Phát triển kết cấu hạ tầng giao thông: Đẩy mạnh từ đầu năm
30/01/2012 07:15 AM
Hiện tại bài viết chưa được cập nhật nội dung Âm thanh. Xin cảm ơn.
Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, ngay từ đầu năm 2012, Bộ Giao thông vận tải cùng các địa phương đã đẩy mạnh triển khai các biện pháp nhằm thực hiện mục tiêu đột phá trong phát triển kết cấu hạ tầng giao thông.
Hầm Thủ Thiêm trên Đại lộ Võ Văn Kiệt (Thành phố Hồ Chí Minh) - một công trình giao thông lớn hoàn thành trong năm 2011. - Ảnh: SGTT
Trong đó, chú ý các chính sách đối với huy động các nguồn lực xã hội, chính sách với công tác giải phóng mặt bằng, lựa chọn nhà thầu, nâng cao năng lực tư vấn… để đẩy nhanh tiến độ dự án.
Bộ Giao thông vận tải cần rà soát, điều chỉnh quy hoạch bảo đảm nâng cao chất lượng quy hoạch ngành giao thông vận tải trong 10 năm tới, theo định hướng của Nghị quyết Trung ương về xây dựng đồng bộ hệ thống kết cấu hạ tầng phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa – hiện đại hóa đất nước, trong đó xác định các dự án, công trình trọng điểm ngành giao thông cần đầu tư trong 5 năm và 10 năm tới. Đồng thời, nghiên cứu, đề xuất các cơ chế, chính sách đặc thù để thực hiện nhanh, hiệu quả các công trình trọng điểm.
Thủ tướng cũng đã chỉ rõ các dự án đường bộ, đường sắt, đường hành không, cảng biển phải tập trung triển khai, khẩn trương hoàn thành.
Bộ Giao thông vận tải phấn đấu hoàn thành trên 30 dự án lớn
Chiều 28/1, tức mùng 6 Tết, dự lễ ra quân đầu năm trên công trình xây dựng cảng hàng không quốc tế Phú Quốc – công trình trọng điểm quốc gia, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng chỉ đạo chủ đầu tư và các nhà thầu phải bằng mọi biện pháp ký kết thi đua, giao ban trên công trường hàng ngày để kịp thời giải quyết các vướng mắc phát sinh, không để ảnh hưởng tới tiến độ dự án.
Theo dự kiến, Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc sẽ chính thức được đưa vào khai thác vào quí IV/2012.
Trong năm 2012, Bộ Giao thông Vận tải phấn đấu hoàn thành bàn giao trên 30 dự án lớn như đường sắt Hạ Long - Cái Lân, Cảng An Thới, Cảng Cửa Việt, nhà ga cảng hàng không Đà Nẵng, đường cất hạ cánh 35R cảng hàng không Đà Nẵng, đường lăn cảng hàng không Nội Bài và các dự án trên 19 quốc lộ... Để thực hiện mục tiêu này, Bộ sẽ tập trung chỉ đạo các chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ các dự án đã có nguồn vốn, đặc biệt các dự án bị chậm tiến độ, các công trình trọng điểm quốc gia, các dự án quan trọng của ngành, tăng cường phối hợp với các địa phương để đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng và triển khai thi công. Bộ sẽ tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, xử lý ngay những vấn đề vướng mắc liên quan đến tiến độ và chất lượng công trình, xử lý kịp thời những tồn tại về chất lượng, sự cố công trình; nghiêm khắc xử lý trách nhiệm của những tập thể, cá nhân có liên quan; chấn chỉnh nâng cao năng lực của các chủ đầu tư, các tổ chức tư vấn thiết kế, giám sát, rà soát để loại bỏ ngay các nhà thầu có năng lực yếu kém ra khỏi các dự án của ngành. Năm nay, Bộ phấn đấu giải ngân trên 42.000 tỷ đồng, trong đó, nguồn ngân sách nhà nước 7.468 tỷ đồng, nguồn trái phiếu chính phủ 15.000 tỷ đồng và vốn ngoài ngân sách 19.596 tỷ đồng. Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh vào cuộc quyết liệt
Thi công cầu vượt tại nút giao Chùa Bộc - Tây Sơn trong những ngày đầu xuân. Ảnh: HNM
Trong những ngày Tết, các công trình giao thông trọng điểm của Thành phố như các nút giao Láng Hạ - Thái Hà và Chùa Bộc - Tây Sơn, đường Vành đai 3 giai đoạn 2 (đường trên cao)… vẫn được thi công gấp rút.
Tại nút Chùa Bộc – Tây Sơn, Công ty cổ phần Cầu 3 Thăng Long (Tổng Công ty Xây dựng Thăng Long) huy động hơn 150 cán bộ, công nhân thi công 3 ca liên tục cả ở hiện trường và trong xưởng. Công nghệ được sử dụng thi công tại nút Chùa Bộc - Tây Sơn là công nghệ hiện đại nhất hiện nay - công nghệ Robot. Công nghệ này giúp đẩy nhanh tiến độ gấp 5-6 lần so với công nghệ cũ.
Tương tự, ông Lê Ngọc Hoa, Tổng giám đốc Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 4 – đơn vị thi công đường Vành đai 3 giai đoạn cho biết các đơn vị đang nỗ lực tối đa, phấn đấu hoàn thành vượt tiến độ đề ra. Đến nay, các hạng mục của gói thầu do đơn vị thi công đều vượt tiến độ từ 15% đến 20%. Dự kiến tháng 10 tới, gói thầu sẽ hoàn thành đưa vào khai thác, vượt kế hoạch 5 tháng.
Tại Thành phố Hồ Chí Minh, ông Lê Toàn, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải cho biết, 32 công trình giao thông đường bộ - đường thủy - đường sắt đã thi công dự kiến sẽ hoàn thành trong năm 2012.
Trong số này, nhiều công trình khi đưa vào sử dụng sẽ góp phần rất lớn cho việc giải quyết nạn kẹt xe ở nội và ngoại thành, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Chẳng hạn, công trình Liên tỉnh lộ 25B (giai đoạn 2) khi hoàn thành sẽ giúp các phương tiện ra vào cảng Cát Lái dễ dàng, tăng lượng phương tiện lưu thông nhiều hơn; công trình Tỉnh lộ 10B (song hành với Tỉnh lộ 10), dự kiến hoàn thành vào tháng 9/2012 sẽ kết nối các tuyến đường huyết mạch ở quận Bình Tân và huyện Bình Chánh, giải quyết nạn kẹt xe thường xuyên trên Tỉnh lộ 10.
Ở khu vực trung tâm Thành phố, công trình cầu Đỏ (quận Bình Thạnh) hoàn thành vào tháng 8/2012 sẽ giải quyết tình trạng ùn tắc kéo dài và liên tục tại khu vực quận Bình Thạnh giáp quận Gò Vấp…
Ngoài ra, trong năm 2012 ngành giao thông Thành phố cũng sẽ đẩy nhanh tiến độ, hoàn chỉnh các thủ tục, xúc tiến khởi công, phê duyệt dự án 33 công trình khác.
Theo Chinhphu.vn
Chuyên mục Dân hỏi - Cơ quan nhà nước trả lời
Tác phẩm đạt giải Đặc biệt, giải A và giải B cuộc ...
Công thức tính lương hưu tháng 9 năm 2024
Chi trả lương hưu qua tài khoản từ 1.9 cụ thể ra ...
BHXH Krông Pa linh hoạt trong tuyên truyền, phát ...