Khi nghĩ về số thu BHXH, BHYT, BHTN tháng 05/2011

08/06/2011 07:25 AM


Triển khai thực hiện kế hoạch năm 2011, một chặng đường đã qua được 05 tháng đã cho thấy kết quả thể hiện số thu trên địa bàn tỉnh Gia Lai được trên 331 tỷ đồng. So với kế hoạch, tỷ lệ mới chiếm khoảng trên 39%. Nhìn nhận, phân tích về số thu và tỷ lệ này, chúng ta có thể suy nghĩ rằng : Đây là cố gắng nỗ lực của một số BHXH huyện, thị xã, thành phố đã vượt qua áp lực xã hội

Có lẽ không quá đáng, khi nói đến số thu là những ai đang công tác ở lĩnh vực bảo hiểm xã hội đều cho rằng đây là ‘Số thực", ‘Số biết nói’. Nó không phải là định tính mà thể hiện một định lượng. Sự phát triển của ngành được biểu hiện thông qua một phần ở số thu. Nếu số lao động ngày càng được mở rộng và thụ hưởng chính sách, chế độ BHXH càng nhiều thì tương ứng của nó số thu càng ngày càng cao. Do vậy, nếu những ai quan tâm đều không thể không suy nghĩ về số thu.

Triển khai thực hiện kế hoạch năm 2011, một chặng đường đã qua được 05 tháng đã cho thấy kết quả thể hiện số thu trên địa bàn tỉnh Gia Lai được trên 331 tỷ đồng. So với kế hoạch, tỷ lệ mới chiếm khoảng trên 39%. Nhìn nhận, phân tích về số thu và tỷ lệ này, chúng ta có thể suy nghĩ rằng : Đây là cố gắng nỗ lực của một số BHXH huyện, thị xã, thành phố đã vượt qua áp lực xã hội trong bối cảnh lạm phát xuất hiện cũng như về biên chế chuyên quản thu… Nếu không tính số kinh phí nhà nước chuyển mua BHYT người nghèo và các nhóm hỗ trợ khác thì số thu BHXH, BHYT, BHTN ở một số đơn vị được thể hiện: BHXH TP Pleiku đạt tỷ lệ so với kế hoạch giao 32,72%, TX An Khê : 29,85%, TX Ayun Pa: 24,74%, Đak Pơ : 21,75%, Chư sê: 19,37%, Kbang: 18,41%, Kong Chro: 18,06%, Ia Grai: 17,39%, Phú Thiện: 15,87%, Krông Pa: 15,55%, Chư Prông: 14,81%, Đức Cơ: 14,56%, Chư Păh: 13,69%, Chư Pưh: 13,64%, Ia Pa: 13,58%, Đak Đoa: 12,72%, Mang Yang: 12,39%.

Với số thu nêu trên thì tốc độ tăng tiến còn quá chậm, đòi hỏi mỗi chúng ta cần suy nghĩ và có giải pháp thực hiện tốt hơn trong thời gian đến. Nên chăng mỗi đơn vị cần tăng cường công tác tuyên truyền và phổ biến chính sách BHXH, BHYT, BHTN nâng cao nhận thức về quyền và nghĩa vụ tham gia BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động và người sử dụng lao động để họ có ý thức thực hiện. Kịp thời thông báo đến các đơn vị mới thành lập để họ đóng BHXH. Thường xuyên bám sát các đơn vị đôn đốc thu nộp, tính lãi suất chậm nộp, gắn việc trích nộp BHXH và BHYT với việc giải quyết chế độ chính sách, tiếp tục rà soát xử lý những tồn tại trong công tác thu. Theo dõi, nắm bắt kịp thời tình hình biến động lao động ở các đơn vị đang tham gia; những trường hợp nợ đọng. Tiếp cận kịp thời những đơn vị có khó khăn trong việc đóng BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động và những đơn vị nợ đọng… để nắm rõ tình hình, động viên thuyết phục và có các biện pháp nhằm thu đúng, thu đủ, thu kịp thời và giải quyết các vấn đề phát sinh theo đúng quy định. Kịp thời đối chiếu, lập hồ sơ gửi về BHXH tỉnh những đối tượng được ngân sách hỗ trợ, đóng BHYT để tổng hợp đề nghị Ngành Tài chính chuyển kinh phí. Báo cáo, thỉnh thị sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp uỷ và chính quyền địa phương trong việc tháo gỡ khó khăn và chỉ đạo các đơn vị sử dụng lao động chấp hành tốt pháp luật về BHXH và BHYT. Phối hợp với các cơ quan, Ban, ngành chức năng ở địa phương tổ chức thanh tra, kiểm tra các đơn vị vi phạm Luật Lao động, Luật BHXH, Luật BHYT.

Bằng sự tích cực triển khai các giải pháp trên, hy vọng rằng số thu trong 6 tháng đầu năm sẽ góp phần đạt tỷ lệ thấp nhất ở mức 45% so kế hoạch giao.

Thanh Vân