Bảo hiểm xã hội Gia Lai với việc thực hiện Chỉ thị 15-CT/TW

24/05/2011 07:28 AM


Nhìn lại Bảo hiểm xã hội Gia Lai trong thời kỳ mới đi vào hoạt động, đại đa số người lao động và chủ sử dụng lao động đã quen với cơ chế bao cấp về BHXH trước đây. Họ chưa nhận thức đầy đủ cơ sở khoa học việc ra đời, tổ chức hoạt động của BHXH.

Nhìn lại Bảo hiểm xã hội Gia Lai trong thời kỳ mới đi vào hoạt động, đại đa số người lao động và chủ sử dụng lao động đã quen với cơ chế bao cấp về BHXH trước đây. Họ chưa nhận thức đầy đủ cơ sở khoa học việc ra đời, tổ chức hoạt động của BHXH. Họ xem việc thực hiện các chế độ này là do Nhà nước lo tất cả. Chưa có ý thức triệt để về nghĩa vụ và trách nhiệm của mình trong việc tham gia đóng BHXH theo luật định. Thậm chí có người còn nhầm lẫn BHXH với những loại hình bảo hiểm thương mại. Từ năm 2003, thực hiện chủ trương của Chính phủ về việc sáp nhập BHYT Việt Nam vào BHXH Việt Nam, nên hệ thống BHXH tỉnh luôn ở trong trạng thái vừa tác nghiệp, vừa ổn định bộ máy. Mặt khác, chính sách chế độ BHXH luôn có sự biến động thay đổi bổ sung, bên cạnh đó cán bộ, viên chức được hình thành từ nhiều nguồn khác nhau. Trình độ chuyên môn không đồng đều lại chưa được đào tạo qua các lớp chuyên của ngành về thu, chi BHXH, BHYT. Kinh nghiệm trong công tác quản lý BHXH, BHYT chưa tích luỹ được nhiều…Khó khăn, trắc trở, gập ghềnh là như vậy, nhưng khi có Chỉ thị 15/CT-TW ngày 26/5/1997 của Bộ Chính trị về việc tăng cường lãnh đạo thực hiện các chế độ BHXH. Đây là một động lực, kim chỉ nam cho đơn vị hoạt động.

Trước hết để triển khai thực hiện Chỉ thị 15/CT-TW này, BHXH tỉnh đã tham mưu cho Ban Thường vụ tỉnh ủy Gia Lai ban hành Thông tri số 18-TT/TU ngày 02/11/2000 chỉ đạo các cấp ủy Đảng tăng cường lãnh đạo thực hiện các chế độ bảo hiểm xã hội. Trên cơ sở đó các cấp ủy đảng, các ngành, các cấp vận dụng đưa vào nghị quyết, kế hoạch thực hiện hàng năm.

Về triển khai các nội dung theo yêu cầu của Chỉ thị 15-CT/TW, BHXH tỉnh căn cứ việc xác định khó khăn, thuận lợi, qua từng thời gian, sự chỉ đạo về chuyên môn của BHXH Việt Nam; sự lãnh đạo, chỉ đạo về tình hình kinh tế xã hội, an ninh, quốc phòng trên địa bàn tỉnh của cấp uỷ và chính quyền địa phương và tình hình thực tế nội lực của hệ thống BHXH tỉnh đã lập và đề ra kế hoạch, phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp và lộ trình triển khai cụ thể. Từng thời gian, thời điểm, không những báo cáo và tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh có những văn bản chỉ đạo các ngành các cấp trong tỉnh triển khai thực hiện các nội dung của Chỉ thị 15-CT/TW mà còn tìm các biện pháp đẩy mạnh việc thực hiện tốt chính sách, chế độ BHXH,BHYT cho người lao động. Đặc biệt, từ khi Luật BHXH được Quốc hội ban hành và có hiệu lực thi hành về những nội dung chế độ BHXH kể từ ngày 01/01/2007; chế độ Bảo hiểm xã hội tự nguyện từ ngày 01/01/2008 và chế độ Bảo hiểm thất nghiệp từ ngày 01/01/2009.

Đối với việc tuyên truyền các quan điểm, chủ trương của Đảng về BHXH, trong thời gian qua BHXH tỉnh đã có nhiều cố gắng phối hợp với Hội đồng pháp luật tỉnh, Ban tuyên giáo tỉnh ủy, Sở Lao động – Thương binh và xã hội; Sở Công Thương, Liên đoàn lao động, Trung tâm giới thiệu việc làm, thông qua các hội nghị tổng kết, mở lớp tập huấn, tổ chức Hội thi tuyên truyền… để truyền thông các chính sách, chế độ Bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, Bảo hiểm thất nghiệp đến các chi bộ cơ sở, các làng, bản, khu dân cư, các đơn vị sử dụng lao động. Cùng với Hội Nhà báo tỉnh tổ chức cuộc thi viết tin, bài, phóng sự về hoạt động BHXH. In và phát hành các nội dung chế độ, chính sách BHXH bằng hai thứ tiếng Gia-rai – Việt, Ba - na – Việt. Phát hành rộng rãi Báo và Tạp chí Bảo hiểm xã hội; xây dựng các cụm pa- nô tuyên truyền trên trục đường chính vào các trung tâm thị trấn, thị xã, thành phố; qua sóng phát thanh, truyền hình để mở những chuyên mục về BHXH. Đặc biệt kể từ năm 2008, BHXH tỉnh đã đưa trang thông tin điện tử ( Website) vào hoạt động; thực hiện cải cách hành chính thông qua cơ chế “Một cửa”… Những nội dung này đã đem đến cho người lao động không những xóa đi ý nghĩ bao cấp trước đây mà còn nhận thức sâu hơn về nghĩa vụ và quyền lợi khi tham gia BHXH; tạo sự thông thoáng, thuận lợi cho đơn vị sử dụng lao động kịp thời nắm bắt những thông tin và giải quyết nhanh các vấn đề có liên quan đến chế độ BHXH, BHYT cho người lao động.

Đối với việc kiện toàn bộ máy tổ chức và nâng cao trình độ cán bộ, viên chức, trong những năm qua các tổ chức Đảng, đoàn thể chính trị trong đơn vị thường xuyên đổi mới nội dung hoạt động; nắm bắt tình hình tư tưởng đảng viên, cán bộ, viên chức; có kế hoạch giải quyết những diễn biến phức tạp nảy sinh trong đơn vị. Định kỳ kiện toàn, củng cố tổ chức bộ máy, sắp xếp lại con người trên cơ sở gắn con người với công việc; quan tâm đến việc đào tạo bồi dưõng nâng cao trình độ năng lực đội ngũ; thực hiện và phát huy tinh thần dân chủ nội bộ; tạo môi trường làm việc thuận lợi cho cán bộ, viên chức. Những việc làm đó đã tạo bầu không khí đoàn kết, tin cậy lẫn nhau, củng cố lòng tin của đội ngũ, chuyển từ ý thức làm việc theo kiểu hành chính sang phương thức phục vụ đối tượng .

Từ những biện pháp cơ bản trên đã tác động, thúc đẩy các tầng lớp nhân dân từng bước nhận thức đúng về chính sách BHXH. Tạo sự bình đẳng trong việc tham gia và hưởng chế độ BHXH giữa các thành phần kinh tế theo đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước ta. Nâng cao nhận thức và trách nhiệm của các ngành, các cấp trong việc thực hiện chính sách BHXH đối với người lao động. Các nhóm đối tượng tham gia và hưởng chính sách BHXH ngày càng phát triển. Nếu tính từ trước khi có Chỉ thị 15CT/TW Năm 1997 với : 605 đơn vị tham gia thì cuối năm 2010 lên đến 1.802 đơn vị. Số lao động tham gia BHXH tăng lên 1,69 lần (73.083/43.322 người). Bên cạnh đó, khi triển khai thực hiện Luật BHXH số lượng người tham gia BHXH tự nguyện từng bước được phát triển: Năm 2008 có: 81 người; 2009: 300 người và năm 2011: 340 người. Số thu năm sau cao hơn năm trước, với tổng số thu năm 2010 tăng lên 10,09 lần so với năm 2007 (368.9844/36.564 triệu đồng). Hằng năm có hàng ngàn hồ sơ BHXH được xét duyệt hưởng chế độ theo quy định và được chi trả kịp thời đúng đối tượng tận tay và an toàn tiền mặt.Tính từ 2007 đến 2010, BHXH tỉnh đã chi trả các chế độ BHXH trên 2.011 tỷ đồng. Bình quân mỗi năm chi trả trên 143,6 tỷ đồng cho 27. 240 lượt người hưởng chế độ BHXH.

Có thể khẳng định rằng trong quá trình triển khai thực hiện chỉ thị 15-CT/TW, BHXH Gia Lai đã nỗ lực phấn đấu, thực hiện đúng các nội dung, yêu cầu của Chỉ thị. Với những việc làm hàng năm đã góp phần mở rộng và đem đến sự hạnh phúc cho nhiều người và mọi gia đình. Đây cũng là thể hiện và minh chứng cho tâm niệm những cán bộ, viên chức ở đây: Luôn một lòng đi theo Đảng, thực hiện nghiêm chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng Cộng sản Việt Nam và tất cả vì lợi ích của người lao động tham gia BHXH./.

Nguyễn Sáu