Xác định trợ cấp khó khăn đối với người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH

07/06/2011 07:50 AM


Thực hiện sự chỉ đạo của Bảo hiểm xã hội Việt Nam tại công văn số 1638/BHXH-BC ngày 26/4/2011, thời gian vừa qua, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Gia Lai đã thực hiện lập danh sách và tổ chức chi trả trợ cấp khó khăn cho các đối tượg hưởng lương hưu, trợ cấp hàng tháng trên địa bàn tỉnh theo quy định tại Quyết định số 471/QĐ-TTg ngày 30/3/2011 của Thủ tướng Chính phủ

Thực hiện sự chỉ đạo của Bảo hiểm xã hội Việt Nam tại công văn số 1638/BHXH-BC ngày 26/4/2011, thời gian vừa qua, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Gia Lai đã thực hiện lập danh sách và tổ chức chi trả trợ cấp khó khăn cho các đối tượg hưởng lương hưu, trợ cấp hàng tháng trên địa bàn tỉnh theo quy định tại Quyết định số 471/QĐ-TTg ngày 30/3/2011 của Thủ tướng Chính phủ và Thông tư số 07/2011/TT-BLĐTBXH ngày 15/4/2011 của Bộ Lao động – Thương binh & Xã hội về trợ cấp khó khăn đối với cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang, người hưởng lương hưu có mức lương thấp, người hưởng trợ cấp ưu đãi người có công và hộ nghèo đời sống khó khăn. Trong quá trình thực hiện chi trả, đã có rất nhiều ý kiến thắc mắc phản ánh từ phía đối tượng về cách xác định mức hưởng trợ cấp khó khăn. Về vấn đề này, BHXH tỉnh Gia Lai thông tin đến các đối tượng hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng trên địa bàn tỉnh một số nội dung cơ bản sau:

Tại khoản 2 Điều 1 Thông tư số 07/2011/TT-BLĐTBXH ngày 15/4/2011 của Bộ Lao động Thương binh và Xã hội hướng dẫn thực hiện trợ cấp khó khăn theo Quyết định số 471/QĐ-TTg ngày 30/3/2011 của Thủ tướng Chính phủ, quy định: “Người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH mức thấp, đời sống khó khăn được hưởng trợ cấp khó khăn tại khoản 1 Điều này là những người có mức lương hưu, trợ cấp BHXH từ 2,2 triệu đồng/tháng trở xuống”. Mức hưởng bằng 250.000đồng/người và được nhận làm 2 lần trong quý II/2011 (lần thứ nhất thực hiện trong tháng 4/2011, mức hưởng 150.000đồng; lần thứ hai thực hiện trong tháng 5/2011, mức hưởng 100.000đồng).

Đối với người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng trước ngày 01/01/2007 có hưởng phụ cấp khu vực (PCKV) và hiện đang cư trú tại nơi có PCKV, trong tổng số tiền được nhận hàng tháng có bao gồm hai khoản tiền: khoản tiền PCKV và khoản tiền lương hưu, trợ cấp BHXH. Đối với những người nghỉ việc hưởng lương hưu từ ngày 01/01/2007 trở đi, trong cơ cấu tiền lương hưu không bao gồm phụ cấp khu vực, vì họ đã được hưởng trợ cấp khu vực một lần theo quy định.

Căn cứ để xác định mức thu nhập được hưởng trợ cấp khó khăn theo quy định tại Quyết định số 471/QĐ-TTg ngày 30/3/2011 của Thủ tướng Chính phủ là mức lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng tại thời điểm tháng 3/2011. Mức lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng này không bao gồm phụ cấp khu vực.

Ví dụ: Ông Nguyễn Văn A, nghỉ việc hưởng lương hưu từ ngày 01/5/2005, cư trú tại xã Ia Nan, huyện Đức cơ, tỉnh Gia Lai (địa bàn có hệ số phụ cấp khu vực là 0.7). Số tiền ông Nguyễn Văn A được nhận tại thời điểm tháng 3/2011 là 2.575.000 đồng, bao gồm hai khoản: lương hưu là 2.197.000 đồng; tiền phụ cấp khu vực được hưởng là 378.000 đồng (Mức PCKV này không điều chỉnh khi thay đổi mức lương tối thiểu chung. Trường hợp thay đổi nơi đăng ký thường trú và nhận lương hưu ở nơi có PCKV thì hưởng PCKV theo mức tương ứng với hệ số PCKV tại nơi mới đến, nếu nơi mới đến không có PCKV thì thôi hưởng PCKV, kể cả trường hợp ở nơi không có PCKV chuyển đến nơi có PCKV cũng không được hưởng PCKV). Như vậy, ông Nguyễn Văn A thuộc đối tượng được hưởng trợ cấp khó khăn theo quy định tại Quyết định 471/QĐ-TTg nêu trên (vì mức lương hưu của ông dưới 2,2 triệu đồng).

Đây là vấn đề hết sức nhạy cảm, liên quan đến thu nhập của các đối tượng hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH, do đó cần tăng cường công tác tuyên truyền, giải thích một cách đầy đủ, kịp thời, đúng quy định về trợ cấp khó khăn để những người được thụ hưởng hiểu rõ hơn về chính sách này.

Phòng Chế độ BHXH