Hé lộ dữ liệu từ hộp đen máy bay Ethiopia bị rơi

18/03/2019 08:49 AM


Dữ liệu trích xuất từ hộp đen của máy bay Ethiopian Airlines cho thấy điểm tương đồng giữa vụ tai nạn này với vụ rơi máy bay tại Indonesia khi cả hai đều liên quan tới dòng Boeing 737 MAX

Dữ liệu trích xuất từ hộp đen của máy bay Ethiopian Airlines cho thấy điểm tương đồng giữa vụ tai nạn này với vụ rơi máy bay tại Indonesia khi cả hai đều liên quan tới dòng Boeing 737 MAX.
>>Hé lộ thêm đoạn hội thoại từ buồng lái máy bay Ethiopia trước khi rơi
>>Tải thành công dữ liệu hộp đen máy bay Ethiopia, bí mật sắp được giải mã
>>Vì sao hộp đen máy bay Ethiopia được đưa tới Pháp để giải mã?

Hé lộ dữ liệu từ hộp đen máy bay Ethiopia bị rơi - 1

Hộp đen máy bay Ethiopian Airlines. (Ảnh: Reuters)

Reuters ngày 17/3 dẫn lời Bộ trưởng Giao thông Ethiopia Dagmawit Moges cho biết dữ liệu sơ bộ từ hộp đen của máy bay Boeing 737 MAX 8 do hãng hàng không Ethiopian Airlines vận hành bị rơi hôm 10/3 cho thấy “những điểm tương đồng” với vụ rơi máy bay Boeing 737 MAX 8 trước đó của hãng hàng không Lion Air tại Indonesia vào tháng 10/2018.

Đó là cùng một trường hợp với vụ rơi máy bay của Indonesia. Có những điểm tương đồng rõ ràng giữa hai vụ tai nạn”, người phát ngôn Bộ Giao thông Ethiopia Muse Yiheyis nói.

Dữ liệu đã được phục hồi thành công. Cả nhóm của Mỹ và nhóm của chúng tôi (Ethiopia) đều xác nhận dữ liệu đó. Bộ trưởng (Dagmawit Moges) cảm ơn chính phủ Pháp. Chúng tôi sẽ thông báo thêm cho các bạn sau 3-4 ngày tới”, ông Yiheyis cho biết.

Mặc dù từ chối tiết lộ thông tin chi tiết, Bộ trưởng Moges nói với các phóng viên rằng, sự tương đồng giữa hai vụ rơi máy bay tại Ethiopia và Indonesia sẽ là “chủ đề của cuộc nghiên cứu sâu hơn trong quá trình điều tra” nguyên nhân dẫn tới vụ tai nạn. Bộ trưởng Moges cũng cho biết báo cáo sơ bộ về vụ rơi máy bay của Ethiopian Airlines sẽ được công bố trong vòng “30 ngày”.

Trước đó, hai hộp đen chứa dữ liệu chuyến bay và ghi âm buồng lái của máy bay rơi tại Ethiopia đã được chuyển tới trụ sở của Văn phòng An toàn Hàng không Dân dụng Pháp (BEA) tại Paris để phân tích. Một nhóm của Mỹ cũng đã vào cuộc để hỗ trợ phân tích dữ liệu từ hai hộp đen này nhằm giúp tìm ra lời giải cho nguyên nhân dẫn tới vụ tai nạn.

Cả hai máy bay gặp nạn của Ethiopian Airlines và Lion Air đều là dòng Boeing 737 MAX 8. Cả hai đều rơi chỉ vài phút sau khi cất cánh và sau khi phi công thông báo các vấn đề về kiểm soát bay.

Boeing nâng cấp phần mềm

Boeing hôm qua thông báo hãng này đã hoàn tất việc phát triển một phần nâng cấp và rà soát lại quy trình đào tạo phi công cho dòng máy bay 737 MAX.

Thông báo của Boeing cho biết mục đích của việc nâng cấp phần mềm nhằm giải quyết vấn đề liên quan tới cách hệ thống kiểm soát bay của máy bay 737 MAX phản ứng với các dữ liệu đầu vào bị sai lệch.

Hệ thống Tăng cường Chức năng Điều khiển (MCAS) được trang bị trên Boeing 737 MAX 8 đang bị nghi ngờ có liên quan tới các vụ rơi máy bay gần đây. MCAS được thiết kế để máy bay tự động chúc mũi xuống nếu máy bay có nguy cơ thất tốc.

Trước khi gặp nạn, các phi công điều khiển Boeing 737 MAX 8 của Lion Air từng vật lộn để kiểm soát máy bay trong lúc hệ thống MCAS liên tục chúc mũi máy bay xuống sau khi cất cánh.

Boeing đã bắt tay vào việc nâng cấp phần mềm cho 737 MAX, dòng máy bay bán chạy nhất của hãng, sau vụ rơi máy bay tại Indonesia khiến 189 người thiệt mạng, đồng thời cập nhật tài liệu đào tạo phi công.

Một ý tưởng được đưa ra cho việc đào tạo phi công vận hành Boeing 737 MAX là chương trình kéo dài 10-15 phút trên máy tính bảng, trong đó giải thích về phần mềm mới. Trong khi đó, việc đào tạo cụ thể sẽ được thực hiện sau khi phần mềm nâng cấp thành công.

Theo Dân Trí