Giao ban công tác BHYT Quý IV/2011

05/01/2012 09:42 AM


Chiều ngày 03/01/2012, Bộ Y tế và BHXH Việt Nam phối hợp tổ chức giao ban công tác BHYT Quý IV/2011. Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến, Thứ trưởng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Lê Bạch Hồng đồng chủ trì Hội nghị. Tham dự Hội nghị có đại diện Văn phòng Chính phủ; lãnh đạo các Vụ, Cục thuộc Bộ Y tế và các Ban nghiệp vụ thuộc BHXH Việt Nam.

Chiều ngày 03/01/2012, Bộ Y tế và BHXH Việt Nam phối hợp tổ chức giao ban công tác BHYT Quý IV/2011. Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến, Thứ trưởng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Lê Bạch Hồng đồng chủ trì Hội nghị. Tham dự Hội nghị có đại diện Văn phòng Chính phủ; lãnh đạo các Vụ, Cục thuộc Bộ Y tế và các Ban nghiệp vụ thuộc BHXH Việt Nam.
 
Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến phát biểu kết luận phiên họp
Quỹ khám, chữa bệnh BHYT tiếp tục được cân đối

Dự thảo báo cáo kết quả thực hiện BHYT năm 2011 của BHXH Việt Nam cho biết: Năm 2011, các nhóm đối tượng mới tham gia BHYT đều tăng so với năm 2010, đối tượng cận nghèo tăng 25%, trẻ em dưới 6 tuổi tăng 3,3%, học sinh, sinh viên tăng 1,05%, tự nguyện tăng 1,02%. Trong năm, Ngành BHXH đã ký hợp đồng khám, chữa bệnh BHYT với 2.303 cơ sở KCB (tăng 5,8% so với năm 2010), trong đó có 381 cơ sở y tế ngoài công lập, chiếm 16,5%.

Bằng nhiều giải pháp tích cực và đồng bộ, năm 2011 quỹ khám, chữa bệnh BHYT tiếp tục được cân đối. Tuy nhiên, hiện tượng bội chi cục bộ vẫn tiếp diễn. Sau khi quyết toán quý 3 có 6 tỉnh bội chi quỹ KCB là Đà Nẵng (7,5 tỷ), Đồng Tháp (5,97 tỷ), Ninh Bình (12,84 tỷ), Phú Thọ (69,89 tỷ), Kiên Giang (5,97 tỷ) và Vĩnh Long (14 tỷ).

Hoàn thiện chính sách, pháp luật BHYT

Trong năm, Bộ Y tế chủ trì phối hợp với các Bộ, ngành chức năng tham mưu soạn thảo và trực tiếp ban hành một số văn bản quan trọng, tiếp tục hoàn thiện chính sách, pháp luật BHYT. Đặc biệt là việc tham mưu cho Chính phủ ban hành Nghị định số 92/2011/NĐ-CP ngày 17/10/2011 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực BHYT. Đây là văn bản pháp quy đầu tiên đưa ra chế tài xử phạt những vi phạm pháp luật về BHYT, là điều kiện quan trọng để nâng cao ý thức trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân trong việc thực hiện Luật BHYT. Thông tư liên tịch số 39/2011/TTLT-BYT-BTC ngày 11/11/2011 của Bộ Y tế và Bộ Tài chính hướng dẫn thủ tục thanh toán chi phí khám chữa bệnh đối với người tham gia BHYT bị tai nạn giao thông đã từng bước khắc phục những vướng mắc trong triển khai chính sách này. Thông tư số 31/2011/TT-BYT ngày 11/07/2011 ban hành và hướng dẫn thực hiện Danh mục thuốc chủ yếu sử dụng tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh được quỹ BHYT thanh toán là cơ sở để cơ quan BHXH thực hiện thanh toán chi phí khám, chữa bệnh BHYT với các cơ sở khám, chữa bệnh.

Những vướng mắc trong quá trình triển khai

Trong công tác mở rộng đối tượng tham gia BHYT tuy có tăng trưởng nhưng chưa xứng với tiềm năng. Nhiều đối tượng thuộc diện bắt buộc tham gia BHYT chưa tham gia đầy đủ. Ví dụ như người lao động tại các doanh nghiệp tư nhân; trẻ em dưới 6 tuổi; học sinh, sinh viên, người thuộc hộ gia đình cận nghèo,…

Kết quả thanh tra của Thanh tra Chính phủ (Báo cáo số 3965/BC-TTCP ngày 31/12/2010 tổng hợp kết quả thanh tra chuyên đề diện rộng việc thu, quản lý và sử dụng quỹ BHXH từ năm 2005 đến năm 2009): “Việc thực hiện các chế độ BHYT: Kết quả giám định, kiểm tra, thẩm định y tế của ngành BHXH tại 55 tỉnh, thành phố với tổng số 144.973.814 hồ sơ khám chữa bệnh (đạt 51,2%) đã phát hiện số tiền bệnh viện thống kê chi phí KCB không đúng với số tiền phải xử lý là 571.061,08 triệu đồng (trong đó: không thanh toán 545.584,7 triệu đồng và xuất toán 25.061,4 triệu đồng); điển hình là các tỉnh: Thành phố Hồ Chí Minh, Bắc Giang, Vĩnh Phúc, Thanh Hóa. Số hồ sơ không có điều kiện giám định là 138.562.069 hồ sơ, chiếm 48,8%”.

Công tác đấu thầu mua thuốc phục vụ khám, chữa bệnh theo báo cáo của Thanh tra Chính phủ cho thấy: “nhiều loại thuốc sau đấu thầu cao hơn giá bán ngoài thị trường tự do (Hải phòng 54 loại, Thanh Hóa 118 loại) hoặc cao hơn giá thuốc do bệnh viện tự mua ngoài thị trường... Kết quả đấu thầu tại một số địa phương như Nghệ An, Thanh Hóa, Hải Phòng… xây dựng giá mời thầu cao hơn giá trúng thầu từ 47% đến 357%, giá nhiều mặt hàng thuốc trúng thầu cao hơn giá dự thầu của nhà thầu gây thiệt hại quỹ BHYT”.

Kết quả kiểm tra tình hình thực hiện chính sách BHYT tại 7 tỉnh năm 2011 của BHXH Việt Nam cho thấy vẫn có tình trạng chỉ định dịch vụ kỹ thuật (đặc biệt là các dịch vụ thực hiện trên thiết bị đầu tư từ nguồn xã hội hóa) quá rộng rãi; Các cơ sở KCB không công nhận kết quả xét nghiệm tuyến dưới; Thiếu các quy trình kỹ thuật chuẩn cho chẩn đoán và điều trị, chi phí KCB năm 2011 tiếp tục tăng quá nhanh (tăng 25% so với năm 2010).

Tại nhiều tỉnh, Bệnh viện tuyến tỉnh vẫn phải tiếp nhận đăng ký KCB ban đầu các đối tượng ngoài quy định của thông tư 09/TTLT (Bà Rịa Vũng Tàu 40%, Cần Thơ 38%, Cà Mau 35%, Đồng Nai 39%, Phú Thọ 32%) do cơ sở y tế tuyến huyện trên địa bàn chưa đáp ứng được yêu cầu dẫn đến tình trạng quá tải và cũng là nguyên nhân tăng chi phí KCB không hợp lý.

Tăng cường phối hợp trong tổ chức thực hiện Luật

Tại phiên họp, các đại biểu đã thảo luận và đi đến thống nhất, để Luật BHYT được triển khai thực hiện tốt, Bộ Y tế và BHXH Việt Nam với vai trò là 2 Ngành chịu trách nhiệm giúp Chính phủ quản lý nhà nước và tổ chức thực hiện Luật tiếp tục tăng cường phối hợp. Luật BHYT là bộ luật có đối tượng, phạm vi tác động rộng lớn, vì vậy, bên cạnh đó cần có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ Trung ương đến địa phương.

Thứ trưởng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Lê Bạch Hồng khẳng định: Thời gian qua, công tác phối hợp giữa Bộ Y tế và BHXH Việt Nam đã có nhiều bước tiến mới, thể hiện qua kết quả tổ chức thực hiện Luật BHYT 2 năm qua, quyền lợi người tham gia BHYT được đảm bảo, quỹ khám, chữa bệnh BHYT được cân đối, đóng góp quan trọng vào sự phát triển tài chính y tế và hệ thống bệnh viện. tuy nhiên, trong quá trình thực hiện cũng còn một số bất cập, cần sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện. Thời gian tới, đặc biệt là trong năm 2012, Bộ Y tế và BHXH Việt Nam tiếp tục đánh giá kết quả 2 năm thực hiện Luật BHYT, đồng thời học tập kinh nghiệm của các nước trên thế giới, nghiên cứu, đề xuất hoàn thiện chính sách. Có thể chia ra nhiều mức đóng theo các gói dịch vụ đảm bảo công bằng giữa đóng và hưởng. Danh mục dịch vụ kỹ thuật thanh toán khám, chữa bệnh BHYT cũng phải tương ứng với mức đóng. Danh mục thuốc khám, chữa bệnh BHYT hiện nay có quá nhiều biệt dược, giá cả của các biệt dược cùng một thuốc gốc quá chênh lệch dẫn đến tình trạng khó kiểm soát sử dụng. Công tác quản lý, đấu thầu thuốc cần được quy định chặt chẽ hơn, có sự tham gia của BHXH Việt Nam với tư cách là người mua dịch vụ. Việc hoàn thiện chính sách cần hướng tới hài hòa giữa quyền lợi và nghĩa vụ, vừa đảm bảo quyền lợi của người dân, quyền lợi của Nhà nước và cơ sở khám, chữa bệnh cũng như trách nhiệm của cả ban bên trong thực hiện chính sách.

 
Thứ trưởng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Lê Bạch Hồng: "Hoàn thiện chính sách, pháp luật về BHYT cần hướng tới hài hòa giữa quyền lợi và nghĩa vụ của cả ba bên"
Kết luận tại phiên họp, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến nhấn mạnh: Những bất cập trong thực hiện chính sách BHYT có nhiều nguyên nhân nhưng nguyên nhân quan trọng và chủ yếu nhất vẫn là sự chưa hợp lý trong cơ chế tài chính y tế và chất lượng dịch vụ khám, chữa bệnh. Thời gian tới, Bộ Y tế và BHXH Việt Nam tiếp tục chủ trì phối hợp với các Bộ, ngành chức năng tập trung thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm như: Tham mưu cho Chính phủ ban hành Đề án thực hiện lộ trình BHYT toàn dân trước 01/7/2011. Kiến nghị Chính phủ tăng mức hỗ trợ đối tượng cận nghèo tham gia BHYT (hiện nay, Chính phủ đã cơ bản đồng ý phương án tăng mức hỗ trợ lên 70% đối với người cận nghèo). Chủ trì phối hợp với các Bộ hướng dẫn thực hiện BHYT cho đối tượng hộ nông, lâm, ngư, diêm nghiệp có mức sống trung bình. Hoàn thiện các thông tư hướng dẫn đặc biệt là Thông tư số 10/2007/TTLT-BYT-BTC hướng dẫn đấu thầu cung ứng thuốc trong các cơ sở y tế công lập. Tổ chức Hội thảo chuyên đề về công tác quản lý, đấu thầu thuốc tập trung vào giữa tháng 3/2012. Nghiên cứu thí điểm đấu thầu tập trung một số mặt hàng được sử dụng với số lượng và giá trị lớn. Nghiên cứu sửa đổi một số điểm bất cập trong quá trình thực hiện Luật BHYT: quy định cụ thể trách nhiệm thực hiện BHYT cho học sinh, sinh viên, trẻ dưới 6 tuổi, người cận nghèo; điều chỉnh phương pháp xác định suất phí phù hợp với từng tuyến điều trị; quy định thanh toán khi KCB vượt tuyến, trái tuyến. Mở rộng thí điểm phương thức thanh toán theo chẩn đoán. Tăng cường thanh, kiểm tra việc tổ chức khám chữa bệnh BHYT, chỉ đạo cơ sở KCB khắc phục các vấn đề tồn tại trong khám, chữa bệnh. Nhanh chóng hoàn thiện và triển khai Đề án nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh. Huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị trong công tác tuyên truyền và triển khai chính sách, đặc biệt là vai trò của giới truyền thông. Tổ chức Hội thảo về việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền Luật BHYT trong Quý II/2012. Tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động nghiệp vụ, đặc biệt là trong tổ chức khám, chữa bệnh BHYT và tổng hợp, thanh toán chi phí khám, chữa bệnh BHYT. Duy trì chế độ họp giao ban giữa lãnh đạo Bộ Y tế và BHXH Việt Nam định kỳ hàng Quý nhằm tháo gỡ kịp thời những khó khăn, vướng mắc, mở rộng thành phần dự họp đến các Ban chuyên trách thuộc Văn phòng Chính phủ, các cơ quan truyền thông của hai Ngành.

Theo Tapchibaohiemxahoi.gov.vn