Trường tôi có giáo viên chuyển từ huyện khác về từ tháng 9 năm 2014, nhưng đến tháng 11 năm 2014 nhà trường mới làm hồ sơ báo tăng lao động với cơ quan BHXH huyện. Nhưng cơ quan BHXH huyện yêu cầu nhà trường phải làm văn bản cam kết trong thời gian từ tháng 9 đến tháng 11 không đòi hỏi chế độ ốm đau, thai sản, tai nạn lao động ... Nếu nhà trường không làm văn bản cam kết như vậy thì cơ quan BHXH huyện không nhận hồ sơ báo tăng. Tôi xin hỏi yêu cầu của cơ quan BHXH huyện như vậy có đúng không? Và chế độ ốm đau, thai sản, tai nạn lao động,... của người lao động trong thời gian báo tăng chậm ( từ tháng 9 đến tháng 11) có được cơ quan BHXH thanh toán hay không? tôi xin cảm ơn !
Nội dung bạn hỏi, Phòng thu BHXH Gia Lai trả lời như sau: 1. Theo Điều 24, Quyết định số 1111/QĐ-BHXH ngày 25/10/2011 của BHXH Việt Nam quy định: thủ tục báo tăng lao động từ tháng 9 đến tháng 11(gọi là truy thu) thực hiện như sau: + Văn bản đề nghị (mẫu D01b-TS). + Bản thanh toán tiền lương, tiền công của đơn vị tương ứng thời gian truy thu. + Biên bản và Quyết định xử lý vi phạm hành chính về BHXH, BHYT, BHTN của cơ quan nhà nước có thẩm quyền (nếu có). 2. Tại Khoản 2, Điều 28 Luật BHXH quy định điều kiện được hưởng chế độ thai sản đối với lao động nữ khi sinh con là phải đóng BHXH từ đủ 06 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con và Khoản 1, Điều 109 Luật BHXH từ quy định sổ BHXH được cấp đối với từng người lao động để theo dõi việc đóng, hưởng các chế độ BHXH và là cơ sở để giải quyết các chế độ BHXH theo quy định. Với quy định nêu trên, nếu trường hợp tại thời điểm lao động nữ nghỉ việc để sinh con mà Sổ BHXH đã thể hiện thời gian đóng BHXH đủ 06 tháng trở lên (không phân biệt có hay không truy thu BXHH) thì người sử dụng lao động thực hiện giải quyết chế độ thai sản đối với người lao động và thực hiện quyết toán với cơ quan BHXH theo quy định đối với các chế độ như ốm đau, tai nạn lao động.
2200 lượt xem
615 lượt xem
479 lượt xem
453 lượt xem
449 lượt xem
436 lượt xem
368 lượt xem