Khuyến khích các phương thức đầu tư hạ tầng giao thông

23/08/2011 07:22 AM


Nhiệm vụ trọng tâm trong xây dựng hạ tầng giao thông thời gian tới là rà soát, điều chỉnh cơ chế quản lý đầu tư nhằm khuyến khích các phương thức đầu tư BOT, BT, đổi đất lấy hạ tầng, phát huy được mọi nguồn lực đầu tư trong xã hội.

Nhiệm vụ trọng tâm trong xây dựng hạ tầng giao thông thời gian tới là rà soát, điều chỉnh cơ chế quản lý đầu tư nhằm khuyến khích các phương thức đầu tư BOT, BT, đổi đất lấy hạ tầng, phát huy được mọi nguồn lực đầu tư trong xã hội.

 

  

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải yêu cầu từ nay đến cuối năm tiếp tục kiên định mục tiêu thắt chặt đầu tư, đồng thời rà soát, chọn lọc kỹ để có thể ưu tiên vốn cho các dự án cấp bách và khai thác được ngay. Ảnh: Chinhphu.vn

Ngày 22/8 tại Hà Nội,  Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã chủ trì cuộc họp Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án trọng điểm ngành Giao thông vận tải (GTVT) nhằm định hướng kế hoạch, nhiệm vụ phát triển kết cấu hạ tầng GTVT trong giai đoạn các công trình, dự án gặp khó khăn hiện nay.

 

Bộ GTVT cho biết, các kết quả thực hiện đầu tư xây dựng cơ bản tính đến tháng 7/2011 đều đạt và vượt kế hoạch được giao. Trong đó đáng chú ý là nguồn vốn ngân sách nhà nước các dự án của Bộ đạt 99,3% kế hoạch; vốn ODA đạt 4.266/3.500 tỷ đồng (122% kế hoạch), vốn trái phiếu chính phủ đạt 9.049/11.000 tỷ đồng; vốn dự án BOT và nguồn ngoài ngân sách đã thực hiện 3.514,7 tỷ đồng.

Trong năm, một loạt công trình đã hoàn thành, đi vào vận hành như đường Nam sông Hậu, các cầu quốc lộ 1 đoạn Cần Thơ - Năm Căn, khởi công các dự án như cầu Cổ Chiên – quốc lộ 60, các gói thầu đường vành đai 3 TP Hà Nội, đường cầu dẫn phía Nam cầu Nhật Tân – Nội Bài, quốc lộ 1A đoạn Dốc Xây (Thanh Hóa).

Theo Văn phòng Ban Chỉ đạo, đến thời điểm này khi đã thực hiện và giải ngân đủ kế hoạch năm, các dự án giao thông, đặc biệt là nhiều dự án trọng điểm đều gặp tình trạng “công trình chờ vốn”. Ngay một số dự án sử dụng vốn ODA, kinh phí GPMB chủ yếu sử dụng vốn đối ứng là NSNN trong năm cũng bố trí chưa đủ.

Bên cạnh đó, nhiều dự án trọng điểm tiếp tục vướng mặt bằng, một số dự án đã triển khai nhưng tiến độ còn chậm như cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, Trung Lương – Mỹ Thuận, Biên Hòa – Vũng Tàu,.. Bộ GTVT đã phải rà soát, giãn tiến độ 68 dự án sử dụng vốn TPCP để tập trung cho các dự án thuộc diện sẽ hoàn thành trong năm 2011, các dự án khắc phục thiên tai, dự án trọng điểm cấp bách cần ưu tiên.

Trước tình hình này, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án trọng điểm ngành GTVT yêu cầu từ nay đến cuối năm tiếp tục kiên định mục tiêu thắt chặt đầu tư, đồng thời rà soát, chọn lọc kỹ để có thể ưu tiên vốn cho các dự án cấp bách và khai thác được ngay.

Phó Thủ tướng đề nghị các bộ liên quan tổng hợp, thống nhất phương án ưu tiên bố trí vốn cho các dự án mục tiêu, giải quyết các nhu cầu bức xúc của người dân, vốn cho đền bù GPMB các hạng mục đã thống nhất. Đặc biệt, nhiệm vụ trọng tâm trong xây dựng hạ tầng giao thông thời gian tới là rà soát, điều chỉnh cơ chế quản lý đầu tư nhằm khuyến khích tối đa các phương thức đầu tư BOT, BT, đổi đất lấy hạ tầng nhằm phát huy được mọi nguồn lực đầu tư trong xã hội.

 

 

Toàn cảnh cuộc họp. Ảnh: Chinhphu.vn

 

Phó Thủ tướng cũng lưu ý các địa phương sớm có giải pháp xử lý những điểm tắc trong khâu GPMB ở các dự án, nhất là các dự án ở Hà Nội như đường nối cầu Nhật Tân, nhà ga T2 Nội Bài.

Bộ GTVT chuẩn bị báo cáo các vấn đề vướng mắc phát sinh ở một số dự án thuộc thẩm quyền Quốc hội theo quy định, xử lý các vấn đề phân luồng, tuyến để khai thác hiệu quả một số công trình vừa đi vào khai thác, đồng thời xử lý những khiếm khuyết của các công trình mới, một số đoạn đường xuống cấp gây khó khăn cho người dân.

Theo Chinhphu.vn