Trước thềm năm học mới: Nhiều khó khăn cần tháo gỡ

28/08/2014 07:25 AM


Đến nay, nhiều địa phương trong tỉnh cơ bản đã giải quyết triệt để tình trạng thiếu phòng, thiếu trang-thiết bị dạy học. Thế nhưng, vẫn còn đó những khó khăn đã tồn tại từ nhiều năm qua mà ngành Giáo dục-Đào tạo không thể khắc phục trong ngày một, ngày hai.

Đến nay, nhiều địa phương trong tỉnh cơ bản đã giải quyết triệt để tình trạng thiếu phòng, thiếu trang-thiết bị dạy học. Thế nhưng, vẫn còn đó những khó khăn đã tồn tại từ nhiều năm qua mà ngành Giáo dục-Đào tạo không thể khắc phục trong ngày một, ngày hai.

Để chuẩn bị cho năm học mới 2014-2015, ngành Giáo dục-Đào tạo Gia Lai đã có sự đầu tư, đặc biệt là về cơ sở vật chất. Tuy vậy, tại nhiều địa phương, các trường học đang phải đối mặt với việc thiếu thốn về trang-thiết bị dạy và học, phòng thực hành, nhà vệ sinh, phòng hiệu bộ… Trường Phổ thông Dân tộc Bán trú Tiểu học và Trung học cơ sở Nguyễn Khuyến (xã Chư Krey, huyện Kông Chro), nơi có 114 em học sinh bán trú cùng hàng chục giáo viên ở lại tại trường nhưng lại không có một nhà vệ sinh. Thầy và trò tại trường từ nhiều năm nay đã phải dùng đến nhà vệ sinh “lộ thiên” dẫn đến khá nhiều câu chuyện trớ trêu... Không chỉ tại ngôi trường này, tình trạng trên xảy ra ở rất nhiều các trường học ở vùng sâu, vùng xa nhưng thầy trò nơi đây vẫn tiếp tục phải sống chung với hoàn cảnh này.
 

Ở nhiều nơi học sinh vẫn phải học trong những phòng tạm bợ.        Ảnh: L.V.N
Ở nhiều nơi học sinh vẫn phải học trong những phòng tạm bợ. Ảnh: L.V.N

Trước năm học, Phòng Giáo dục-Đào tạo các huyện, thị xã, thành phố đều gửi những bản báo cáo tình hình chuẩn bị cho năm học mới của địa phương mình. Và vấn đề được “kêu” nhiều nhất chính là việc thiếu trầm trọng những trang-thiết bị dạy học, phòng chức năng… Hầu hết các huyện đều cho rằng, đồ dùng dạy học của các bậc học được cấp đã lâu nên bị hao mòn, hư hỏng nhiều, đặc biệt là hóa chất. Thế nhưng, việc sửa chữa, bổ sung hàng năm thường chậm hoặc không được bổ sung, ví dụ như hóa chất.

Ông Phạm Văn Đức-Phó Trưởng phòng Giáo dục-Đào tạo huyện Ia Pa cho biết: Trên địa bàn huyện, nhu cầu thiết bị dạy học tối thiểu cho các lớp mẫu giáo 5 tuổi vẫn chưa được thực hiện đúng quy định của đề án phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi. Việc bổ sung đồ dùng, đồ chơi trong lớp cho bậc mẫu giáo vẫn chưa đáp ứng đủ nhu cầu dạy học, vui chơi của các cháu. Ngoài ra, huyện cũng kiến nghị tăng cường xây dựng các phòng học Tin học và Ngoại ngữ ở bậc phổ thông. Ngoài Ia Pa, một số địa phương cũng rơi vào tình trạng tương tự như Phú Thiện, Krông Pa, Kông Chro…

Bên cạnh đó, sự thiếu hụt nhân sự cũng đang khiến nhiều huyện gặp khó khi năm học mới đã chính thức bắt đầu. Theo tin từ Phòng Giáo dục-Đào tạo huyện Chư Prông, toàn ngành có 1.548 người, trong đó có 9 cán bộ quản lý nhà nước, 159 cán bộ quản lý, 1.232 giáo viên trực tiếp giảng dạy và 148 nhân viên. Năm học 2014-2015, huyện có 62 trường, tổng số 979 lớp với hơn 26.000 học sinh, tăng gần 1.000 em so với năm học trước. Chính vì thế, huyện đang rơi vào tình trạng thiếu giáo viên, cụ thể là 14 giáo viên mầm non, 29 giáo viên tiểu học, 19 giáo viên trung học cơ sở và 25 nhân viên.

Tương tự, ngành Giáo dục-Đào tạo huyện Ia Grai cũng thiếu khá nhiều giáo viên trước năm học mới. Theo thống kê, toàn huyện có 1.248 cán bộ, nhân viên và giáo viên đang tham gia giảng dạy các cấp và còn thiếu 22 cán bộ quản lý, 104 giáo viên và 138 nhân viên so với nhu cầu thực tế. Tại huyện Kông Chro, ông Nguyễn Văn Phúc-Trưởng phòng Giáo dục-Đào tạo cho biết, việc thuyên chuyển giáo viên các trường diễn ra khá chậm nên nhiều nơi vẫn đang thiếu giáo viên. Chỉ sau khi việc thuyên chuyển ổn định, Phòng mới có thể cân đối thừa thiếu để tính đến việc tuyển giáo viên hợp đồng.

Bên cạnh đó, các địa phương cũng phải đối mặt với nhiều vấn đề “cố hữu” tồn tại từ nhiều năm qua, như trường lớp bị hư hỏng sau thời gian nghỉ hè không được bảo quản, một số nơi học sinh vẫn phải học tại các phòng học tạm bợ vì xuống cấp… Bởi vậy, ngành Giáo dục-Đào tạo tỉnh vẫn còn nhiều việc phải làm để từng bước nâng cấp cơ sở vật chất đi đôi với nâng cao chất lượng giáo dục, đặc biệt ở những vùng sâu, vùng xa.

Theo Báo Gia Lai