Đơn giản hóa 57 thủ tục hành chính trong lĩnh vực BHXH, BHYT

09/12/2011 03:34 PM


Thực hiện đơn giản hóa các thủ tục hành chính theo tinh thần Nghị quyết số 49/NQ-CP, trong năm 2011, BHXH Việt Nam đã tiếp tục thực hiện đơn giản hóa 57/134 thủ tục hành chính. Trong đó, 37 thủ tục thuộc lĩnh vực thu BHXH, BHYT; 15 thủ tục thuộc lĩnh vực cấp sổ, thẻ; 03 thủ tục thuộc lĩnh vực giải quyết chính sách BHXH và 02 thủ tục thuộc lĩnh vực chính sách BHYT.

Thực hiện đơn giản hóa các thủ tục hành chính theo tinh thần Nghị quyết số 49/NQ-CP, trong năm 2011, BHXH Việt Nam đã tiếp tục thực hiện đơn giản hóa 57/134 thủ tục hành chính. Trong đó, 37 thủ tục thuộc lĩnh vực thu BHXH, BHYT; 15 thủ tục thuộc lĩnh vực cấp sổ, thẻ; 03 thủ tục thuộc lĩnh vực giải quyết chính sách BHXH và 02 thủ tục thuộc lĩnh vực chính sách BHYT.
Bên cạnh đó cũng còn một số thủ tục hành chính đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt trong Phương án đơn giản hóa thủ tục hành chính nhưng chưa thể sửa đổi, bổ sung. Nguyên nhân chủ yếu là do việc cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực BHXH, BHYT còn “vướng” từ văn bản quy phạm pháp luật, các quy định tại Luật BHXH, BHYT và các nghị định, thông tư hướng dẫn thi hành, không thuộc thẩm quyền xem xét của cơ quan BHXH Việt Nam.

Đại diện Ban Thực hiện Chính sách BHXH cho biết: Việc rà soát, sửa đổi, bổ sung Quyết định số 777/QĐ-BHXH về hồ sơ và quy trình giải quyết hưởng các chế độ BHXH theo Phương án đơn giản hóa thủ tục hành chính, có nhiều thủ tục phải phụ thuộc vào việc sửa đổi, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật về BHXH thuộc thẩm quyền của Quốc hội (Luật BHXH), thuộc thẩm quyền của Chính phủ (các nghị định) và thuộc thẩm quyền của các ngành chức năng. Ví dụ như thủ tục khai báo, điều tra, lập biên bản, thống kê và báo cáo định kỳ tai nạn lao động; thủ tục lập và cấp biên bản khám nghiệm hiện trường và hồ sơ hiện trường vụ tai nạn lao động đối với trường hợp tai nạn giao thông; biên bản giải quyết vụ tai nạn hoặc biên bản vụ tai nạn do công an xã lập đối với các trường hợp tai nạn do các sự cố rủi ro khách quan, nhằm phục vụ cho việc giải quyết chế độ tai nạn lao động; quy định về thời gian nghỉ việc được hưởng trợ cấp BHXH đối với người mắc bệnh cần chữa trị dài ngày; thủ tục cấp giấy chứng nhận nghỉ việc cho người lao động tham gia BHXH bị ốm,… được quy định tại các Thông tư hướng dẫn do các Bộ và Liên Bộ ban hành, nếu chỉ sửa đổi một số nội dung thuộc thẩm quyền của BHXH Việt Nam sẽ dẫn tới thực trạng “vênh” so với các văn bản quy phạm pháp luật và chỉ có thể đạt được sự chuẩn hóa khi được sửa đổi từ các văn bản quy phạm pháp luật.

Cùng một lý do ấy, nhiều thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực BHYT cũng thuộc phạm vi điều chỉnh của Luật BHYT và các nghị định, thông tư hướng dẫn thi hành. Do đó, các nội dung thủ tục hành chính cần sửa đổi, bổ sung theo Nghị quyết 49/NQ-CP cần phải thực hiện cùng với sửa Luật BHYT và các văn bản hướng dẫn.

Thời gian tới, BHXH Việt Nam sẽ tiếp tục rà soát những thủ tục hành chính cần sửa đổi, bổ sung thuộc thẩm quyền giải quyết của BHXH Việt Nam để hoàn thành trong quý I/2012. Đối với những thủ tục hành chính cần sửa đổi, bổ sung thuộc thẩm quyền của Quốc hội, Chính phủ và các Bộ, sẽ tổng hợp để xin ý kiến Cục Kiểm soát thủ tục hành chính.

Theo Baohiemxahoi.gov.vn