Vấn đề xử lý hồ sơ còn thiếu hoặc bị mất để xác định thời gian công tác trước ngày 01/01/1995 cho người lao động

15/05/2009 10:19 AM


Hiện nay trên địa bàn tỉnh Gia Lai còn một bộ phận người lao động đang tham gia Bảo hiểm xã hội (BHXH) đã được tổ chức BHXH cấp sổ BHXH, trong đó người lao động đã kê khai thời gian công tác trước ngày 01/01/1995 nhưng chưa thẩm định được, do hồ sơ bị thiếu, bị mất, bị hỏng hoặc bị thất lạc;

Hiện nay trên địa bàn tỉnh Gia Lai còn một bộ phận người lao động đang tham gia Bảo hiểm xã hội (BHXH) đã được tổ chức BHXH cấp sổ BHXH, trong đó người lao động đã kê khai thời gian công tác trước ngày 01/01/1995 nhưng chưa thẩm định được, do hồ sơ bị thiếu, bị mất, bị hỏng hoặc bị thất lạc; một số trường hợp có thời gian công tác trước năm 1975, đến nay không tìm được hồ sơ để xác định thời gian công tác… nên việc thẩm định gặp rất nhiều khó khăn và nếu không thể tìm được hồ sơ thì sẽ không thẩm định được thời gian công tác.

Để giải quyết được vấn đề trên, nhằm bổ sung và hoàn chỉnh hồ sơ xác định thời gian công tác trước ngày 01/01/1995 của người lao động, BHXH tỉnh Gia Lai ban hành Công văn số 523/BHXH – CĐCS ngày 28 tháng 10 năm 2008 về việc “Xử lý hồ sơ thiếu, mất để xác định thời gian công tác trước ngày 01/01/1995”. Theo đó, các cơ quan, đơn vị và cá nhân có liên quan đến thời gian công tác của người lao động tham gia BHXH cần quan tâm và tìm cách bổ sung, xác định cụ thể, rõ ràng quá trình làm việc, thời gian, công việc, tiền lương và điều kiện làm việc của người lao động. Đồng thời cơ quan, đơn vị có người lao động thuộc các trường hợp trên phải làm văn bản nêu rõ nguyên nhân bị mất, bị thiếu, bị hỏng hoặc bị thất lạc hồ sơ và chịu trách nhiệm trước Pháp luật về sự xác nhận đó.

Cơ sở để bổ sung, xác định thời gian công tác của người lao động là chứng nhận của cơ quan, đơn vị mà người lao động đã làm việc, các loại giấy tờ liên quan như: lý lịch đảng viên; lý lịch đoàn viên; lý lịch cán bộ công nhân viên; sổ công đoàn; sổ lao động; bảng thanh toán tiền lương; giấy chứng nhận Huân chương, Huy chương…để chứng minh quá trình làm việc.

Trường hợp do đơn vị cũ đã giải thể mà không còn hồ sơ chứng minh bản thân người lao động có tham gia công tác, làm việc ở đó thì phải có ít nhất hai người trở lên cùng công tác, làm việc tại đơn vị đó xác nhận, trong đó có một người là cấp trên của người lao động.

Việc xác nhận thời gian công tác trước ngày 01/01/1995 của người lao động làm cơ sở thẩm định thời gian công tác để giải quyết các chế độ BHXH của cá nhân, đơn vị đều phải cam kết chịu trách nhiệm trước pháp luật về sự chính xác thời gian người lao động đã tham gia công tác, làm việc ở cơ quan, đơn vị.

Đây là một trong những vấn đề không chỉ người lao động bị thiệt thòi khi nghỉ việc hưởng BHXH nếu không xác định được thời gian công tác trước ngày 01/01/1995, mà tổ chức BHXH và những người làm công tác giải quyết chế độ BHXH ở địa phương suy nghĩ và trăn trở. Do đó rất cần sự quan tâm, phối hợp của các cơ quan, đơn vị và cá nhân có liên quan đến thời gian công tác trước ngày 01/01/1995 của người lao động, tạo điều kiện thuận lợi để người lao động được hưởng đầy đủ quyền lợi BHXH theo quy định của Pháp luật.

Tiến Mạnh