BHXH thị xã Ayun Pa với công tác “một cửa”

19/10/2012 09:56 AM


Thực hiện theo Quyết định số 884/QĐ - BHXH ngày 25/11/2011 qui định về việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả, giải quyết các thủ tục hành chính về BHXH, BHYT của Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam tại khoản 1, điều 2 qui định: Tất cả các hồ sơ có liên quan đến thủ tục về BHXH, BHYT của các tổ chức cá nhân đều phải nộp và nhận kết quả tại bộ phận một cửa.

Thực hiện theo Quyết định số 884/QĐ - BHXH ngày 25/11/2011 qui định về việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả, giải quyết các thủ tục hành chính về BHXH, BHYT của Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam tại khoản 1, điều 2 qui định: Tất cả các hồ sơ có liên quan đến thủ tục về BHXH, BHYT của các tổ chức cá nhân đều phải nộp và nhận kết quả tại bộ phận một cửa.

BHXH Thị xã Ayun Pa thực hiện công tác tiếp nhận và quản lý hồ sơ bắt đầu từ quí II/2012. Tuy triển khai chậm hơn so với các đơn vị nhưng đây cũng là một sự nỗ lực rất lớn trong vấn đề sắp xếp cán bộ. BHXH thị xã đã bố trí một cán bộ đảm nhận công tác này. Mặc dù công tác tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ giải quyết như: Thanh toán chế độ một lần, ốm đau thai sản, dưỡng sức và các nghiệp vụ như thu BHXH, BHYT, BHTN, hồ sơ thanh toán trực tiếp còn kiêm thêm một số việc khác …nhưng cán bộ đã làm tốt công tác này với thái độ niềm nở, ân cần, nhiệt tình hướng dẫn, giải thích những vấn đề còn thiếu sót hoặc chưa đúng với qui định để cho các đơn vị, cá nhân thực hiện đúng yêu cầu cần thiết của hồ sơ cần giải quyết.

Đến nay bộ phận tiếp nhận và quản lý hồ sơ đã làm thủ tục giải quyết và thanh toán cho các cá nhân, đơn vị là 193 hồ sơ. Trong đó hồ sơ ốm đau, thai sản, dưỡng sức là nhiều nhất. Những tháng gần đây số lượng hồ sơ giải quyết một lần và hồ sơ thất nghiệp cũng tăng cao do các lao động ở các thành phố lớn chuyển về.

Qua những lần được tập huấn Quyết Định 1111/QĐ-BHXH ngày 25/10/2011 và được sự hướng dẫn của các phòng nghiệp vụ của BHXH tỉnh cùng với sự tham khảo các qui trình được xây dựng trong quyết định 1111/QĐ-BHXH nên giúp các bộ phận chuyên môn như bộ phận thu, sổ thẻ, chính sách… xác định được công việc cụ thể của mình, tránh được sự đùn đẩy trách nhiệm cho nhau và làm việc có khoa học, nhanh gọn hơn. Các đơn vị, cá nhân người lao động cũng đã quen dần với cơ chế một cửa và cán bộ làm công tác này cũng dễ dàng phục vụ, thực hiện tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ đúng thời hạn, đảm bảo quyền lợi thụ hưởng cho người lao động và nhân dân tham gia BHXH, BHYT, BHTN.

HH