Cần thực hiện cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế “một cửa” liên thông

28/04/2011 07:46 AM


Việc thực hiện quy trình, thủ tục hồ sơ theo cơ chế “một cửa” tại văn phòng BHXH tỉnh đã đáp ứng được nhu cầu và nguyện vọng của người tham gia và thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh

Việc thực hiện quy trình, thủ tục hồ sơ theo cơ chế “một cửa” tại văn phòng BHXH tỉnh đã đáp ứng được nhu cầu và nguyện vọng của người tham gia và thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh, tuy nhiên cần phải thực hiện triệt để cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế “một cửa” liên thông.

Thực hiện cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế “một cửa” tại văn phòng cơ quan BHXH Gia Lai đã hơn 2 năm, nội dung của cải cách thủ tục hành chính là các thủ tục hồ sơ tham gia BHXH, BHYT, BHTN và thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT đã được công khai, niêm yết tại nơi nhận hồ sơ. Những vấn đề chưa rõ trong thủ tục hồ sơ, đối tượng được cán bộ, viên chức phòng Tiếp nhận- Quản lý hồ sơ tư vấn kịp thời, tại chỗ. Hồ sơ đã có quy định về thủ tục tiếp nhận, thời gian giao trả, cán bộ tiếp nhận hồ sơ thực hiện đúng việc nhận hồ sơ và trả kết quả hồ sơ thông qua biên bản giữa cán bộ, viên chức tiếp nhận và đối tượng nộp hồ sơ, đảm bảo hồ sơ không thất lạc, nâng cao trách nhiệm của cán bộ, viên chức giải quyết công việc, đảm bảo hồ sơ giao trả đúng thời hạn ghi trong biên bản.

Thực tế một số ít trường hợp chưa được liên thông giữa các phòng chuyên môn, nghiệp vụ còn bị “nghẽn” cần phải nâng cao trách nhiệm phối hợp giải quyết đồng bộ liên thông giữa các phòng thì mới khắc phục được tình trạng đối tượng phải đi lại nhiều lần; nhiều văn bản mới của BHXH Việt Nam hướng dẫn thực hiện chính sách của Đảng và nhà nước về công tác BHXH, BHYT nên những quy trình thủ tục hồ sơ cho việc đổi mới cần phải được bổ sung, sửa đổi kịp thời. Người cán bộ, viên chức thực thi nhiệm vụ phải là những người vừa có tâm, có nghiệp vụ chuyên sâu, có tấm lòng phục vụ người tham gia và thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT thì việc thực hiện cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế “một cửa” mới liên thông, không bị “nghẽn”, phục vụ tốt đối tượng tham gia và thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT.

Cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế “một cửa” liên thông là khâu trung tâm trong việc phục vụ người lao động, đơn vị SDLĐ tham gia BHXH, BHYT, BHTN và người thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT; do đó cần phải được sự quan tâm chỉ đạo thường xuyên, liên tục của lãnh đạo BHXH tỉnh.

Hữu Liên