Những quy định có lợi cho đối tượng về thủ tục hồ sơ, quy trình và thời gian giải quyết các chế độ Bảo hiểm xã hội

13/07/2010 07:18 AM


Trên cơ sở quy định tại quyết định số 777/QĐ-BHXH, ngày 17 tháng 5 năm 2010 của Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam ban hành quy định về hồ sơ và quy trình giải quyết hưởng các chế độ BHXH. Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh Gia Lai đã ký quyết định số 153/QĐ-BHXH ngày 08 tháng 7 năm 2010, ban hành Quy định thay đổi, bổ sung Quyết định số 146/QĐ-BHXH

Trên cơ sở quy định tại quyết định số 777/QĐ-BHXH, ngày 17 tháng 5 năm 2010 của Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam ban hành quy định về hồ sơ và quy trình giải quyết hưởng các chế độ BHXH. Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh Gia Lai đã ký quyết định số 153/QĐ-BHXH ngày 08 tháng 7 năm 2010, ban hành Quy định thay đổi, bổ sung Quyết định số 146/QĐ-BHXH, ngày 12/6/2009 của Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh Gia Lai về thủ tục hồ sơ, quy trình chuyển giao hồ sơ, kết quả hồ sơ trả và thời gian giải quyết các chế độ BHXH theo cơ chế “một cửa” tại hệ thống BHXH tỉnh Gia Lai.

Quy định lần này so với các quy định trước đây về thủ tục, hồ sơ đã giảm nhiều cho đối tượng đến nộp hồ sơ. Ví dụ các hồ sơ về chế độ BHXH hàng tháng như hưu trí, tử tuất, tai nạn lao động bệnh nghề nghiệp yêu cầu đối tượng nộp hồ sơ phải làm 04 bộ, nhưng hiện nay mỗi loại hồ sơ chỉ nộp có 02 bộ, chi tiết các loại biểu mẫu hồ sơ cũng đơn giản, rõ ràng hơn; Thời gian giải quyết các loại hồ sơ hưởng chế độ BHXH do hệ thống BHXH tỉnh Gia Lai thực hiện giảm so với quy định từ 03 ngày đến 10 ngày làm việc tùy theo loại chế độ … đã góp phần tiết kiệm thời gian, sự chờ đợi của đối tượng và chi phí cho cá nhân, đơn vị và toàn xã xã hội.

Để thực hiện được sự cắt giảm các thủ tục hồ sơ, giảm thời gian giải quyết và trả kết quả hồ sơ cho đối tượng đến làm hồ sơ thì cán bộ, công chức, viên chức của hệ thống BHXH tỉnh Gia Lai phải tăng thời gian, khả năng, tinh thần trách nhiệm (cả việc phải thẩm định việc kê khai, xác nhận của các cá nhân, tổ chức có liên quan trong hồ sơ đã nộp để giải quyết hưởng các chế độ BHXH). Điều đó đòi hỏi trách nhiệm phải được nâng cao, trình độ của cán bộ, công chức hệ thống BHXH phải tinh thông hơn nữa thì mới đáp ứng được yêu cầu công việc trong thời gian đến.

Hoàng Hưng