BHXH Phú Thiện - Nâng cao chất lượng công tác xét duyệt, giải quyết chế độ bảo hiểm xã hội một lần

14/09/2011 08:17 AM


Thực hiện công văn số 2546/BHXH-CSXH ngày 18/6/2010 của BHXH Việt Nam về việc triển khai Quyết định số 777/QĐ-BHXH về hồ sơ và quy trình giải quyết hưởng các chế độ BHXH, Giám đốc BHXH Tỉnh Gia Lai có Quyết định số 242/QĐ-BHXH ngày 21/9/2010 về việc phân cấp giải quyết hưởng chế độ BHXH một lần đối với các đơn vị BHXH các huyện, thị xã, thành phố

Thực hiện công văn số 2546/BHXH-CSXH ngày 18/6/2010 của BHXH Việt Nam về việc triển khai Quyết định số 777/QĐ-BHXH về hồ sơ và quy trình giải quyết hưởng các chế độ BHXH, Giám đốc BHXH Tỉnh Gia Lai có Quyết định số 242/QĐ-BHXH ngày 21/9/2010 về việc phân cấp giải quyết hưởng chế độ BHXH một lần đối với các đơn vị BHXH các huyện, thị xã, thành phố trong đó có BHXH huyện Phú Thiện. Xác định việc giải quyết hồ sơ chế độ BHXH là nhiệm vụ quan trọng của ngành và liên quan mật thiết đến quyền lợi của người lao động. Do đó, các đơn vị được nghiên cứu kỹ, rà soát các văn bản, thường xuyên cập nhật các văn bản pháp luật liên quan đến chế độ chính sách BHXH, đảm bảo thực hiện tốt quy trình tiếp nhận, xử lý hồ sơ, xét duyệt và chi trả BHXH một lần theo đúng hướng dẫn của ngành BHXH nhằm đảm bảo quyền lợi cho người lao động.

Kết quả thực hiện

Qua gần một năm thực hiện phân cấp xét duyệt và chi trả BHXH một lần, đơn vị đã xét duyệt được 56 hồ sơ với tổng số tiền chi trả trên 464 triệu đồng. Nhìn chung việc thẩm định, xét duyệt chế độ bảo hiểm xã hội một lần thực hiện đúng quy định, tạo thuận lợi cho người lao động và các đơn vị sử dụng lao động đến liên hệ làm việc được nhanh gọn, đúng thời gian. Công tác kiểm tra đối chiếu hồ sơ, đối tượng thụ hưởng được giám sát chặt chẽ, từ khâu tiếp nhận đến khâu thanh toán đều có sự giám sát chặt chẽ giữa các bộ phận tiếp nhận hồ sơ, cán bộ thu, cán bộ giải quyết chính sách BHXH, đến kế toán và thủ quỹ. Quy trình giải quyết chế độ một lần được thực hiện liên thông giữa các bộ phận nghiệp vụ nhờ ứng dụng liên kết các phần mềm tiếp nhận hồ sơ, thu, chi, giải quyết chế độ một lần cho người lao động, việc xác định số năm công tác có đóng BHXH, tiền lương và mức đóng BHXH được cặp nhật đầy đủ, rõ ràng, chính xác, đồng thời thực hiện việc lưu trữ hồ sơ đầy đủ, đúng theo quy định của ngành.

Vướng mắc trong thực hiện

Tuy nhiên qua triển khai thực hiện, đơn vị nhận thấy hiện nay quy trình thực hiện giải quyết chế độ BHXH một lần cho người lao động còn quá lỏng lẽo, thủ tục hồ sơ quá đơn giản, chỉ cần sổ BHXH và đơn đề nghị giải quyết BHXH một lần của người lao động có xác nhận của chính quyền địa phương tại nơi cư trú và được giải quyết bất kỳ địa phương nào nơi đối tượng đang cú trú. Trong khi đó việc cấp sổ BHXH giai đoạn đầu còn rất nhiều bất cập, công tác ghi chép, cập nhật những thông tin về thời gian, mức đóng BHXH của người lao động chưa được quan tâm đúng mức, việc thu BHXH không đúng chức danh, việc chuyển xếp lương trước tháng 10/2004; việc chuyển xếp lương từ Nghị định 26/NĐ-CP sang Nghị định 205/2004/NĐ-CP không đúng theo qui định; đặc biệt công tác chốt sổ, in tờ rời sổ BHXH, cấp lại sổ BHXH cho người lao động quá dễ dàng, chưa có sự liên thông phối kết hợp công tác kiểm tra giữa các BHXH các quận, huyện và BHXH cấp tỉnh, thành phố trong việc quản lý đối tượng đã giải quyết BHXH một lần. Tình hình quản lý đối tượng đang cư trú trên địa bàn xã, phường, thị trấn còn buông lỏng, nhiều trường hợp người lao động không cư trú nhưng UBND xã, phường, thị trấn vẫn xác nhận vào đơn, gây khó khăn cho công tác kiểm tra và quản lý đối tượng, sổ BHXH đã được giải quyết BHXH một lần trả lại cho người lao động, có thể dẫn đến tình trạng lạm dụng sổ BHXH đã giải quyết đến địa phương khác đề nghị giải quyết lần hai.

Giải pháp tháo gỡ

Trước những vướng mắc nêu trên, nhằm nâng cao chất lượng công tác xét duyệt, giải quyết các chế độ chính sách cho người lao động, đơn vị đề ra những giải pháp đó là tiếp tục tăng cường ý thức trách nhiệm đối với cán bộ công chức, viên chức trong thực thi nhiệm vụ công vụ; đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho đối tượng khi tham gia và thụ hưởng các chế độ bảo hiểm xã hội, đẩy mạnh thực hiện quy chế dân chủ trong quan hệ và giải quyết công việc với các tổ chức, cá nhân tham gia và thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT. Tăng cường vai trò của bộ phận tiếp nhận và quản lý hồ sơ theo cơ chế “một cửa”, thực hiện niêm yết đầy đủ, công khai hồ sơ thủ tục và các bước giải quyết công việc, ứng dụng công nghệ thông tin vào các hoạt động nghiệp vụ, giảm phiền hà và thời gian chờ đợi cho các đối tượng, chú trọng đến công tác kiểm tra, nâng cao chất lượng công tác quản lý sổ BHXH. Đồng thời kiến nghị cấp có thẩm quyền nghiên cứu sớm ban hành các quy định, thủ tục hồ sơ chặt chẽ hơn trong việc giải quyết chế độ một lần; có sự liên thông liên kết cơ sở dữ liệu sổ BHXH cấp lại lần 2 và sổ BHXH đã giải quyết một lần trong toàn hệ thống ngành BHXH để quản lý và giám sát chặt chẽ đối tượng đã giải quyết BHXH một lần, có như vậy việc giải quyết chế độ trợ cấp BHXH một lần cho người lao động sẽ đạt kết quả cao, góp phần đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn huyện nhà trong thời gian tới.

Trần Ngọc Tuấn