Trao đổi nghiệp vụ công tác kiểm tra

13/01/2010 04:09 PM


Bắt đầu từ năm 2010, BHXH Việt Nam giao chỉ tiêu kế hoạch kiểm tra hàng năm cho các tỉnh như BHXH tỉnh đã triển khai và thông tin qua các bài viết trên trang tin điện tử nội bộ BHXH Gia Lai.

Bắt đầu từ năm 2010, BHXH Việt Nam giao chỉ tiêu kế hoạch kiểm tra hàng năm cho các tỉnh như BHXH tỉnh đã triển khai và thông tin qua các bài viết trên trang tin điện tử nội bộ BHXH Gia Lai.

Với mong muốn hỗ trợ cho BHXH các huyện, thị xã, thành phố thuận tiện trong việc tổ chức công tác kiểm tra, chúng tôi xin phép trao đổi một số nội dung thông qua các bài viết trên Website như sau:

I. Căn cứ quy định công tác kiểm tra:

Hoạt động kiểm tra phải tuân thủ các quy định của pháp luật, bảo đảm tính chính xác, khách quan, công khai, dân chủ và kịp thời. Nguyên tắc làm việc, thủ tục, trình tự, nội dung kiểm tra bắt buộc phải thực hiện theo QĐ số 3592/QĐ-BHXH Quy định công tác kiểm tra của BHXH Việt Nam do Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam ban hành ngày 27/12/2006 .

II. Mục đích, yêu cầu của công tác kiểm tra:

1. Mục đích:

- Xác định mục đích của công tác kiểm tra trong Ngành là không phải tìm kiếm các sai phạm. Không xem việc phát hiện ra các tồn tại, vi phạm là thành tích của công tác kiểm tra. Mà mục đích cuối cùng của việc phát hiện ra các tồn tại, vi phạm đó là tìm ra các sơ hở, bất cập trong quá trình thực hiện các chính sách BHXH, BHYT. Trên cơ sở đó, tham mưu lãnh đạo tìm biện pháp khắc phục những tồn tại, ngày càng hoàn chỉnh cơ chế quản lý.

- Phải phân biệt được công tác kiểm tra của Cơ quan BHXH là đại diện lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, khác với chức năng thanh tra, kiểm tra chính sách pháp luật của các cơ quan quản lý nhà nước.

- Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, không tạo ra sự đối đầu, căng thẳng với các cơ quan, đơn vị liên quan mà phải đạt đến mục đích là tạo ra sự đồng thuận, cùng nhau phối hợp để phục vụ tốt và bảo đảm quyền lợi hợp pháp cho các đối tượng tham gia BHXH, BHYT; mang lại hiệu quả cao nhất trong quá trình triển khai nhiệm vụ chuyên môn.

2. Yêu cầu:

- Nắm vững các quy định nghiệp vụ của Ngành; quy trình từng nghiệp vụ cụ thể. Thông qua kiểm tra đánh giá quá trình tổ chức triển khai thực hiện, mức độ hoàn thành nhiệm vụ của các đơn vị được kiểm tra.

- Qua kiểm tra, điều quan trọng là rút ra được vấn đề gì? Làm căn cứ để báo cáo, tham mưu lãnh đạo có biện pháp khắc phục, chấn chỉnh các tồn tại, từng bước tháo gỡ, thay đổi những bất cập để quản lý, triển khai tốt hơn công tác BHXH, BHYT.

(còn tiếp).

SK