Đổi mới công tác tiếp công dân

11/08/2010 01:23 PM


Thực hiện Công văn số 1844/TTCP-VP ngày 29/6/2010 của Thanh tra Chính phủ về việc triển khai thực hiện Đề án đổi mới công tác tiếp công dân theo QĐ số 858/QĐ-TTg ngày 14/6/2010 của Thủ tướng Chính phủ, BHXH Việt Nam đã triển khai kế hoạch thực hiện Đề án đổi mới công tác tiếp công dân đến BHXH các tỉnh, huyện, thị xã, thành phố

Thực hiện Công văn số 1844/TTCP-VP ngày 29/6/2010 của Thanh tra Chính phủ về việc triển khai thực hiện Đề án đổi mới công tác tiếp công dân theo QĐ số 858/QĐ-TTg ngày 14/6/2010 của Thủ tướng Chính phủ, BHXH Việt Nam đã triển khai kế hoạch thực hiện Đề án đổi mới công tác tiếp công dân đến BHXH các tỉnh, huyện, thị xã, thành phố theo các nội dung sau:

1. Rà soát, hoàn thiện hệ thống các văn bản đã quy định, đồng thời ban hành nội quy, quy chế tiếp công dân. Nội quy, quy chế tiếp công dân phải quy định cụ thể mục đích, nguyên tắc, địa điểm, thời gian, nhiệm vụ, quyền hạn của cán bộ tiếp công dân; quyền và trách nhiệm của công dân khi đến phòng tiếp công dân; quan hệ phối hợp trong việc thực hiện công tác tiếp công dân, lịch tiếp công dân của lãnh đạo.

2. Thống nhất kiện toàn tổ chức và bố trí cán bộ làm công tác tiếp công dân như sau:

BHXH tỉnh có bộ phận tiếp công dân, bố trí từ 2-3 cán bộ chuyên trách tiếp công dân.

BHXH huyện bố trí từ 1-2 cán bộ chuyên trách tiếp công dân.

Cán bộ tiếp công dân phải là người có phẩm chất đạo đức tốt, có ý thức trách nhiệm, khách quan, công tâm; có tác phong gần gũi quần chúng, am hiểu tâm lý, có kiến thức quản lý nhà nước, kiến thức pháp luật và nắm vững các chế độ chính sách về BHXH, BHYT.

3. Củng cố, bố trí phòng tiếp công dân tại vị trí thuận tiện, trang bị phòng tiếp công dân lịch sự, khang trang, đảm bảo các điều kiện cần thiết.Công khai nội quy, quy chế, lịch tiếp công dân và các nội dung quy trình giải quyết đơn thư.

4. Từng bước xây dựng cơ sở dự liệu để cập nhật, cung cấp thông tin, nhằm thực hiện công tác quản lý việc tiếp công dân và phối hợp các cơ quan hữu quan để để thực hiện tốt công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

5. Rà soát, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ tiếp dân có đủ năng lực, phẩm chất, kỹ năng đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.

Mục đích đổi mới của công tác tiếp dân là nâng cao nhận thức, tăng cường trách nhiệm và hiệu quả trong công tác tiếp công dân; xây dựng đội ngũ cán bộ tiếp công dân có phẩm chất đạo đức tốt, có ý thực trách nhiệm làm công tác tiếp công dân trong toàn hệ thống. Từng bước đổi mới, đơn giản hóa thủ tục tiếp công dân tạo điều kiện cho người dân thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh, khắc phục những hạn chế và coi nhẹ công tác tiếp dân.

SK