Một số điểm mới trong quy trình chi trả các chế độ BHXH bắt buộc

31/10/2012 07:38 AM


Các thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực chi trả các chế độ BHXH ban hành kèm theo Quyết định số 488/QĐ-BHXH ngày 23/5/2012 của BHXH Việt Nam quy định quản lý chi trả các chế độ BHXH có hiệu lực kể từ ngày 01/6/2012 (gồm 17 thủ tục, trong đó: 01 thủ tục thuộc phạm vi giải quyết của BHXH cấp tỉnh; 16 thủ tục thuộc phạm vi giải quyết của BHXH cấp huyện).

Các thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực chi trả các chế độ BHXH ban hành kèm theo Quyết định số 488/QĐ-BHXH ngày 23/5/2012 của BHXH Việt Nam quy định quản lý chi trả các chế độ BHXH có hiệu lực kể từ ngày 01/6/2012 (gồm 17 thủ tục, trong đó: 01 thủ tục thuộc phạm vi giải quyết của BHXH cấp tỉnh; 16 thủ tục thuộc phạm vi giải quyết của BHXH cấp huyện). Đây là văn bản quan trọng, làm trụ cột trong hệ thống các thủ tục hành chính do BHXH Việt Nam vừa công bố theo Quyết định số 1369/QĐ- BHXH ngày 12/10/2012. So với Quyết định số 845 /QĐ-BHXH ngày 18 tháng 6 năm 2007, văn bản này có một số điểm mới, bổ sung như sau:

* Đối với các quy định chung:

1. Bổ sung quy định: Cán bộ BHXH không được lĩnh thay thay các chế độ BHXH của người hưởng.

2. Quy định rõ nguyên tắc chi trả:

- Đúng chế độ, chính sách hiện hành, đúng người được hưởng.

- Bảo đảm chi trả kịp thời và đầy đủ quyền lợi của người tham gia BHXH.

- Thủ tục chi trả đơn giản, thuận tiện.

- Đảm bảo an toàn tiền mặt trong chi trả.

- Chi trả các chế độ BHXH được quản lý thống nhất, công khai, minh bạch.

3. Mở rộng nội dung chi trả các chế độ trợ cấp theo Quyết định 613, chi phụ cấp khu vực hàng tháng, một lần…

4.Trong quy định chung cũng quy định rõ hệ thống biểu mẫu sổ sách thực hiện thống nhất trong toàn hệ thống.

Từ các quy định chung, cũng nhận thấy rằng BHXH Việt Nam đặc biệt quan tâm, tăng cường quản lý ngày càng chặt chẽ công tác chi trả các chế độ BHXH.

SK