3 thách thức của nền kinh tế Gia Lai trong năm 2011

23/04/2011 05:15 PM


Bên cạnh những “điểm sáng” đáng khích lệ trong quý I-2011, lạm phát, lãi suất và tỷ giá sẽ là 3 biến số vĩ mô có ảnh hưởng đáng kể tới kinh tế-xã hội Gia Lai trong năm nay.

Bên cạnh những “điểm sáng” đáng khích lệ trong quý I-2011, lạm phát, lãi suất và tỷ giá sẽ là 3 biến số vĩ mô có ảnh hưởng đáng kể tới kinh tế-xã hội Gia Lai trong năm nay.
 
 
Kinh tế tăng trưởng khá
 
 
Trong quý I-2011, kinh tế thế giới vẫn duy trì được đà tăng trưởng khá, dù không đồng đều ở các nước, các khu vực. Ngoài những bất ổn về chính trị ở Bắc Phi và khủng hoảng nợ công ở châu Âu, sự kiện sóng thần ở Nhật Bản đã ảnh hưởng mạnh đến tốc độ tăng trưởng kinh tế khu vực Đông Á nói riêng và toàn cầu nói chung. Mới đây, Ngân hàng Thế giới cũng đã điều chỉnh giảm tốc độ tăng trưởng của các nước khu vực Đông Á- giảm 1% so với các mức trước đây. Cạnh đó, giá cả thế giới vẫn đang tiếp tục xu hướng tăng mạnh và điều này đang tạo ra áp lực lạm phát của Việt Nam trong năm 2011.
 
 
Ngân hàng hỗ trợ vốn cho doanh nghiệp sản xuất kinh doanh. Ảnh: K.N.B
Ngân hàng hỗ trợ vốn cho doanh nghiệp sản xuất kinh doanh. Ảnh: K.N.B
Trong quý I-2011, kinh tế cả nước có nhiều diễn biến phức tạp như giá xăng dầu, điện, nguyên vật liệu... đều tăng ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống, sinh hoạt của nhân dân và hoạt động của doanh nghiệp (DN). Tuy nhiên, với sự nỗ lực trong chỉ đạo điều hành của tỉnh, kịp thời tháo gỡ những khó khăn của các ngành nên quý I-2011, kinh tế-xã hội trên địa bàn tiếp tục đạt kết quả đáng khích lệ. Tốc độ tăng trưởng đạt 12,18%, trong đó nông-lâm nghiệp, thủy sản tăng 7,39%, công nghiệp-xây dựng tăng 11,06%, dịch vụ tăng 14,93%.
 
 
Chỉ số giá tiêu dùng bình quân quý I tăng 13,73% so với cùng kỳ năm trước và tăng 6,47% so với tháng 12 năm trước. Kim ngạch xuất khẩu ước đạt 107 triệu USD, tăng gấp 4,74 lần so với cùng kỳ năm trước. Tổng vốn đầu tư phát triển ước đạt 1.680 tỷ đồng, trong quý giải ngân từ nguồn vốn đầu tư của ngân sách tỉnh 10,3% vốn ngân sách trung ương 39%. Tổng thu ngân sách trên địa bàn đạt 863,2 tỷ đồng, tổng chi ngân sách đạt 1.210 tỷ đồng.
 
 
Theo dự báo, tới đây lạm phát sẽ còn tăng do mọi chính sách tiền tệ, tài khóa triển khai đều có độ trễ từ 3-6 tháng mới phát huy tác dụng. Đó là chưa kể nếu có cú sốc lớn từ bên ngoài thì việc phát huy tác dụng còn đến muộn hơn. Vì vậy, có sớm thì cũng phải qua vài tháng tới, lạm phát mới có thể đi ngang và ổn định trở lại trong các tháng cuối năm. Chúng ta đang trong tình thế rất khó khăn do phải triển khai đồng bộ các giải pháp đối phó với cả lạm phát cầu kéo (tiền nhiều hơn hàng) và lạm phát chi phí đẩy (giá xăng dầu, vật liệu tăng cao). Vì vậy, nếu các chính sách thực thi không nghiêm túc, bền bỉ có thể sẽ đưa nền kinh tế tới suy thoái mà vẫn lạm phát cao.
 
 
Trước tình hình đó, việc Chính phủ ban hành Nghị quyết 11 về ổn định kinh tế vĩ mô, kiềm chế lạm phát, đảm bảo an sinh xã hội là rất cần thiết và cấp bách. Những giải pháp nêu trong nghị quyết này là tương đối đồng bộ, đúng đắn, đã chạm được tới 3 cái chốt rất quan trọng gây ra lạm phát trước mắt, đó là giảm tốc độ tăng tổng phương tiện thanh toán, giảm tốc độ tăng tín dụng; giảm bội chi ngân sách và cắt giảm bớt đầu tư công…
 
 
Ưu tiên những giải pháp nào?
 
 
Với lãi suất cho vay cao như hiện nay nhưng kinh tế năm 2008 vẫn tăng trưởng, cho thấy vốn không phải là yếu tố quyết định tất cả sự tăng trưởng của DN cho dù hiện nền kinh tế vẫn tăng trưởng theo chiều rộng. Cùng với vốn, sản phẩm hàng hóa tạo ra còn là kết tinh của công nghệ, lao động, đất đai… Vì vậy, cùng với việc tiếp tục thực thi kiên định các giải pháp thắt chặt tiền tệ, tài khóa để giảm tổng cầu, hạn chế nhập khẩu thúc đẩy xuất khẩu, hạ lãi suất cho vay, các chính sách hỗ trợ trực tiếp của Chính phủ đã cam kết để giải quyết khó khăn cho người thu nhập thấp và DN vừa và nhỏ (như giãn, giảm thuế) trước tác động tăng giá là những giải pháp cần triển khai ngay.
 
 
Trước hết, ngoài những giải pháp đã đề ra, cần tập trung vào việc tăng cường kiểm soát chặt thị trường giá cả các mặt hàng thiết yếu phục vụ sản xuất và đời sống dân sinh. Có giải pháp kịp thời, hiệu quả trong kiểm soát và ngăn chặn và xử lý nghiêm tình trạng xuất khẩu lậu một số loại hàng hóa có ảnh hưởng mạnh đến biến động chỉ số giá tiêu dùng như xăng dầu, thực phẩm… Ngoài ra, cần tiếp tục mở rộng đối tượng tham gia chương trình bình ổn giá tại các địa phương, đồng thời bổ sung các mặt hàng trong danh mục bình ổn và thực hiện điều chỉnh giá bán linh hoạt và phù hợp với diễn biến của thị trường.
 
 
Thứ hai, rà soát toàn bộ các dự án đầu tư từ nguồn vốn ngân sách và trái phiếu Chính phủ đã được bố trí vốn năm 2011, lấy đó làm cơ sở cho việc xác định cụ thể những công trình, dự án không cấp thiết để có hướng chỉ đạo ngừng, đình hoãn hoặc giãn tiến độ thực hiện trong năm nay. Nâng cao hiệu quả của nguồn tín dụng, điều chỉnh lại cơ cấu đầu tư, cơ cấu lại nền kinh tế và không thể đầu tư vào tất cả các dự án đang triển khai, mà cần điều chỉnh lại cả mô hình tăng trưởng. Hạn chế xuất khẩu sản phẩm thô mà cần tìm cách thay đổi, phải chế biến nhiều hơn, sâu hơn. Ngoài ra, cần tái cấu trúc nền kinh tế, mà bản chất là tạo ra hành lang pháp lý để đảm bảo việc phân bổ các nguồn lực đầu tư hiệu quả. Muốn vậy, cần tạo hai đột phá: Kêu gọi đầu tư, rà soát đầu tư, tập trung cho các công trình cấp thiết trên cơ sở có giải pháp cải thiện chỉ số PCI, tạo ra môi trường kinh doanh thuận lợi, tiết kiệm chi phí hơn cho DN.
 
 
Thứ ba, các ngân hàng cần có chính sách lãi suất linh hoạt và phù hợp, vừa bảo đảm lợi ích cho các đối tượng có tiền gửi, vừa tạo điều kiện cho các DN duy trì, phát triển sản xuất kinh doanh. Cạnh đó, tăng cường quản lý ngoại hối và kiểm soát chặt chẽ hoạt động kinh doanh vàng. Xử lý kiên quyết và nghiêm các trường hợp buôn lậu vàng và USD. Khẩn trương có quy định cụ thể về việc kinh doanh vàng miếng nhằm sớm ổn định thị trường vàng trong nước. Các ngân hàng thương mại cần ưu tiên cho vay ngoại tệ nhập khẩu các mặt hàng thiết yếu phục vụ sản xuất mà trong nước chưa có hoặc còn thiếu và hạn chế cho vay ngoại tệ nhập khẩu những mặt hàng xa xỉ và hàng tiêu dùng trong nước đã sản xuất được.
 
 
Thứ tư, tăng cường huy động các nguồn lực giúp đỡ người nghèo, đẩy mạnh việc vận động nhân dân trong tỉnh hưởng ứng phong trào tương trợ, chia sẻ với những hoàn cảnh khó khăn; thực thi tốt các chính sách an sinh xã hội, gắn với thực hiện chương trình xóa đói, giảm nghèo bền vững.
 
 
Tạo điều kiện để hộ nghèo và gia đình chính sách được tiếp cận nguồn vốn vay với lãi suất hợp lý, nhất là ở các lĩnh vực cho vay phát triển sản xuất, giải quyết việc làm và xuất khẩu lao động.
 
 
Thứ năm, để tránh “bão giá”, DN nên tránh đầu tư đa ngành, dàn trải, kém hiệu quả. Các danh mục đầu tư nên được thu gọn và chỉ tập trung vào các dự án có tiềm năng và vốn đầu tư bảo đảm. Các dự án đầu tư có thời gian thu hồi vốn lâu như bất động sản nên được tính toán và cân nhắc kỹ càng, ngược lại, các dự án “đánh nhanh thắng nhanh” như đầu tư vào các mặt hàng tiêu dùng nên được ưu tiên để thu hồi vốn, luân chuyển nhanh nguồn vốn. Ngoài ra, các DN nhỏ cần nghiên cứu việc cơ cấu lại tổ chức bằng cách liên kết hình thành các tập đoàn để tạo ra khả năng tích tụ, tập trung vốn và tăng khả năng thâm nhập thị trường, đầu tư có trọng tâm, trọng điểm để có thể trụ vững và phát triển. Trong bối cảnh khó khăn nên tái cấu trúc lại sản xuất, kịp thời nắm bắt và nghiên cứu thị trường, bảo đảm giữ vững và nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng.

Theo Báo Gia Lai