Những vấn đề được nêu trong phương án đơn giản hóa thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của BHXH Việt Nam theo Nghị quyết số 49 của Chính phủ

13/01/2011 08:10 AM


Bộ thủ tục hành chính của Ngành, được BHXH Việt Nam rà soát, công bố theo quyết định số 979/QĐ-BHXH, ngày 10 tháng 8 năm 2009, với 263 thủ tục, trong đó có 152 loại thủ tục hành chính do BHXH cấp tỉnh thực hiện và 111 loại thủ tục hành chính do BHXH cấp huyện thực hiện.

Bộ thủ tục hành chính của Ngành, được BHXH Việt Nam rà soát, công bố theo quyết định số 979/QĐ-BHXH, ngày 10 tháng 8 năm 2009, với 263 thủ tục, trong đó có 152 loại thủ tục hành chính do BHXH cấp tỉnh thực hiện và 111 loại thủ tục hành chính do BHXH cấp huyện thực hiện.

Sau thời gian các chuyên gia về cải cách thủ tục hành chính tổ đề án 30 của Chính phủ xem xét, đối chiếu, thẩm định đã trình Chính phủ ban hành Nghị quyết số 49/NQ-CP, ngày 09 tháng 12 năm 2010 kèm theo Phương án đơn giản hoá thủ tục thuộc thẩm quyền giải quyết của Bảo hiểm xã hội Việt Nam.

Trong phương án này có những vấn đề liên quan đến sửa đổi bổ sung Luật, Pháp lệnh thì Chính phủ giao Bộ Lao động Thương binh và xã hội căn cứ thời hạn, tiến độ soạn thảo do Thủ tướng giao chủ trì phối hợp với các Bộ, ngành có liên quan soạn thảo dự án Luật sửa đổi, bổ sung các quy định không còn phù hợp với Nghị quyết 49/NQ-CP.

Những vấn đề không liên quan đến sửa đổi, bổ sung Luật, Pháp lệnh thì Chính phủ giao các Bộ Lao động Thương binh và xã hội, Bộ Y tế, Bộ Công an, Bộ Tài chính phải dự thảo các Thông tư sửa đổi, bổ sung những nội dung các thông tư trước đây của các Bộ quy định trái với nghị quyết này và phải ban hành trước ngày 31 tháng 3 năm 2011 và giao cho BHXH Việt Nam soạn thảo các văn bản hướng dẫn mới chứa đựng đầy đủ nội dung đơn giản hoá thủ tục nêu ở phần A của Phương án đơn giản hoá kèm theo Nghi quyết số 49 và ban hành trước ngày 28/02/2011.

Theo phương án đơn giản hoá thủ tục lần này có 91 nội dung đơn giản hoá thủ tục, có nội dung đơn giản hoá chỉ yêu cầu đổi tên thủ tục, giảm bớt biểu mẫu, số lượng hồ sơ . . . nhưng cũng có nội dung đơn giản hoá yêu cầu gộp nhiều loại thủ tục trước đây đã được công bố lại thành một loại thủ tục (như nội dung đơn giản hoá thứ 2 của lĩnh vực thu BHXH, BHYT, BHTN ghép tới 05 loại thủ tục trước đây gồm “Di chuyển nơi tham gia BHXH, BHYT bắt buộc và BHTN đến địa bàn khác”, “ Người sử dụng lao động đang tham gia BHXH, BHYT bắt buộc và BHTN báo giảm lao động do thôi việc, chuyển công tác …”, Người sử dụng lao động tham gia BHXH, BHYT bắt buộc và BHTN báo giảm lao động do nghĩ hưởng chế độ hưu trí, 1 lần …”, “Xác nhận thời gian đóng BHXH để chuyển đơn vị trong địa bàn tỉnh”, “Xác nhận thời gian đóng BHXH để chuyển đơn vị ngoài địa bàn tỉnh” thành 01 thủ tục và đặt tên thủ tục là “Báo giảm lao động và xác nhận sổ BHXH đối với các trường hợp ngừng việc” và bổ sung chỉnh sửa biểu mẫu, số lượng hồ sơ theo hướng có lợi nhất cho người lao động.

Các nội dung đơn giản hoá thủ tục, có nội dung thực hiện ở cả BHXH cấp tỉnh và BHXH cấp huyện, có nội dung chỉ thực hiện ở BHXH cấp tỉnh hoặc chỉ thực hiện ở tại BHXH cấp huyện; Nhiều nội dung thực hiện ở cấp Huyện phản ảnh sự phân cấp sâu rộng việc thực hiện các nghiệp vụ, nhằm thuận tiện cho người dân trong việc giải quyết các quyền lợi BHXH, BHYT.

Phương án này còn chỉ rõ trách nhiệm của từng thành phần như người lao động, cơ quan quản lý đối tượng, cơ quan BHXH phải làm trong mối quan hệ thực hiện pháp luật về BHXH, BHYT.

Phương án đơn giản hoá thủ tục thuộc thẩm quyền giải quyền của BHXH Việt Nam, sớm hoàn chỉnh, đưa vào áp dụng rộng rãi trong toàn hệ thống BHXH sẽ thuận tiện rất nhiều cho đối tượng, góp phần giảm chi phí cho người dân và cho xã hội.

Hoàng Hưng