Thực hiện chế độ hưu trí đối với đối tượng theo Nghị định 132/2007/NĐ-CP

26/06/2009 08:08 AM


Trong thời qua, việc giải quyết chế độ hưu trí nói chung và giải quyết chế độ hưu trí cho các đối tượng thuộc diện tinh giản biên chế theo Nghị định 132/2007/NĐ-CP ngày 08/8/2007 của Chính phủ đã thực hiện đúng quy định, đảm bảo được quyền lợi của người lao động nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội. Tuy nhiên, từ đầu năm 2009 đến nay, việc thực hiện đã nảy sinh một số vấn đề bất cập về thủ tục hồ sơ giải quyết chế độ hưu trí.

Trong thời qua, việc giải quyết chế độ hưu trí nói chung và giải quyết chế độ hưu trí cho các đối tượng thuộc diện tinh giản biên chế theo Nghị định 132/2007/NĐ-CP ngày 08/8/2007 của Chính phủ đã thực hiện đúng quy định, đảm bảo được quyền lợi của người lao động nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội. Tuy nhiên, từ đầu năm 2009 đến nay, việc thực hiện đã nảy sinh một số vấn đề bất cập về thủ tục hồ sơ giải quyết chế độ hưu trí. Hồ sơ đề nghị giải quyết chế độ chuyển đến cơ quan bảo hiểm xã hội sau thời điểm được hưởng chế độ hưu trí ghi trong quyết định nghỉ hưu, nên cán bộ, công chức (người lao động) quy định tại Pháp lệnh cán bộ, công chức thuộc diện tinh giản biên chế khi giải quyết chế độ hưu trí bị thiệt thòi từ 1 đến 2 tháng lương hưu. Bởi vì, theo quy định tại điểm 9 khoản 6 Thông tư số 19/2008/TT – LĐTBXH ngày 23 tháng 9 năm 2008 của Bộ Lao động – Thương binh & xã hội về “sửa đổi, bổ sung Thông tư số 03/TT-BLĐTBXH ngày 30 tháng 01 năm 2007 về hướng dẫn thực hiện một số điều của Nghị định 152/2006/NĐ-CP ngày 22 tháng 12 năm 2006 của Chính phủ hướng dẫn một số điều của Luật Bảo hiểm xã hội về bảo hiểm xã hội bắt buộc” quy định: “Thời điểm hưởng lương hưu đối với người lao động đủ điều kiện theo quy định khi nghỉ việc được tính từ tháng liền kề sau tháng cơ quan, đơn vị, người lao động nộp đủ hồ sơ hợp lệ cho tổ chức bảo hiểm xã hội”, tức là nếu quyết định nghỉ hưu ghi thời điểm hưởng lương hưu từ ngày 01/01/2009 mà hồ sơ giải quyết chế độ hưu trí hợp lệ nộp đầy đủ cho cơ quan bảo hiểm xã hội trong tháng 01/2009 thì được tính hưởng lương hưu từ ngày 01/02/2009, nếu nộp hồ sơ vào tháng 02/2009 thì được tính hưởng từ tháng 03/2009.

Thực tế trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã có trường hợp lập thủ tục, hồ sơ giải quyết chế độ hưu trí bị chậm so với thời điểm hưởng lương hưu ghi trong quyết định nghỉ hưu, làm ảnh hưởng đến quyền lợi của người lao động.

Trong khi điều 7 Nghị định 143/2007/NĐ-CP ngày 10 tháng 9 năm 2007 của Chính phủ “Quy định về thủ tục thực hiện nghỉ hưu đối với cán bộ, công chức đủ điều kiện nghỉ hưu” quy định:

“Trước 03 tháng tính đến ngày cán bộ, công chức đủ tuổi nghỉ hưu, người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị có thẩm quyền ra quyết định nghỉ hưu. Quyết định nghỉ hưu phải có một điều ghi rõ thời điểm nghỉ hưu và hưởng chế độ hưu trí.

Căn cứ quyết định nghỉ hưu, cơ quan, tổ chức, đơn vị sử dụng cán bộ, công chức làm các thủ tục cần thiết về chế độ hưu trí với cơ quan bảo hiểm xã hội.

Khi đến thời điểm nghỉ hưu và hưởng chế độ hưu trí ghi trong quyết định thì cán bộ, công chức được nghỉ hưu và hưởng chế độ hưu trí”.

Để đảm bảo quyền lợi đầy đủ của người lao động nghỉ hưu theo quy định của pháp luật, các cơ quan, tổ chức, đơn vị có thẩm quyền ra quyết định nghỉ hưu và các cơ quan, tổ chức, đơn vị sử dụng cán bộ, công chức thực hiện đúng quy định về thủ tục thực hiện nghỉ hưu đối với cán bộ, công chức đủ điều kiện nghỉ hưu theo quy định tại Nghị định 143/2007/NĐ-CP ngày 10/9/2007 của Chính phủ.

Tiến Mạnh