Nâng cao năng lực cạnh tranh của hàng hải Việt Nam
21/01/2011 09:16 AM
Hiện tại bài viết chưa được cập nhật nội dung Âm thanh. Xin cảm ơn.
Trong chiến lược phát triển ngành hàng hải Việt Nam, nâng cao năng lực cạnh tranh phải là nhiệm vụ trọng tâm với đầy đủ các tiêu chí, mục tiêu hết sức cụ thể và khoa học.
Ảnh: Chinhphu.vn
Biểu dương những kết quả ấn tượng của Vinalines khi hoạt động trong lĩnh vực chịu ảnh hưởng nặng nề nhất từ sự suy thoái kinh tế toàn cầu, Phó Thủ tướng yêu cầu phát huy hơn nữa những thành quả này trong năm 2011. Đây là năm khởi đầu một giai đoạn mới với nhiều mục tiêu lớn cũng như thách thức đặt ra - khi dự báo thị trường hàng hải có phục hồi nhưng không lớn.
Phó Thủ tướng đề nghị từng đơn vị thành viên Vinalines rà soát, đánh giá lại các chiến lược phát triển, khắc phục những hạn chế trong giai đoạn trước. Và yêu cầu xuyên suốt trong nhiệm vụ của Tổng Công ty là chuyển đổi để nâng cao năng suất lao động và rộng hơn là năng lực cạnh tranh.
“Giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh, nâng cao năng suất lao động, quản lý là vấn đề không mới, nhưng cần phải tiêu chí cụ thể để đánh giá, so sánh với khu vực, thế giới, để xem so với họ ta thiếu gì, yếu gì về năng lực, mô hình quản lý, về cán bộ, năng suất lao động, ở khâu nào? Không nên chỉ có những đánh giá tăng trưởng chung chung”, Phó Thủ tướng nêu rõ.
Yêu cầu tiêu chí hóa cũng được đặt ra trong việc nâng cao năng lực quản lý tài chính, đầu tư và quản lý, đánh giá rủi ro, trong việc huy động các nguồn lực để hiện đại hóa đội tàu, trong hàng loạt các dự án trọng điểm của quốc gia như cảng Cái Mép, Lạch Huyện, Vân Phong, Đình Vũ, Hiệp Phước, chuyển đổi công năng cảng Sài Gòn,…
Bên cạnh đó, Vinalines cũng cần năng động hơn trong việc cung cấp, phát triển các dịch vụ hàng hải, tăng cường đào tạo nguồn nhân lực, phân cấp mạnh mẽ hơn trong quản lý cán bộ.
Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải trao tặng Huân chương Độc lập, Huân chương Lao động, Bằng khen, Cờ luân lưu cho một số tập thể, cá nhân thuộc Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam đã có thành tích hoạt động, lao động xuất sắc trong thời gian qua.
Lợi nhuận của Vinalines tăng 40%
Năm 2010, ngành hàng hải tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn như hiện tượng dư thừa cung trọng tải, giá cước giảm, tỷ giá bất lợi,… nhưng Vinalines vẫn đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ trong hoạt động sản xuất kinh doanh.
Tổng sản lượng vận tải biển ước đạt 37,1 triệu tấn, sản lượng hàng thông qua cảng đạt 64,3 triệu tấn, đều đạt và vượt kế hoạch. Doanh thu ước đạt 20.934 tỷ đồng, lợi nhuận đạt 1.241 tỷ, tăng 40% so với năm trước, nộp ngân sách đạt 1.190 tỷ đồng.
Năm 2010, ở thời điểm giá tàu đang ở mức hợp lý, Vinalines đã đầu tư thêm 8 tàu với tổng trọng tại 320.000 tấn, nhận bàn giao 2 tàu đóng mới, triển khai 5 tàu khác từ Tập đoàn Vinashin với tổng trọng tại gần 150.000 tấn. Bên cạnh đó, triển khai xây dựng hàng loạt cảng biển trọng điểm quốc gia như Vân Phong, Hải Phòng, Cái Cui, Hiệp Phước, chuyển đổi công năng cảng Sài Gòn,…
Năm 2011, Vinalines xây dựng kế hoạch sản xuất kinh doanh với mục tiêu tăng trưởng vận tải tăng 12%, đạt 43,3 triệu tấn, hàng thông qua cảng tăng 5%, đạt 60,6 triếu tấn, tổng doanh thu tăng 14%, đạt 22.500 tỷ đồng, nâng tổng trọng tải lên thêm 500.000 tấn.
Theo Chinhphu.vn
Công thức tính lương hưu tháng 9 năm 2024
Chi trả lương hưu qua tài khoản từ 1.9 cụ thể ra ...
BHXH Krông Pa linh hoạt trong tuyên truyền, phát ...
Gia Lai: Hỗ trợ đóng BHYT cho một số nhóm đối ...
Nhân lên niềm vui khi được tăng lương hưu và trợ ...