Hiệu quả từ công tác cải cách hành chính tại BHXH tỉnh Gia Lai
16/03/2009 09:36 AM
Hiện tại bài viết chưa được cập nhật nội dung Âm thanh. Xin cảm ơn.
Tiếp tục thực hiện Chương trình cải cách hành chính Nhà nước của Chính phủ giai đoạn (2001-2010) theo Quyết định số 136/2001/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ; Chỉ thị số 32/CT-TTg ngày 7/9/2006 của Thủ tướng Chính phủ về một số biện pháp chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương hành chính trong giải quyết công việc của công dân và tổ chức.
BHXH tỉnh Gia Lai đã chỉ đạo cho các phòng chức năng, BHXH các huyện, thị xã, thành phố trực thuộc tiến hành rà soát các văn bản hướng dẫn của BHXH Việt Nam về thực hiện chế độ BHXH-BHYT để rút ra được những vướng mắc, những khâu trung gian, những thủ tục hành chính rườm rà, không phù hợp. Đồng thời xây dựng và ban hành văn bản hướng dẫn kịp thời cho việc triển khai thực hiện chế độ BHXH-BHYT đối với BHXH các huyện, thị xã, thành phố.
Thực hiện Quyết định số 4969/QĐ-BHXH ngày 10 tháng 11 năm 2008. Quyết định số 4970/QĐ-BHXH ngày 10 tháng 11 năm 2008 của Tổng giám đốc BHXH Việt Nam. Bảo hiểm xã hội Gia Lai đã tiến hành sắp xếp lại các phòng nghiệp vụ cùng với đội ngũ cán bộ quản lý, công chức, viên chức chuyên môn nghiệp vụ của các phòng nghiệp vụ mới theo quy định và đi vào hoạt động kể từ ngày 01/01/2009. Từ đó giúp cho việc quản lý và thực hiện nhiệm vụ của từng CBVC từng phòng nghiệp vụ được hợp lý và hiệu quả.
Bộ phận “Tiếp nhận và trả kết quả” được thành lập trực thuộc phòng Tổ chức-Hành chính và chính thức hoạt động từ ngày 1/1/2008. Trong điều kiện cơ sở vật chất còn nhiều khó khăn, cán bộ trực tiếp làm việc tại nơi tiếp nhận và trả hồ sơ chưa có nhiều kinh nghiệm. Mặt khác chính sách, chế độ BHXH, BHYT thường xuyên thay đổi, bổ sung nên việc nắm bắt kịp thời để áp dụng vào quá trình thực hiện nhiệm vụ còn những hạn chế nhất định từ đó hiệu quả của công việc chưa cao. Để công tác CCHC và thực hiện cơ chế “1 cửa” đạt hiệu quả cao BHXH tỉnh Gia Lai đã ban hành quyết định số 57/QĐ-BHXH ngày 06 tháng 3 năm 2009 về thủ tục hồ sơ, quy trình và thời gian giải quyết các chế độ chính sách BHXH, BHYT theo cơ chế “ một cửa” tại BHXH tỉnh Gia Lai và tăng cường đầu tư cơ sở vật chất thiết bị công nghệ thông tin theo hướng hiện đại hoá công sở. Chuyển bộ phận “tiếp nhận và trả kết quả” về phòng nghiệp vụ mới thành lập “phòng tiếp nhận và quản lý hồ sơ” đi vào hoạt động chính thức và ổn định từ ngày 01/01/2009.
Cơ chế “một cửa” đã đảm bảo sự liên thông giữa các bộ phận và từng cá nhân trong bộ phận một cửa, ứng dụng CNTT trở thành nhu cầu tất yếu trong quy trình thực hiện nhiệm vụ chuyên môn. Tính độc lập, chuyên trách, chuyên nghiệp được nâng cao một cách rõ rệt. Tinh thần trách nhiệm, thái độ, phong cách làm việc của CBVC được nâng cao. Việc thực hiện một cửa liên thông giúp cho lãnh đạo cơ quan nắm bắt kịp thời quá trình xử lý công việc của các phòng chức năng. Sự phối hợp giữa các phòng có liên quan, sự phối hợp giữa các phòng chức năng với BHXH các huyện, TX, TP ngày càng chặt chẽ và nhịp nhàng hơn
Việc thực hiện cơ chế một cửa giúp cho thời gian giải quyết các hồ sơ được rút ngắn, hẹn trả các kết quả trong 05 - 20 ngày (trước đây 30 ngày). Trên thực tế thời gian giải quyết các chế độ nhanh hơn nhiều so với quy định trước đây tại Quyết định 182/QĐ-BHXH và bây giờ là Quyết định số 57/QĐ-BHXH có những hồ sơ hưu trí, tử tuất, một lần, sau khi bàn giao cho phòng nghiệp vụ 2-3 ngày đã có kết quả trả cho phòng tiếp nhận - quản lý hồ sơ. Người đến giao dịch, giải quyết CĐCS không phải đi lại nhiều lần, không phải mất thời gian tìm các phòng nghiệp vụ, tất cả các hồ sơ đều được trả kết quả đúng hẹn đã tạo được niềm tin đối với đối tượng thụ hưởng chế độ BHXH, BHYT và đơn vị sử dụng lao động. Tính từ 01/2009 đến 02/2009 bộ phận “một cửa” đã tiếp nhận 60.459 hồ sơ các loại và đã trả kết quả được 50.086 hồ sơ.
Kể từ ngày triển khai giao dịch một cửa đến nay công tác tư vấn chế độ chính sách đã phát huy tác dụng, người được tư vấn thoả mãn với kết quả được tư vấn, phòng kiểm tra không còn phải bố trí cán bộ trực thường xuyên tại phòng tiếp dân mà chỉ thực hiện tiếp dân định kỳ khi có yêu cầu.
Cải cách hành chính theo cơ chế một cửa tại BHXH Gia Lai đã thực sự thổi vào mỗi cán bộ, viên chức cách nghĩ cách làm mới, chuyển đổi mạnh trong tác phong phục vụ, thái độ đối với công việc khẩn trương, trách nhiệm và hiệu quả hơn từ cấp tỉnh đến cấp huyện.
BHXH Tỉnh Gia Lai đã triển khai phân cấp việc in thẻ BHYT tự nguyện theo chương trình MIS 2.5 cho BHXH thành phố Pleiku, thị xã Ayunpa, thị xã An Khê, huyện IaGrai, Đắc Đoa, Chưprông, Chư Păh, Kbang, Krôngpa đã tiết kiệm được thời gian, chi phí cho người có thẻ BHYT, đảm bảo công tác quản lý, nhận được sự đồng tình cao trong nhân dân. Trong thời gian tới BHXH tỉnh sẽ tiếp tục phân cấp việc in thẻ BHYT tự nguyện cho BHXH các huyện, thị xã còn lại.
Bộ phận cấp và quản lý sổ thẻ khi mới thành lập trực thuộc phòng thu nay cũng được tách và lập thành một phòng nghiệp vụ riêng “Phòng cấp và quản lý sổ, thẻ” chính thức đi vào hoạt động từ ngày 01/01/2009. Đã tạo điều kiện thuận lợi trong giải quyết chuyên môn nghiệp vụ và tránh ùn tắc, chồng chéo trong công việc.
Công tác thông tin tuyên truyền về chế độ chính sách BHXH, BHYT và các hoạt động của ngành luôn được chú trọng. Website BHXH tỉnh Gia Lai được chính thức đi vào hoạt động từ ngày 01/01/2008 là một bước đột phá lớn trong ứng dụng CNTT. Các tin bài trên website (www.bhxhgl.org.vn) của BHXH Gia Lai đã kịp thời phản ánh tin tức tới các đơn vị và người lao động. Tạo điều kiện thuận lợi trong trao đổi thông tin nghiệp vụ, biểu dương những điển hình tiên tiến hoặc những hạn chế cần khắc phục trong thực thi nhiệm vụ cũng như trong công tác cải cách hành chính cơ quan hiện nay. Trang web đã thu hút được trên 36.000 lượt truy cập, đã chuyển tải được những thông tin thiết thực, không chỉ đáp ứng yêu cầu của những người làm công tác BHXH ở các đơn vị sử dụng lao động mà cả đông đảo người lao động cũng quan tâm.
Bảo hiểm xã hội tỉnh Gia Lai tiếp tục tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ CCVC trong ngành luôn đảm bảo năng lực, trình độ, đạo đức, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhiệm vụ được phân công.
Triển khai thực hiện Quyết định số 3733/QĐ-BHXH ngày 30 tháng 6 năm 2008 của Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Về việc ban hành Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức làm việc trong hệ thống Bảo hiểm xã hội Việt Nam có hiệu quả. Công khai niêm yết việc chấp hành nội quy, quy chế cơ quan nhằm tăng cường hiệu quả, chất lượng công tác của mỗi cán bộ, viên chức...
Công tác tiếp nhận, xử lý vướng mắc của công dân, tổ chức và doanh nghiệp được duy trì thực hiện qua việc tiếp công dân, đường dây điện thoại nóng, fax, hộp thư góp ý, Email … Chính vì vậy lãnh đạo cơ quan đã có chỉ đạo kịp thời giải quyết vướng mắc, kiến nghị của công dân, tổ chức.
Thời gian qua, BHXH tỉnh Gia Lai đã tập trung tăng cường thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính để quản lý theo quy định của pháp luật với việc quán triệt và đổi mới phương thức làm việc từ tác phong hành chính sang tác phong phục vụ vì lợi ích của người lao động.
Cán bộ, công chức, viên chức phát huy sáng tạo và ứng dụng những tính năng ưu việt của công nghệ thông tin trong thực hiện công việc chuyên môn. Các phần mềm ứng dụng như: phần mềm thu BHXH SMS; phần mềm xét duyệt giải quyết các chế độ BHXH; phần mềm thống kê chi phí KCB 1.0; phần mềm kế toán BHXH VSA1.0; phần mềm tiếp nhận và quản lý hồ sơ; phần mềm quản lý in thẻ BHYT, phần mềm giải quyết các chế độ ngắn hạn đã được BHXH Gia Lai ứng dụng kịp thời và nâng cấp thường xuyên nhằm tạo thuận lợi cho công tác quản lý và phục vụ tốt hơn đối tượng tham gia và thụ hưởng chính sách, chế độ BHXH, BHYT
Tiếp tục đẩy mạnh cuộc vận động học tập và làm theo “tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” về thực hành tiết kiệm chống lãng phí, quan liêu và sửa đổi lề lối làm việc trong mỗi CCVC.
Để có được kết quả như vừa nêu trên, BHXH Gia Lai luôn có được sự thống nhất cao giữa Cấp uỷ và Ban Giám đốc trong quá trình lãnh đạo và chỉ đạo cùng với sự quyết tâm, đoàn kết của tập thể cán bộ, viên chức. Mọi chủ trương nhiệm vụ đều được bàn bạc dân chủ trong các tổ chức đoàn thể, trong cán bộ, viên chức, khi đã có sự thống nhất thì chỉ đạo thực hiện với thái độ cương quyết, triệt để, kịp thời. Trong năm qua toàn hệ thống ngành BHXH Gia Lai từ tỉnh đến các huyện, Thị xã, Thành phố đã có những chuyển biến rõ rệt, đáng khích lệ. Hệ thống BHXH tỉnh Gia Lai tiếp tục giữ vững ổn định, tập trung nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ để phục vụ tốt các chế độ BHXH, BHYT cho người lao động trên địa bàn./.
Hoàng Tiến
Công thức tính lương hưu tháng 9 năm 2024
Chi trả lương hưu qua tài khoản từ 1.9 cụ thể ra ...
BHXH Krông Pa linh hoạt trong tuyên truyền, phát ...