Trao đổi một số yêu cầu về thủ tục hành chính

22/08/2011 08:29 AM


Nhà nước ta triển khai công tác cải cách thủ tục hành chính hơn 10 năm nay và hiện nay đang tiếp tục triển khai quyết liệt hơn nữa; Nhiều cơ quan hành chính Nhà nước đã triển khai thực hiện cơ chế “một cửa”, “một cửa” liên thông, cho phép ứng dụng công nghệ thông tin ngày càng rộng rãi, có những nội dung thủ tục hành chính Chính phủ còn cho phép gửi qua Email đến đơn vị giải quyết.

Nhà nước ta triển khai công tác cải cách thủ tục hành chính hơn 10 năm nay và hiện nay đang tiếp tục triển khai quyết liệt hơn nữa; Nhiều cơ quan hành chính Nhà nước đã triển khai thực hiện cơ chế “một cửa”, “một cửa” liên thông, cho phép ứng dụng công nghệ thông tin ngày càng rộng rãi, có những nội dung thủ tục hành chính Chính phủ còn cho phép gửi qua Email đến đơn vị giải quyết.

Bảo hiểm xã hội Gia Lai triển khai công tác cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế “một cửa” đã 4 năm, qua đó cải thiện đáng kể việc giải quyết các nghiệp vụ về BHXH-BHYT cho các tổ chức, cá nhân. Giám đốc BHXH tỉnh rất quan tâm đến hoạt động này, bố trí cán bộ hợp lý, trang triết bị, phương tiện làm việc tốt nhất cho bộ phận “một cửa”, thường xuyên đôn đốc cán bộ viên chức của bộ phận phải nâng cao trách nhiệm làm việc, có thái độ đúng mức, lịch sự, tận tâm, nhiệt tình với đối tượng đến giao dịch.

Tuy vậy, trong quá trình thực hiện các nghiệp vụ có liên quan đến thủ tục hành chính, còn có nhiều người chưa nhận thức đầy đủ yêu cầu của một thủ tục hành chính cụ thể để cơ quan có thẩm quyền thực hiện việc giải quyết và trả kết quả.

Để mọi người có thể hiểu rõ hơn yêu cầu của một thủ tục hành chính cụ thể, xin được thông tin trao đổi một số nội dung của yêu cầu về thủ tục hành chính.

Thủ tục hành chính được hiểu là trình tự, cách thức thực hiện, hồ sơ và yêu cầu, điều kiện do cơ quan nhà nước, người có thẩm quyền quy định để giải quyết một công việc cụ thể liên quan đến cá nhân, tổ chức.

Theo khoản 2, điều 8, Nghị định số 63/2010/NĐCP, ngày 08 tháng 6 năm 2010 của Chính phủ thì một thủ tục hành chính cụ thể chỉ hoàn thành khi đáp ứng đầy đủ các bộ phận tạo thành cơ bản sau đây:

01) Tên thủ tục hành chính;

02) Trình tự thực hiện;

03) Cách thức thực hiện;

04) Hồ sơ;

05) Thời hạn giải quyết;

06) Đối tượng thực hiện thủ tục hành chính;

07) Cơ quan thực hiện thủ tục hành chính;

08) Kết quả thực hiện thủ tục hành chính;

09) Trường hợp thủ tục hành chính phải có mẫu đơn, mẫu tờ khai hành chính; mẫu kết quả thực hiện thủ tục hành chính; yêu cầu, điều kiện; phí, lệ phí thì mẫu đơn, mẫu tờ khai hành chính; mẫu kết quả thực hiện thủ tục hành chính; yêu cầu, điều kiện; phí, lệ phí là bộ phận tạo thành của thủ tục hành chính.

Do vậy khi quyết định đưa ra một loại thủ tục hành chính cụ thể thực hiện theo cơ chế “một cửa” phải đảm bảo có 09 nội dung được nêu ra và xử lý đúng quy định thì mới thực hiện tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế “một cửa” được tốt.

Hoàng Hưng