với người lao động, qua đó kiến nghị với các cơ quan có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung chế độ, chính sách BHXH, BHTN, BHYT cho phù hợp với thực tiễn.

Do đó thời gian tới, để thực hiện tốt nhiệm vụ thanh tra - kiểm tra của ngành BHXH, toàn hệ thống cần tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ sau:

Một là, cần nâng cao trình độ, nắm vững chuyên môn, nghiệp vụ trên từng lĩnh vực để tổ chức thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ được giao.

Hai là, tăng cường hơn nữa công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo. Yêu cầu cán bộ thực hiện nhiệm vụ tiếp công dân cần nắm vững nghiệp vụ để làm tốt công tác tiếp nhận, xử lý, phân loại đơn thư, tham mưu lãnh đạo để thực hiện tốt công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Ba là, tiếp tục nghiên cứu để nắm vững các quy trình, thủ tục nhằm đảm bảo thực hiện đúng quy định trong hoạt động thanh tra - kiểm tra cũng như kế hoạch đề ra.

Bốn là, các phòng nghiệp vụ, BHXH các huyện, thị xã, thành phố có liên quan triển khai thực hiện Kết luận thanh tra số 2575/KL-BHXH ngày 22/6/2017 của BHXH Việt Nam về việc đóng BHXH, BHTN, BHYT trên địa bàn tỉnh Gia Lai. Phòng Thanh tra - Kiểm tra có trách nhiệm đôn đốc, tổng hợp kết quả báo cáo BHXH Việt Nam theo quy định./.

TH