• HỎI ĐÁP
Người gửi:
Nguyễn Hiền
Email:
thuongmaigli@gmail.com
Ngày gửi:
01/04/2019
Lĩnh vực:
Câu hỏi thường xuyên
Trạng thái:
Đã trả lời
Nội dung câu hỏi:

Cho em hỏi, chị gái em làm công nhân ở xưởng gỗ, có đóng bhxh bắt buộc theo công ty, tuy nhiên tới th2/2019 do thay đổi chỗ làm nên báo cty cũ nghỉ việc,bên công ty cũ nói cần thời gian để chốt sổ bhxh rồi mới lấy sổ về dc, kế toán công ty vẫn thu số tiền bhxh tháng 2/2019 của chị em. Tới nay gần hết tháng 3, chị em có lên công ty để lấy lại sổ thì kế toán nói chưa chốt dc với bên bhxh, sau khi tìm hiểu em dc biết công ty hiện đang nợ tiền bhxh của công nhân nên ko chốt dc sổ bhxt cho chị em. Vậy giờ có cách nào để em lấy lại sổ bhxh đó ko ạ?

Trả lời bởi:
Ngày trả lời:
01/04/2019
File đính kèm:
Câu trả lời:

Theo quy định tại Điểm 3.2, Khoản 3, Điều 46 Quy trình thu BHXH, BHYT, BHTN, bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; quản lý sổ BHXH, thẻ BHYT ban hành kèm theo Quyết định số 595/QĐ-BHXH ngày 14/04/2017 của Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam:
“Đối với đơn vị nợ tiền đóng BHXH, BHTN, bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, nếu người lao động đủ điều kiện hưởng BHXH hoặc chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc thì đơn vị có trách nhiệm đóng đủ BHXH, BHTN, bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, bao gồm cả tiền lãi chậm đóng theo quy định, cơ quan BHXH xác nhận sổ BHXH để kịp thời giải quyết chế độ BHXH, BHTN cho người lao động. Trường hợp đơn vị chưa đóng đủ thì xác nhận sổ BHXH đến thời điểm đã đóng BHXH, BHTN, bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp. Sau khi thu hồi được số tiền đơn vị còn nợ thì xác nhận bổ sung trên sổ BHXH”.
Đề nghị ông (bà) liên hệ với Công ty làm thủ tục xác nhận sổ BHXH đến thời điểm đã đóng BHXH BHTN, bảo hiểm tai nạn lao động – bệnh nghề nghiệp; sau khi thu hồi được số tiền đơn vị còn nợ, thì xác nhận bổ sung trên sổ BHXH. Để ông (bà) được nhận sổ BHXH theo đúng quy định./.