Ghi nhận qua một năm đón chào ngày Bảo hiểm y tế Việt Nam (01/07/2009 – 01/07/2010)

30/06/2010 09:50 AM


Như chúng ta đã biết ngày 16/06/2009, Thủ tướng Chính phủ đã ký ban hành Quyết định số 823/QĐ- TTg lấy ngày 01/07 hằng năm là ngày bảo hiểm y tế Việt Nam. Có thể nói đây là một sự kiện mang đầy ý nghĩa không những coi trọng chính sách bảo hiểm y tế (BHYT) của Đảng và Nhà nước ta là một chính sách mang tính nhân đạo; không vì mục đích lợi nhuận

Như chúng ta đã biết ngày 16/06/2009, Thủ tướng Chính phủ đã ký ban hành Quyết định số 823/QĐ- TTg lấy ngày 01/07 hằng năm là ngày bảo hiểm y tế Việt Nam. Có thể nói đây là một sự kiện mang đầy ý nghĩa không những coi trọng chính sách bảo hiểm y tế (BHYT) của Đảng và Nhà nước ta là một chính sách mang tính nhân đạo; không vì mục đích lợi nhuận; là một bộ phận quan trọng trong chính sách tài chính y tế quốc gia; là một trong những biện pháp tích cực góp phần an sinh xã hội mà còn góp phần tuyên truyền về Luật BHYT, khuyến khích vận động nhân dân tham gia BHYT, tiến tới BHYT toàn dân, động viên và nâng cao ý thức trách nhiệm của những người làm công tác BHYT và cán bộ nhân viên ngành y tế.

Cùng với ý nghĩa trên, đối với những người làm công tác bảo hiểm y tế được vinh dự xem đây là ngày truyền thống của mình. Trong niềm hân hoan kỷ niệm lần thứ nhất ngày Bảo hiểm y tế Việt Nam ( 01/07/2009- 01/07/2010), Bảo hiểm xã hội Gia Lai vui mừng với những kết quả ban đầu đã chủ động và tích cực tham mưu Tỉnh ủy, UBND tỉnh và các ngành có chức năng chỉ đạo, hướng dẫn triển khai thực hiện Luật BHYT được Quốc hội khóa XII thông qua tại kỳ họp thứ tư, ngày 14/11/2008 có hiệu lực thi hành từ ngày 01/07/2009, bao gồm: Ngày 20/10/2009 Ban thường vụ Tỉnh ủy ban hành Chỉ thị số 13-CT/TU về việc đẩy mạnh công tác BHYT trong tình hình mới đã yêu cầu các ngành các cấp Tổ chức quán triệt Chỉ thị số 38-CT/TW ngày 07/09/2009 cuả Ban bí thư Trung ương Đảng đến chi bộ và triển khai thực hiện Luật BHYT, các văn bản dưới Luật một cách nghiêm túc, sâu rộng đến mọi người dân để thực hiện. Ngày 30/9/2009 Ủy ban nhân dân tỉnh Gia Lai ban hành công văn số 3029/UBND – VX về việc triển khai Luật BHYT. Ngày 9/12/2009 Ủy ban nhân dân tỉnh Gia Lai ban hành Quyết định số 817/QĐ – UBND Quyết định về quy định mức hỗ trợ đóng bảo hiểm y tế (BHYT) và phương thức chuyển kinh phí BHYT từ nguồn ngân sách Nhà nước để đóng BHYT và hỗ trợ BHYT cho các đối tượng. Ngày 27/10/2009 Sở Y tế ban hành quyết định số 354/QĐ – SYT về việc quy định tạm thời về nơi đăng ký khám chữa bệnh ban đầu và chuyển tuyến khám chữa bệnh BHYT. Ngày 29/10/2009 Sở Lao động – Thương binh và Xã hội có công văn số 996/CV – SLĐTBXH về việc hướng dẫn thực hiện công tác khám, chữa bệnh cho trẻ em dưới 6 tuổi.

Bên cạnh đó, trên cơ sở chỉ đạo của Bảo hiểm xã hội Việt Nam hướng dẫn thực hiện BHYT theo các văn bản của Chính phủ, Bảo hiểm xã hội Gia Lai đã tham mưu cho UBND tỉnh đã chủ trì, chỉ đạo Sở Y tế, Bảo hiểm xã hội tỉnh và các ngành pháp chế tổ chức được 02 đợt phổ biến, quán triệt các nội dung cơ bản của Luật BHYT và các Nghị định, Thông tư hướng dẫn đến các đơn vị sử dụng lao động, các cơ sở khám chữa bệnh và người lao động. Các cơ quan chức năng đã triển khai thực hiện các nội dung hướng dẫn các đơn vị, địa phương lập danh sách và báo cáo số lượng người nghèo, đồng bào DTTS, trẻ em dưới 6 tuổi, người thuộc hộ cận nghèo; phân bổ, cấp kinh phí hỗ trợ đóng BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi, người nghèo, đồng bào DTTS, người cận nghèo, học sinh, sinh viên…

Với những nỗ lực chỉ đạo sâu sát của lãnh đạo BHXH Việt Nam, thông qua phối hợp của các ngành chức năng truyền thông đến người lao động nắm, hiểu rõ về chính sách, chế độ, quyền lợi, nghĩa vụ khi tham gia BHYT. Cộng với sự quan tâm nỗ lực của các cấp uỷ và chính quyền địa phương đã đầu tư kinh phí cũng như có những giải pháp về hành lang pháp lý thúc đẩy xã hội hoá các hoạt động y tế. Từ đó, số lượng người lao động tham gia BHYT tăng nhanh: Tính đến cuối năm 2009 có 984.283 người tham gia BHYT (tăng so với năm 2008 tỷ lệ trên 38%). Trong đó các nhóm đối tượng tham gia và hưởng chính sách BHYT ngày càng phát triển. Không chỉ dừng ở diện tham gia BHYT bắt buộc mà còn mở rộng đến các nhóm đối tượng tham gia tự nguyện. Đặc biệt chính quyền các cấp đã dùng ngân sách để mua và cấp thẻ BHYT cho đối tượng người nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số, trẻ em dưới 6 tuổi và các đối tượng hưởng chính sách xã hội. Nếu tính diện bao phủ, thì năm 2008 tỷ lệ số người được hưởng chế độ BHYT so với dân số thường trú trong tỉnh chỉ chiếm 73,7% , đến nay tỷ lệ này đã lên đến khoảng 80% dân số của tỉnh. Quyền lợi trong khám, chữa bệnh của những người tham gia BHYT không ngừng được cải thiện và nâng lên, góp phần đảm bảo an sinh xã hội. Đã cấp thẻ BHYT theo quy định mới cho tất cả các đối tượng tham gia BHYT, trong đó cấp được 75.120 thẻ BHYT có ảnh tạo thuận tiện khi đi KCB. Trong giai đoạn I đã cấp thẻ BHYT hộ gia đình cho 24.125 người thuộc 10 xã của huyện Mang Yang (09 xã) và huyện Chư Sê (01 xã). Có 29 cơ sở khám, chữa bệnh ký hợp đồng KCB với cơ quan BHXH tỉnh. Tổ chức tốt việc giám định thanh toán chi phí khám chữa bệnh (KCB) cho trên 644.000 lượt người đi KCB với số tiền thanh toán cho các đối tượng khi đi KCB là 122,7 tỷ đồng. Tăng so với năm 2008 với tỷ lệ trên 27%.

Tuy nhiên, hoạt động BHYT trên địa bàn tỉnh vẫn còn những hạn chế và yếu kém, đó là: Sự phối hợp của các ban ngành, đoàn thể trong công tác tuyên truyền về mục đích ý nghĩa chính sách bảo hiểm y tế chưa sâu rộng. Nhận thức về vị trí, tầm quan trọng của BHYT trong hệ thống an sinh xã hội của một số các cơ quan, đơn vị và một bộ phận trong nhân dân còn hạn chế. Cấp ủy đảng và chính quyền ở một số đơn vị, địa phương chưa thật sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo đúng mức đối với công tác BHYT. Công tác phục vụ đối với các đối tượng người nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số, người cận nghèo còn bất cập: Khâu điều tra, thẩm định lập danh sách người cận nghèo chưa kịp thời, lập danh sách, in ấn, cấp phát thẻ BHYT đến người đồng bào dân tộc thiểu số còn sai sót. Tình trạng người đồng bào dân tộc thiểu số khi đi khám, chữa bệnh không mang theo thẻ BHYT chưa được khắc phục triệt để. Đặc biệt là hầu hết các doanh nghiệp tư nhân, công ty trách nhiệm hữu hạn, hợp tác xã, kinh doanh cá thể chưa nghiêm túc thực hiện chính sách BHYT cho người lao động; số người tham gia BHYT trong nhân dân tự nguyện phần lớn là người có bệnh mãn tính hoặc có nguy cơ mắc bệnh cao. BHYT trong trường học chưa thật sự được củng cố và phát triển. Công tác BHYT cho học sinh, sinh viên ở một số trường học triển khai thực hiện chưa đạt kết quả theo yêu cầu. Việc tổ chức khám, chữa bệnh BHYT ở các cơ sở khám, chữa bệnh chưa đáp ứng được nhu cầu phát triển của xã hội và sự mong muốn thiết yếu của người tham gia BHYT.

Để sớm khắc phục tình trạng trên, góp phần đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn và công bằng trong chăm sóc sức khỏe nhân dân. Thiết nghĩ nhân kỷ niệm ngày Bảo hiểm y tế Việt Nam năm 2010 các ngành chức năng quản lý nhà nước về bảo hiểm y tế không những tổ chức hội nghị đánh giá lại qua một năm việc triển khai Luật BHYT mà còn thảo luận, có những giải pháp trong việc quán triệt, thực hiện một số nội dung cơ bản: Tăng cường trách nhiệm, nâng cao năng lực thực hiện chính sách pháp về BHYT. Tập trung thông tin tuyên truyền đến mọi người dân hiểu rõ chính sách BHYT, nâng cao nhận thức việc tham gia BHYT là một nghĩa vụ của mỗi công dân. Tăng cường công tác kiểm tra thanh tra, giám sát việc thực hiện chính sách, chế độ BHYT ở tất cả các cấp, các ngành, đoàn thể và các đơn vị, nhất là các doanh nghiệp; nhanh chóng khắc phục và xóa bỏ tình trạng không tham gia hay nợ đóng BHYT kéo dài. Thường xuyên kiểm tra, thanh tra, giám sát việc sử dụng BHYT tại các cơ sở khám, chữa bệnh BHYT để xử lý nghiêm minh và hạn chế, ngăn chặn hiện tượng lạm dụng hoặc trục lợi từ BHYT để nhằm đem đến sự hài lòng và hưởng lợi từ chính sách, chế độ BHYT đối với mỗi người dân.

Thanh Vân