Những điều kiện và thủ tục hưởng bảo hiểm thất nghiệp

27/08/2010 07:39 AM


Theo điều 81 Luật Bảo hiểm xã hội, người thất nghiệp được hưởng Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) khi có đủ các điều kiện: Đã đóng BHTN đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi thất nghiệp; đã đăng ký thất nghiệp với Trung tâm giới thiệu việc làm; chưa tìm được việc làm sau 15 ngày kể từ ngày đăng ký thất nghiệp.

Theo điều 81 Luật Bảo hiểm xã hội, người thất nghiệp được hưởng Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) khi có đủ các điều kiện: Đã đóng BHTN đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi thất nghiệp; đã đăng ký thất nghiệp với Trung tâm giới thiệu việc làm; chưa tìm được việc làm sau 15 ngày kể từ ngày đăng ký thất nghiệp.

Như vậy, điều kiện hưởng Bảo hiển thất nghiệp phải tuân thủ đúng các quy định, các quy trình về số tháng đóng BHTN và về thời gian đăng ký thất nghiệp. Khi đó người lao động nghỉ việc, người sử dụng lao động phải ra quyết định cho thôi việc hoặc thỏa thuận, chấm dứt (Hợp đồng lao động) HĐLĐ, hợp đồng làm việc đúng pháp luật. Khi có quyết định hoặc thỏa thuận, chấm dứt HĐLĐ, hợp đồng làm việc, cơ quan Bảo hiểm xã hội sẽ chốt sổ BHXH để đơn vị sử dụng lao động trả sổ BHXH cho người lao động. Theo công văn số 17/GTVL-BHTN ngày 25/01/2010 của Trung tâm giới thiệu việc làm thuộc Sở Lao động- TB&XH Gia Lai, người lao động phải trực tiếp đến Trung tâm giới thiệu việc làm để đăng ký thất nghiệp trong thời hạn 07 (bảy) ngày kể từ ngày bị mất việc làm hoặc thỏa thuận, chấm dứt (Hợp đồng lao động) HĐLĐ, hợp đồng làm việc. Và trong vòng 15 ngày làm việc kể từ ngày đăng ký thất nghiệp, nếu chưa tìm được việc làm mới, người lao động đến Trung tâm giới thiệu việc làm nộp nồ sơ gồm: Đơn đề nghị hưởng BHTN; bản sao quyết định thôi việc hoặc thỏa thuận chấm dứt HĐLĐ, hợp đồng làm việc, xác nhận của đơn vị cuối cùng trước khi thất nghiệp; sổ BHXH đã được cơ quan BHXH xác nhận thời gian tham gia BHTN; giấy chứng minh nhân dân; ảnh chân dung (nếu có) và người lao động nhận giấy hẹn giao quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Khi nhận được quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp, người lao động sẽ đến cơ quan BHXH (nơi đăng ký cư trú) để nhận trợ cấp thất nghiệp và thẻ BHYT . Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp là 03 tháng nếu người lao động đã đóng BHTN từ đủ 12 tháng đến dưới 36 tháng, 06 tháng nếu người lao động đã đóng BHTN từ đủ 36 tháng đến dưới 72 tháng, 09 tháng nếu người lao động đã đóng BHTN từ đủ 72 tháng đến dưới 144 tháng, 12 tháng nếu người lao động đã đóng BHTN từ đủ 144 tháng trở lên.

Trong thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng vào ngày 15 của tháng người lao động phải trực tiếp đến Trung tâm giới thiệu việc làm để thông báo tình trạng việc làm, nếu không thông báo đúng hẹn sẽ bị tạm dừng hưởng trợ cấp thất nghiệp, thời gian tạm dừng hưởng trợ cấp thất nghiệp không được truy lĩnh.

Minh Hòa