Triển khai Kế hoạch thực hiện Đề án Đổi mới công tác tiếp công dân của BHXH Việt Nam

16/08/2010 10:14 AM


Nhằm đổi mới, đơn giản hóa thủ tục tiếp công dân, tạo điều kiện thuận tiện cho người dân thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phán ánh, khắc phục những hạn chế và coi nhẹ công tác tiếp công dân, đồng thời tư vấn cho người dân nắm được các chính sách về BHXH, BHYT. BHXH tỉnh xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện theo nội dung chỉ đạo của BHXH Việt Nam

Nhằm đổi mới, đơn giản hóa thủ tục tiếp công dân, tạo điều kiện thuận tiện cho người dân thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phán ánh, khắc phục những hạn chế và coi nhẹ công tác tiếp công dân, đồng thời tư vấn cho người dân nắm được các chính sách về BHXH, BHYT. BHXH tỉnh xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện theo nội dung chỉ đạo của BHXH Việt Nam như sau:

1. Bố trí phòng tiếp công dân riêng, tại vị trí thuận tiện tạo điều kiện thuận lợi để công dân liên hệ, đi lại. Trang thiết bị phòng tiếp công dân khang trang, lịch sự, đảm bảo đủ điều kiện cần thiết cho cán bộ làm việc và tiếp công dân, có nơi để công dân ngồi chờ. Niêm yết công khai nội quy, lịch tiếp công dân tại phòng tiếp công dân.

2. Thống nhất kiện toàn tổ chức và bố trí cán bộ làm công tác tiếp công dân.Thành lập Bộ phận tiếp công dân tại Phòng tiếp dân thuộc văn phòng BHXH tỉnh, gồm :

+ Cán bộ thường trực tiếp công dân là cán bộ, công chức thuộc biên chế của Phòng Kiểm tra do Trưởng phòng Kiểm tra phân công làm nhiệm vụ tiếp công dân tại Phòng tiếp công dân.

+ Cán bộ tiếp công dân là cán bộ, công chức thuộc biên chế của các phòng nghiệp vụ thuộc BHXH tỉnh do Trưởng các phòng nghiệp vụ phân công tiếp công dân tại Phòng tiếp công dân trong trường hợp Trưởng phòng không thể trực tiếp tiếp công dân.

3. Xây dựng và ban hành quy chế tiếp công dân theo Đề án Đổi mới công tác tiếp công dân tại văn phòng BHXH tỉnh.

4. Giám đốc BHXH tỉnh có văn bản hướng dẫn Giám đốc BHXH các huyện, thị xã, thành phố xây dựng nội quy, quy chế, lịch tiếp công dân tại nơi làm việc và thực hiện việc tổ chức tiếp công dân theo quy định của BHXH Việt Nam. Giám đốc BHXH các huyện phân công từ 1-2 cán bộ chuyên trách tiếp công dân. Cán bộ được phân công tiếp công dân phải có đủ năng lực, phẩm chất, kỹ năng đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ tiếp công dân, có khả năng tư vấn các chính sách BHXH, BHYT cho các đối tượng đến làm việc tại BHXH các huyện.

Tại nơi tiếp công dân của BHXH các huyện phải niêm yết công khai nội quy, lịch tiếp công dân và các nội dung quy trình giải quyết đơn thư.

Trên đây là chương trình kế hoạch của BHXH tỉnh Gia Lai xây dựng đã và đang triển khai, nhằm thực hiện Đề án đổi mới công tác tiếp dân của Ngành. Dự kiến Kế hoạch sẽ hoàn thành trước ngày 30/12/2010.

SK