“Đưa hàng Việt về nông thôn”: Chờ… doanh nghiệp đăng ký
17/04/2012 07:22 AM
Hiện tại bài viết chưa được cập nhật nội dung Âm thanh. Xin cảm ơn.
Mặc dù từ đầu tháng 2-2012, Sở Công thương Gia Lai đã làm công văn gửi các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh mời tham gia chương trình đưa hàng Việt về nông thôn năm 2012. Trong đó nêu rõ mục đích của chương trình là đưa hàng Việt về vùng sâu, vùng xa phục vụ đồng bào.
ặc dù từ đầu tháng 2-2012, Sở Công thương Gia Lai đã làm công văn gửi các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh mời tham gia chương trình đưa hàng Việt về nông thôn năm 2012. Trong đó nêu rõ mục đích của chương trình là đưa hàng Việt về vùng sâu, vùng xa phục vụ đồng bào.
Bà Nguyễn Thị Bích Hằng-Phó Giám đốc Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến Thương mại (Sở Công thương Gia Lai) cho biết: “Hiện Trung tâm đã làm việc với Siêu thị Co.op Mart Pleiku, đơn vị đã đồng ý tham gia chương trình. Tuy nhiên, đơn vị này cho rằng thời điểm tổ chức hàng Việt vào tháng 3 và tháng 4 là “chưa thích hợp” do còn bận nhiều chương trình khác và thời gian này đang là mùa vụ đa số người dân làm vườn nên nhu cầu mua sắm ít”. Như vậy, do lượng doanh nghiệp đăng ký tham gia quá ít khiến thời gian triển khai chương trình bị “lái” theo một số doanh nghiệp chủ lực. Kết quả là kế hoạch đưa hàng Việt về nông thôn của Sở Công thương Gia Lai đã bị lùi mất 2 tháng, (2 đợt đưa hàng Việt về nông thôn dự kiến tổ chức trong tháng 3 và tháng 4 đã bị bỏ qua). Tìm hiểu nguyên nhân vì sao doanh nghiệp không mặn mà trong việc đăng ký tham gia chương trình hàng Việt về nông thôn, đại diện một siêu thị đã từng tham gia chương trình cho rằng: Khâu tổ chức vẫn chưa thực sự bài bản và có quy mô; an ninh phiên chợ không tốt, ở một số nơi buổi tối thanh niên địa phương thường đến “quậy” khiến nhân viên bán hàng phải thức suốt đêm để bảo vệ hàng. Địa điểm tổ chức thường không đảm bảo, lúc trời quá nắng hoặc trời mưa lầy lội khiến hàng hóa dễ bị hư hỏng và mất mát… Ngoài ra, lượng khách tham quan phiên chợ không nhiều hàng hóa bán chậm, sự hỗ trợ của Ban tổ chức lại quá ít ỏi (chủ yếu là hỗ trợ khung rạp bán hàng) là những lý do khiến nhiều doanh nghiệp tham gia 1, 2 lần rồi “lặn mất tăm”.
Cuộc vận động “Người Việt Nam dùng hàng Việt Nam” là một chủ trương lớn của Nhà nước và Chính phủ. Trong đó, triển khai đưa hàng Việt về nông thôn là một trong những điểm chính của cuộc vận động. Chính vì vậy, để những phiên chợ hàng Việt thực sự có hiệu quả, nên chăng cần kiểm điểm lại tinh thần, trách nhiệm cũng như sự vào cuộc của tất cả các cấp, các ngành, cơ quan đoàn thể và chính quyền địa phương. Đặc biệt là trách nhiệm tham gia chương trình của những doanh nghiệp địa phương, nếu có thể tham gia các hội chợ ngoài tỉnh vì sao đối với địa phương lại “ngó lơ” phải chăng “Bụt chùa nhà không thiêng”?... Bên cạnh đó thì bản thân Ban tổ chức cần có sự nỗ lực hơn nữa trong công tác tuyên truyền, quảng bá thu hút người dân và doanh nghiệp tham gia...
Theo Báo Gia Lai
Đối tượng tham gia BHXH tự nguyện và điều kiện ...
Trợ cấp thai sản đối với người tham gia BHXH tự ...
Hướng dẫn tham gia ý kiến góp ý dự thảo Nghị ...