Tình hình thực hiện luật bhxh trên địa bàn thành phố pleiku qua 5 năm ( 2007-2011)

16/08/2011 02:49 PM


Bảo hiểm xã hội thành phố Pleiku là đơn vị thực hiện chính sách an sinh xã hội của Đảng , Nhà nước trên địa bàn thành phố Pleiku , trong đó chính sách Bảo hiểm xã hội ( BHXH ) là một trong những chính sách xã hội lớn , trụ cột của hệ thống an sinh xã hội, có tác động đến mọi lĩnh vực của đời sống .

Bảo hiểm xã hội thành phố Pleiku là đơn vị thực hiện chính sách an sinh xã hội của Đảng , Nhà nước trên địa bàn thành phố Pleiku , trong đó chính sách Bảo hiểm xã hội ( BHXH ) là một trong những chính sách xã hội lớn , trụ cột của hệ thống an sinh xã hội, có tác động đến mọi lĩnh vực của đời sống .
Năm năm qua , thực hiện Luật BHXH được Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khóa XI thông qua tại kỳ họp thứ 9 ( từ ngày 14/5/2006 đến 29/5/2006) , chỉ thị số 15-CT/TW ngày 26 / 5 /1997 của Bộ Chính trị về việc tăng cường lãnh đạo , chỉ đạo thực hiện các chế độ BHXH , được sự quan tâm lãnh đạo , chỉ đạo của Thành ủy, UBND thành phố Pleiku , chỉ đạo chuyên môn của BHXH tỉnh , việc thực hiện chính sách chế độ BHXH trên địa bàn thành phố luôn được chú trọng .Thành phố có số dân 214.257 người ( năm 2010 ), số đang trong độ tuổi lao động trong diện tham gia BHXH có 124.774 người , chiếm tỷ lệ 58,23% , có tiềm năng lớn trong tham gia thực hiện chính sách Bảo hiểm xã hội .
Trong 5 năm ( từ 2007 đên 2011) tại địa phương triển khai thu BHXH theo 2 loại hình BHXH bắt buộc & BHXH tự nguyện , thành phố đã có 56.826 lượt lao động đóng BHXH . Đối tưọng là những lao động đang công tác và làm việc tại các cơ quan HCSN, doanh nghiệp Nhà nước , doanh nghiệp ngoài quốc doanh , doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, hợp tác xã khối ngoài công lập , các hội nghề nghiệp , cán bộ xã phường , hội đồng nhân dân & người lao động tham gia BHXH tự nguyện trên địa bàn thành phố . Số đơn vị và ngưòi lao động tham gia BHXH hàng năm luôn có sự tăng trưởng , năm sau cao hơn năm trước . Nếu như năm 2007, số đơn vị do BHXH thành phố khai thác về BHXH mới có 235 đơn vị với 9.099 lao động tham gia thì đến năm 2011 đã có trên 500 đầu mối các cơ quan , đơn vị HCSN, Doanh nghiệp , tổ chức đoàn thể , hợp tác xã , ước tính có 13.316 lao động tham gia .( Tính số lao động do BHXH thành phố Pleiku khai thác ). Số lao động tham gia BHXH bắt buộc, BHXH tự nguyện hàng năm luôn có sự tăng trưởng . Trong năm năm (2007-2011)đã khai thác tăng 5.904 lao động ( so với năm 2007) . Công tác cấp , quản lý sổ BHXH thực hiện đầy đủ, đúng quy định. Trong năm năm BHXH thành phố đã cấp 13.156 sổ BHXH cho ngưòi lao động .
Về thực hiện các chế độ BHXH : tại thành phố Pleiku có số ngưòi thụ hưởng chế độ BHXH hàng tháng tại thành phố chiếm gần 1/2 đối tượng toàn tỉnh và luôn biến động theo chiều huớng ngày càng tăng . Nếu như năm 1997, có 44.284 lượt ngưòi nhận chế độ tại BHXH thành phố Pleiku ( với số tiền thanh toán 71,357 tỷ đồng ) thì năm 2010 có 56.919 lượt người ( với số tiền 140,4 tỷ đồng) . Riêng 6 tháng đầu năm 2011 đã có 30.543 lượt người nhận chế độ với số tiền thanh toán trên 83,9 tỷ đồng . Năm năm qua , BHXH thành phố đã chi trả trên 508,691 tỷ đồng cho 233.705 lượt đối tượng thụ hưởng chế độ BHXH . Trong đó : Chi ốm đau, thai sản , dưỡng sức cho 13.492 lượt đối tượng với số tiền 15,752 tỷ đồng ; Các chế độ của người lao động được giải quyết kịp thời , thủ tục từng bước được cải tiến theo hướng nhanh gọn , thuận tiện, đúng quy định , bảo vệ quyền lợi cho ngưòi lao động và các đối tượng đã có tác dụng tuyên truyền , thu hút đôí tượng tham gia BHXH .
Các kết quả trên đã góp phần quan trọng trong thực hiện chính sách an sinh xã hội tại địa phương , thực hiện công bằng xã hội , tác động tốt đến tình hình phát triển kinh tế, ổn định xã hội ở địa phương .Tuy nhiên cũng còn hạn chế :
+ Về phát triển đối tượng tham gia : Đối tượng hàng năm tuy có sự tăng trưởng nhưng chưa thật sự bền vững . Số đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội cả 2 khối bắt buộc & tự nguyện còn thấp so với tiềm năng lao động tại địa phương .
+ Tình hình nợ , chậm , trốn tránh đóng BHXH cho người lao động còn xảy ra nhiều và thường xuyên ở các doanh nghiệp ngoài quốc doanh .
+ Công tác chi trả các chế độ trên địa bàn giai đoạn 2007-2011 thực hiện đúng chính sách chế độ , đảm bảo an toàn trong chi trả nhưng số lượng đối tượng thụ huởng do BHXH thành phố đảm nhiệm phục vụ đông , khối lượng công việc lớn dẫn tới , các quy định về thủ tục còn nhiều bất cập đã ảnh hưởng việc thực hiện nhiệm vụ của đơn vị , chưa khuyến khích các đối tượng tham gia .

Những hạn chế trên có nguyên nhân từ việc tuyên truyền , phổ biến , giáo dục về chính sách BHXH thời gian qua chưa được chú trọng đúng mức . Nhận thức & quán triệt về chính sách BHXH, BHYT của Đảng và Nhà nước của một bộ phận chủ sử dụng lao động các đơn vị , doanh nghiệp , đối tượng tham gia tại địa phương trong thực hiện chấp hành Luật BHXH, BHYT chưa nghiêm túc . Là tỉnh miền núi, tình hình kinh tế tại địa phương chưa phát triển , thu nhập dân cư thấp .Tỷ lệ hộ gia đình nghèo, cận nghèo , đồng bào dân tộc thiểu số đông, còn nhiều khó khăn về kinh tế nên ảnh hưởng không nhỏ đến điều kiện tham gia BHXH .Trong bối cảnh tình hình kinh tế xã hội của đất nước tiếp tục gặp khó khăn , giá cả lạm phát tăng cao , ảnh hưỏng trực tiếp tới sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp và đời sống của người dân ,đã ảnh hưởng trực tiếp tới việc thực hiện nhiệm vụ của đơn vị , dẫn tới ảnh hưởng tới quyền lợi của người lao động và đối tượng thụ hưởng chế độ . Mặt khác công tác kiểm tra, thanh tra việc thực hiện chế độ BHXH, BHYT của ngành và địa phương tại các đơn vị sử dụng lao động chưa thường xuyên . Chế tài xử lý vi phạm chính sách theo quy định hiện hành còn nhẹ , mức lãi phạt chậm nộp quá thấp ( 8,5%) chưa có tác dụng giáo dục , răn đe , ngăn chặn các đơn vị sử dụng lao động vi phạm Luật .Việc chậm sửa đổi các chính sách, quy định trước đây hiện không còn phù hợp cũng đã ảnh hưởng không nhỏ tới việc thu hút người lao động tham gia .

Để đẩy mạnh thực hiện Luật BHXH , BHYT, BHTN tại địa phương ,thời gian tới cần tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền , phổ biến chính sách , pháp luật về BHXH, BHYT đến mọi đối tượng thụ hưởng bằng nhiều hình thức đa dạng , trực quan bằng tờ rơi , băng rôn treo tại các tuyến đường chính , xe tuyên truyền tại các điểm công cộng kết hợp với việc tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng .Nếu có điều kiện mở các cuộc hội thảo , đi sâu vào các đối tượng cụ thể để vận động như các loại hình bảo hiểm khác đương làm . Bản thân Ngành BHXH cần tiếp tục tham mưu với Nhà nước ra các quyết định ,có chế tài đủ mạnh để buộc các chủ sử dụng lao động quan tâm hơn nữa trong việc thực hiện chính sách BHXH,BHYT đối với người lao động . Ngành BHXH cần tiếp tục cải tiến , hợp lý hóa quy trình giải quyết chế độ , cấp sổ BHXH , BHYT, BHTN , đơn giản thủ tục hành chính , giảm thiểu những giấy tờ không cần thiết , tháo gỡ những vưóng mắc mà người lao động quan tâm , bức xúc ; tạo điều kiện giải quyết nhanh chóng, thuận lợi , đặt quyền lợi của người thụ hưởng lên hàng đầu có như thế mới khuyến khích và phát triển đối tượng tham gia .
Hiện nay có rất nhiều quy định trước đây đã không còn phù hợp nhưng chậm được gỡ bỏ , gây thêm áp lực trong thực hiện nhiệm vụ của cơ quan BHXH . Để nâng cao hiệu suất, hiệu quả công việc cũng rất cần trang bị thêm máy móc, phương tiện làm việc , chú trọng công tác đào tạo bồi dưỡng cán bộ có đủ năng lực và trình độ trong thực hiện nhiệm vụ , đáp ứng yêu cầu đòi hỏi ngày càng cao trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của ngành .

Trường Thịnh