Kết quả công tác kiểm tra trong quý I/2011

18/04/2011 07:16 AM


Trong Quý I/2011, BHXH tỉnh Gia Lai đã tổ chức kiểm tra việc thực hiện pháp luật BHXH, BHYT tại 02 BHXH huyện, 03 cơ sở khám chữa bệnh (KCB), 02 đơn vị sử dụng lao động (SDLĐ) và gặp gỡ trực tiếp hàng chục đối tượng cao tuổi đang hưởng chế độ tuất nuôi dưỡng hàng tháng, đối tượng nhận chế độ trợ cấp thôi việc 1 lần

Trong Quý I/2011, BHXH tỉnh Gia Lai đã tổ chức kiểm tra việc thực hiện pháp luật BHXH, BHYT tại 02 BHXH huyện, 03 cơ sở khám chữa bệnh (KCB), 02 đơn vị sử dụng lao động (SDLĐ) và gặp gỡ trực tiếp hàng chục đối tượng cao tuổi đang hưởng chế độ tuất nuôi dưỡng hàng tháng, đối tượng nhận chế độ trợ cấp thôi việc 1 lần với số tiền lớn tại các xã vùng sâu của các huyện.

Từ kết quả kiểm tra cho thấy, các đơn vị đã thực hiện và phối hợp thực hiện khá tốt các chế độ BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động; thể hiện được nghĩa vụ, quyền và trách nhiệm của các bên tham gia theo quy định của pháp luật. Về công tác thu BHXH, các đơn vị đã đăng ký tham gia gia BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động đầy đủ, mở sổ sách theo đúng quy định của Ngành, điều chỉnh kịp thời khi có tăng, giảm về lao động, quỹ lương. Công tác cấp sổ BHXH được chú trọng, đảm bảo cấp sổ BHXH kịp thời cho người lao động làm cơ sở giải quyết tốt các chế độ BHXH, nhất là chế độ bảo hiểm thất nghiệp.

Về chi trả các chế độ bảo hiểm xã hội ngắn hạn như ốm đau, thai sản… cơ bản các đơn vị tập hợp nhanh chứng từ, tổng hợp và chi trả kịp thời từ nguồn kinh phí giữ lại đúng quy định. Công tác chi trả các chế độ BHXH hàng tháng được triển khai kịp thời, chi tận tay, đầy đủ đến đối tượng, chưa có tình trạng chậm lĩnh hay chậm cắt khi có sự biến động trong đối tượng. Đối với các cơ sở KCB, các đơn vị đã tổ chức KCB cho bệnh nhân BHYT đúng quy định, lưu trữ hồ sơ khoa học, báo cáo thuốc đúng số lượng theo hồ sơ bệnh án. Các phần mềm tin học phục vụ công tác KCB đang được triển khai hiệu quả tại các Trung tâm y tế.

Tuy nhiên, qua kiểm tra cũng còn có một số đơn vị chưa thực hiện nghiêm quy định chuyển nộp tiền BHXH,BHYT,BHTN hàng tháng theo quy định tại Điều 91,92 Luật BHXH. Công tác cấp, quản lý sổ còn tồn tại như: cấp sổ BHXH chưa đúng thời gian luật định, chưa đầy đủ cho người lao động đang làm việc. Còn sử dụng số sổ BHXH tạm. Công tác thẩm định thời gian công tác trước năm 1995 cho người lai động chưa dứt điểm, còn dây dưa kéo dài, ảnh hưởng đến việc giải quyết các chế độ chính sách cho người lao động.

Việc giải quyết các chế độ BHXH ngắn hạn tại các đơn vị SDLD chưa kịp thời, cán bộ trực tiếp giải quyết các chế độ ngắn hạn tại các đơn vị còn nhiều lúng túng trong việc lập thủ tục, vận dụng các quy định, do đó quyền lợi thụ hưởng các chế độ ngắn hạn của người lao động chưa được giải quyết kịp thời, chính xác. Tại BHXH các huyện, cán bộ CĐCS chưa nắm vững, hiểu chắc được các quy định hiện hành nên việc xét duyệt, quyết toán các chế độ BHXH ngắn hạn còn sai sót. Đặc biệt, công tác quản lý, in, cấp phát sổ BHXH, thẻ BHYT chưa đảm bảo chặt chẽ đúng theo quy định, công tác quản lý, lưu trữ hồ sơ quản lý thu, quản lý đối tượng còn bỏ ngõ...

Qua kiểm tra 03 cơ sở KCB vẫn còn một số tồn tại như đơn thuốc thiếu chữ ký của bệnh nhân, không có chữ ký của bác sỹ điều trị.

Công tác tiếp công dân và trả lời đơn thư cũng được BHXH tỉnh đặc biệt chú ý. Số lượng công dân đến khiếu nại, thắc mắc cũng giảm đáng kể. Trong quý 1/2011 chỉ có 03 lượt công dân đến khiếu nại, thắc mắc tại Phòng tiếp công dân. Số đơn đã nhận và giải quyết dứt điểm trong quý là 03 đơn.

Qua các đợt kiểm tra, Giám đốc BHXH tỉnh đã có văn bản kết luận, xử lý sau kiểm tra và chỉ đạo chặt chẽ việc theo dõi, đôn đốc, báo cáo kết quả thực hiện của các đơn vị được kiểm tra, vì vậy hiệu quả công tác kiểm tra bắt đầu từ năm 2011 được nâng lên hơn so với những năm trước đây.

SK