Gia Lai hướng đến BHYT toàn dân

10/07/2017 07:48 AM


Sức khoẻ là vốn quý nhất của con người và toàn xã hội. Chăm sóc sức khoẻ theo định hướng công bằng và hiệu quả là quan điểm chiến lược của Đảng và Nhà nước ta.

Sức khoẻ là vốn quý nhất của con người và toàn xã hội. Chăm sóc sức khoẻ theo định hướng công bằng và hiệu quả là quan điểm chiến lược của Đảng và Nhà nước ta. Nhìn lại chặng đường trong những năm qua đã khẳng định sự đúng đắn và tính ưu việt của chính sách bảo hiểm y tế (BHYT). Luật BHYT đã đi vào đời sống, được xã hội chấp nhận và đánh giá ngày càng tích cực, góp phần trong công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khoẻ nhân dân. Cùng với việc thực hiện BHYT cho các đối tượng diện bắt buộc, trong những năm qua ngành Bảo hiểm xã hội (BHXH) còn tổ chức triển khai mở rộng diện người tham gia BHYT theo hộ gia đình.

Tỉnh Gia Lai có 17 đơn vị hành chính, gồm 1 thành phố; 2 thị xã và 14 huyện. Dân số trên 1,439 triệu người. Tính đến ngày 30/6/2017, toàn tỉnh có 1.215.690 người tham gia BHYT, chiếm 84,49% dân số. Các nhóm đối tượng có tỷ lệ tham gia cao là cán bộ công chức, viên chức, đối tượng được ngân sách nhà nước hoặc quỹ BHXH đóng toàn bộ kinh phí mua BHYT như người nghèo, trẻ em dưới 6 tuổi, cán bộ hưu trí mất sức và các đối tượng bảo trợ xã hội khác.

Như vậy, toàn tỉnh hiện vẫn còn hơn 15% dân số chưa tham gia BHYT, trong đó chủ yếu là học sinh, sinh viên, lao động trong khu vực kinh tế ngoài quốc doanh, số còn lại là nông dân lao động tự do, những người có thu nhập thấp và không ổn định, ít có khả năng để đóng góp cho quỹ BHYT nhưng ngược lại có nhu cầu chăm sóc sức khoẻ rất cao.

Nguyên nhân, các năm gần đây tình hình sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh gặp nhiều khó khăn; hoạt động kém hiệu quả, sản xuất kinh doanh bị thua lỗ kéo dài, đặc biệt là doanh nghiệp sản xuất nông nghiệp, kinh doanh nông sản, đời sống nhân dân một số vùng còn gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa nhưng không thuộc diện được hưởng các chế độ, chính sách theo quy định… nguyên nhân đó đã làm cho việc phát triển đối tượng tham gia BHYT tăng chậm và thiếu tính bền vững đặc biệt là nhóm đối tượng học sinh, sinh viên (HSSV) và nông dân lao động tự do.

Tại Gia Lai đã có 107.888 người tham gia BHYT theo hộ gia đình. Tỉnh Gia Lai đã tích cực mở rộng và đa dạng hóa mạng lưới đại lý thu BHYT Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động về chính sách BHYT. Đồng thời cơ quan BHXH ứng dụng công nghệ thông tin tiếp tục nâng cao năng lực quản lý, đáp ứng yêu cầu chuyên môn thực hiện tốt mọi nhiệm vụ chính trị được giao và đề ra một số giải pháp sau:

Một là, tiếp tục đề xuất để hoàn thiện chính sách BHYT: BHXH tỉnh chủ động phối hợp với các sở, ban, ngành địa phương tham mưu UBND tỉnh có các phương án sử dụng nguồn ngân sách địa phương, các nguồn quỹ, nguồn huy động để hỗ trợ thêm phần kinh phí thuộc trách nhiệm phải đóng của người tham gia BHYT, đặc biệt là đối tượng người thuộc hộ gia đình nông, lâm, ngư, diêm nghiệp có mức sống trung bình; HSSV thuộc các hộ gia đình đông con gặp khó khăn về kinh tế nhằm phát triển đối tượng và tạo tính bền vững cao tăng diện bao phủ BHYT theo lộ trình.

Hai là, tăng tỷ lệ bao phủ BHYT: Đối với các đối tượng đã tham gia BHYT đạt tỷ lệ cao thì tiếp tục duy trì. Đối với một số nhóm đối tượng có tỷ lệ tham gia BHYT thấp, cùng với giải pháp chung như tăng cường công tác tuyên truyền chính sách, pháp luật về BHYT, vận động tham gia, mở rộng hệ thống đại lý thu BHYT, bảo đảm người có nhu cầu được tiếp cận với thông tin về BHYT với những giải pháp cụ thể phù hợp với từng nhóm đối tượng như sau:

- Đối với nhóm người lao động trong các doanh nghiệp: Tham mưu UBND tỉnh ban hành văn bản yêu cầu các đơn vị sử dụng lao động và người lao động thực hiện đúng quy định của Luật BHYT, phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Liên đoàn Lao động tỉnh và các cơ quan chức năng, thường xuyên kiểm tra đôn đốc, nhắc nhở các doanh nghiệp ngoài quốc doanh thực hiện tốt BHYT.

- Nhóm HSSV: Phối hợp với Ngành Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo các trường xây dựng kế hoạch thực hiện BHYT cho học sinh, sinh viên; quyền lợi về KCB và chăm sóc sức khỏe tại y tế trường học, đảm bảo năm học 2017-2018 có 100% đối tượng này tham gia BHYT.

- Hộ gia đình nông, lâm, ngư nghiệp có mức sống trung bình: Cơ quan BHXH, UBND cấp xã, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội và hệ thống Đại lý thu BHYT tổ chức phổ biến, tuyên truyền mục đích, ý nghĩa của chính sách hỗ trợ BHYT, quy trình, thủ tục thẩm định, xác nhận đối tượng, tạo mọi điều kiện thuận lợi để người dân tham gia BHYT.

- Đối với nhóm tham gia BHYT theo hộ gia đình: Tiếp tục mở rộng Đại lý thu đến UBND xã, đơn vị sự nghiệp, tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức xã hội - nghề nghiệp, các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, tổ chức kinh tế đủ mạnh về chất lượng và số lượng tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân tham gia BHYT. Tăng cường hoạt động tuyên truyền, đổi mới hình thức, nội dung tuyên truyền để cấp ủy đảng, chính quyền, các cơ quan, tổ chức đoàn thể và mọi người dân nắm vững về ý nghĩa, tầm quan trọng của BHYT và nghĩa vụ của mỗi người trong việc tham gia BHYT. Vận động để người dân tích cực tham gia BHYT theo hộ gia đình, đảm bảo trong năm tài chính có 100% thành viên thuộc hộ gia đình tham gia BHYT để được giảm trừ mức đóng BHYT theo quy định của Luật BHYT.

Ba là, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về BHYT: Tập trung, đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về BHYT trên các phương tiện thông tin đại chúng; duy trì chuyên mục tuyên truyền trên sóng Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Gia Lai, Bản tin nội bộ của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, trên hệ thống truyền thanh xã, phường, trang thông tin điện tử BHXH tỉnh... Công tác tuyên truyền cần được tiến hành với tất cả các nhóm đối tượng, bao gồm cả người lao động, người sử dụng lao động, các cấp chính quyền, đoàn thể, trường học, các chi bộ, đảng viên… và thực hiện thường xuyên, liên tục với nhiều hình thức phù hợp, bảo đảm các đối tượng của truyền thông tiếp cận đầy đủ với thông tin về chính sách BHYT và cách thức tham gia nhằm nâng cao nhận thức của cả hệ thống chính trị và nhân dân để thấy rõ vai trò, ý nghĩa của chính sách BHYT trong hệ thống an sinh xã hội, quyền lợi và nghĩa vụ của người dân khi tham gia BHYT.

Bốn là, tăng cường kiểm tra chất lượng KCB: Việc triển khai chính sách BHYT phải thực hiện từng bước và đồng bộ với việc củng cố, nâng cao chất lượng chất lượng KCB BHYT thông qua việc cải cách thủ tục hành chính, nâng cao đạo đức nghề nghiệp để có tinh thần, thái độ phục vụ người bệnh tốt hơn, bảo đảm chất lượng phục vụ và sự hài lòng của người bệnh có thẻ BHYT.

VH