Nâng cao chất lượng công tác giáo dục đạo đức lối sống học sinh, sinh viên
18/12/2013 08:03 AM
Hiện tại bài viết chưa được cập nhật nội dung Âm thanh. Xin cảm ơn.
Chiều 16-12, Đoàn công tác liên ngành Bộ Giáo dục-Đào tạo (GD-ĐT), Ban Tuyên giáo Trung ương phối hợp tổ chức kiểm tra khảo sát thực trạng đạo đức lối sống, công tác giáo dục đạo đức lối sống (ĐĐLS) của học sinh, sinh viên (HSSV) và tình hình triển khai Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong ngành Giáo dục trên địa bàn tỉnh Gia Lai.
Chiều 16-12, Đoàn công tác liên ngành Bộ Giáo dục-Đào tạo (GD-ĐT), Ban Tuyên giáo Trung ương phối hợp tổ chức kiểm tra khảo sát thực trạng đạo đức lối sống, công tác giáo dục đạo đức lối sống (ĐĐLS) của học sinh, sinh viên (HSSV) và tình hình triển khai Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong ngành Giáo dục trên địa bàn tỉnh Gia Lai. Trước khi thực hiện kiểm tra, khảo sát tại các cơ sở giáo dục, để nắm tình hình triển khai, thực hiện chung, Đoàn công tác liên ngành đã có buổi làm việc với Sở GD-ĐT, đại diện lãnh đạo Ban Tuyên giáo, Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch, Công an tỉnh Gia Lai, cùng các ban ngành, đoàn thể địa phương.
Theo báo cáo của Sở GD-ĐT Gia Lai thì trong những năm qua, hầu hết, HSSV đều thể hiện nếp sống văn minh, có lối sống trong sáng, lành mạnh. HSSV có ý thức chấp hành nghiêm nội quy của nhà trường, luật pháp của Nhà nước. Tỷ lệ HSSV có hành vi vi phạm pháp luật giảm… Những kết quả này xuất phát từ nỗ lực thực hiện của toàn ngành GD-ĐT và sự tích cực hỗ trợ của các Sở, ban ngành, đoàn thể hướng đến mục tiêu nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giáo dục tư tưởng, ĐĐLS cho thế hệ trẻ, đặc biệt là đối tượng HSSV. Công tác triển khai thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW cũng được ngành GD&ĐT và các ban, ngành trong tỉnh phối hợp chỉ đạo, triển khai đến từng cơ sở trường học. Trên cơ sở tiếp thu sự chỉ đạo của Bộ GD&ĐT, ngành Giáo dục Gia Lai đã triển khai tập huấn nội dung, phương pháp cho cán bộ, giáo viên cốt cán các trường và phòng GD-ĐT. Theo đó, bằng những giải pháp và cách làm cụ thể, các đơn vị cơ sở cũng đã tiến hành triển khai đến từng giáo viên ở các bộ môn có liên quan. Hiện nay, ngoài việc sử dụng bộ tài liệu hướng dẫn tích hợp nội dung “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” làm tài liệu giảng dạy, thì các cơ sở giáo dục còn sử dụng thêm nhiều tài liệu có liên quan nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả cho công tác dạy và học. Bằng nhiều hình thức khác nhau, các trường học thường xuyên tổ chức các hoạt động vừa để hưởng ứng cuộc vận động, vừa tạo sự lan tỏa trong toàn xã hội. Và để thiết thực hóa hoạt động của mỗi đảng viên trong việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, từ năm 2012, thực hiện sự chỉ đạo của Tỉnh ủy Gia Lai, mỗi đảng viên đều có sổ tay ghi chép “Làm theo lời Bác”. Theo đó, báo cáo cũng thẳng thắn nhìn nhận những khó khăn, vướng mắc hiện nay trong công tác giáo dục ĐĐLS tại các cơ sở trường học, cũng như một số thực trạng về ĐĐLS của HSSV cần đáng báo động như: một bộ phận HSSV có những biểu hiện chưa tốt, trái với chuẩn mực đạo đức truyền thống; tình trạng HSSV mâu thuẫn dẫn đến đánh nhau, bị các đối tượng xấu lôi kéo, kích động dẫn đến các hành vi vi phạm pháp luật; chạy theo lối sống thực dụng; thiếu tinh thần trách nhiệm với cộng đồng… Nguyên nhân dẫn đến thực trạng này là do sự tác động của mặt trái xã hội, môi trường cuộc sống xã hội thiếu lành mạnh đã tác động tiêu cực đến HSSV và thiếu sự phối-kết hợp giữa ba môi trường giáo dục gia đình, nhà trường và xã hội. Sau khi nghe nội dung báo cáo của Sở GD-ĐT, cùng các ý kiến trao đổi từ đại diện lãnh đạo các sở, ban ngành, đoàn thể tỉnh Gia Lai về công tác giáo dục đạo đức lối sống của HSSV và tình hình triển khai Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị, Đoàn công tác liên ngành đã đánh giá cao công tác chỉ đạo, công tác phối hợp giữa các ban ngành, đoàn thể trong việc triển khai thực hiện, cũng như những kết quả tích cực mà các trường học đạt được. Bên cạnh đó, đoàn đã nhấn mạnh cần tập trung các nội dung trọng tâm như: việc lồng ghép các nội dung giáo dục ĐĐLS trong các môn học và trong các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp; vai trò của đội ngũ giáo viên, đặc biệt là công tác giáo viên chủ nhiệm trong giáo dục ĐĐLS; công tác giáo dục các đối tượng HSSV có hành vi vi phạm pháp luật; công tác chỉ đạo, tổ chức của các cơ sở đảng trong trường học được thực hiện như thế nào? việc bố trí cán bộ làm công tác tư vấn tâm lý học đường ra sao? những vấn đề khó khăn, cũng như tính chất đặc thù trong giáo dục ĐĐLS HSSV, đặc biệt là HSSV người dân tộc thiểu số, HSSV vùng sâu, vùng xa…
Theo Báo Gia Lai
Chuyên mục Dân hỏi - Cơ quan nhà nước trả lời
Tác phẩm đạt giải Đặc biệt, giải A và giải B cuộc ...
Công thức tính lương hưu tháng 9 năm 2024