Thương cảng Ukraine “ngấm đòn” sau cuộc chạm trán Nga-Ukraine trên biển

17/12/2018 02:26 PM


Thương cảng Mariupol của Ukraine gần như tê liệt do căng thẳng giữa Nga và Ukraine ở eo biển Kerch hồi cuối tháng trước. Đây là điều chưa từng xảy ra trong nhiều thập niên qua.

Thương cảng Mariupol của Ukraine gần như tê liệt do căng thẳng giữa Nga và Ukraine ở eo biển Kerch hồi cuối tháng trước. Đây là điều chưa từng xảy ra trong nhiều thập niên qua.
 >> Ukraine nói Nga điều 100 máy bay chiến đấu tới Crimea
 >> Nga thẳng thừng bác yêu cầu của Mỹ về việc thả thủy thủ Ukraine
 >> Nga nghi Ukraine sắp mở chiến dịch quân sự lớn ở miền đông


Cảng Mariupol của Ukraine (Ảnh: NYTimes)


Cảng Mariupol của Ukraine (Ảnh: NYTimes)

Theo hãng tin BBC, thương cảng Mariupol của Ukraine trên biển Azov đã trở nên vắng vẻ do căng thẳng giữa Nga và Ukraine kể từ sau vụ Nga bắt 3 tàu hải quân và 24 thủy thủ Ukraine ở eo biển Kerch cuối tháng trước.

Maryna Pereshyvatlova, một kỹ sư làm việc tại cảng 32 năm qua, cho biết: “Nếu tình hình này còn tiếp diễn, các công ty vận tải liên kết với chúng tôi sẽ giảm mạnh trong năm tới”.

Kể từ khi chiến sự nổ ra ở miền Đông Ukraine, phe ly khai giành quyền kiểm soát vùng Donbass, cảng Mariupol chỉ còn tiếp nhận rất ít những lô hàng vận chuyển than đá. Sau đó Nga xây cầu nối eo biển với bán đảo Crimea, tiếp tục hạn chế các loại tàu vận chuyển hàng hóa qua eo biển Kerch vào biển Azov.

Sau vụ Nga bắt giữ tàu và thủy thủ Ukraine gần đây, Nga cũng ngăn các tàu thương mại qua eo biển Kerch đến Mariupol và một cảng khác của Ukraine ở phía tây là Berdyansk. Mặc dù, các hoạt động lưu thông đã trở lại bình thường sau đó, song các cảng của Ukraine đã “ngấm đòn”.

Hiện giờ gần như không có tàu hàng nào”, ông Oleksandr Oleynyk, giám đốc quản lý cảng Mariupol, cho biết.

Trong khi đó, Nga được cho là sẽ kiểm tra kỹ lưỡng các tàu muốn qua eo biển Kerch đến Mariupol. Điều này sẽ ảnh hưởng đến thời gian trung chuyển hàng hóa của các tàu. BBC dẫn ước tính của chuyên gia cho biết, các công ty vận tải sẽ bị thiệt hại khoảng 15.000 USD đến 20.000 USD mỗi ngày do sự trì hoãn này. “Do những thiệt hại lớn như vậy, nên các công ty vận tải biển không muốn đưa tàu qua đây nữa. Đây thực sự là một thời gian khó khăn cho chúng tôi. Tôi chỉ thấy một chuyến tàu chở sản phẩm hoa hướng dương ở cảng vốn đón hàng chục chuyến tàu mỗi ngày này”, ông Oleynyk nói.

Ban quản lý cảng Mariupol cho biết, họ đã mất khoảng 40% các lô hàng vận chuyển kim loại qua cảng trong vài tuần qua. Tình trạng với các công nhân ở cảng cũng thê thảm không kém. Khoảng 40.000 công nhân ở cảng có nguy cơ mất việc vì căng thẳng giữa Nga và Ukraine.

Theo Dân Trí