BHXH Việt Nam: Đơn giản hóa 74/134 thủ tục hành chính trong quý I – III năm 2012

27/09/2012 08:49 AM


Thực hiện Nghị quyết 49/NQ-CP ngày 09/12/2010 của Chính phủ về việc đơn giản thủ tục hành chính, từ quý I – III năm 2012, BHXH Việt Nam đã chỉ đạo BHXH các tỉnh, thành phố triển khai thực hiện một cách nghiêm túc, quyết liệt. Đến nay, đã rà soát và đơn giản hóa 74/134 thủ tục hành chính (55,2%) trong các lĩnh vực thu, cấp sổ, thẻ, chi trả các chế độ BHXH.

Thực hiện Nghị quyết 49/NQ-CP ngày 09/12/2010 của Chính phủ về việc đơn giản thủ tục hành chính, từ quý I – III năm 2012, BHXH Việt Nam đã chỉ đạo BHXH các tỉnh, thành phố triển khai thực hiện một cách nghiêm túc, quyết liệt. Đến nay, đã rà soát và đơn giản hóa 74/134 thủ tục hành chính (55,2%) trong các lĩnh vực thu, cấp sổ, thẻ, chi trả các chế độ BHXH.
 

Tính đến hết tháng 8/2012, số người tham gia BHXH, BHYT là 58.786.116 người, tăng 3.998.626 người (7,3%) so với cùng kỳ năm 2011. Con số đối tượng tham gia BHXH, BHYT ngày một cao hơn, đòi hỏi Ngành BHXH phải có những cải tiến, thay đổi trong thủ tục hành chính như rà soát để kịp thời phát hiện để loại bỏ hoặc chỉnh sửa thủ tục không phù hợp, bổ sung thủ tục cần thiết; đảm bảo quy định thủ tục đơn giản, dễ hiểu, dễ thực hiện; tiếp nhận và giải quyết hồ sơ kịp thời, tạo thuận lợi tối đa cho người tham gia, thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT, BHTN. Riêng trong quý III năm 2012, BHXH Việt Nam đã ban hành hai văn bản về cải cách hành chính là Quyết định số 798/QĐ-BHXH ngày 06/8/2012 quy định cụ thể việc tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của các tổ chức, cá nhân về quy định hành chính và Công văn số 3414/BHXH-PC ngày 23/8/2012 về việc hướng dẫn niêm yết công khai thủ tục hành chính; xử lý giải quyết 02 phản ánh, kiến nghị bằng văn bản do đơn vị, cá nhân gửi tới; tiếp tục tiến hành các bước để công bố, cập nhật lên cơ sở dữ liệu Quốc gia về thủ tục hành chính để các đơn vị, cá nhân tìm hiểu, thực hiện.

Để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, tính đến hết quý III năm 2012, BHXH Việt Nam đã bổ nhiệm, bổ nhiệm lại 49 công chức giữ chức vụ Giám đốc, Phó Giám đốc BHXH tỉnh; điều động, bổ nhiệm lại 25 cán bộ quản lý cấp ban, 39 viên chức quản lý cấp phòng trực thuộc BHXH Việt Nam; phê duyệt việc tiếp nhận, điều động, bổ nhiệm, bổ nhiệm lại 185 cán bộ quản lý cấp phòng, cấp huyện thuộc BHXH tỉnh… Đồng thời, cử 42 viên chức thuộc BHXH Việt Nam đi học lớp quản lý nhà nước chương trình chuyên viên chính, cử 78 công chức học khóa bồi dưỡng kiến thức quản lý nhà nước chương trình chuyên viên cao cấp, cử nhiều đoàn cán bộ, công chức, viên chức đi công tác hoặc tham gia khóa đào tạo, nghiên cứu trong và ngoài nước để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ. Ngoài ra, để thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, BHXH Việt Nam đã kịp thời ra Công văn số 3759/BHXH-BC ngày 19/9/2012 hướng dẫn BHXH các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, các đơn vị sự nghiệp thuộc BHXH Việt Nam, Văn phòng BHXH Việt Nam, đại diện BHXH Việt Nam tại TPHCM thực hiện chi tiền lương, thu nhập từ nguồn kinh phí quản lý bộ máy theo quy định mới.

Trong thực hiện chính sách an sinh xã hội (cải cách tài chính công), BHXH Việt Nam tiếp tục triển khai các quyết định, quy định về đơn giản hóa thủ tục hành chính; ngoài chi trả lương hưu, trợ cấp xã hội bằng các đại lý, tiếp tục thực hiện chi trả qua tài khoản thẻ ATM cho các đối tượng có nhu cầu thông qua 09 hệ thống ngân hàng; tiếp tục thí điểm chi trả lương hưu, trợ cấp xã hội qua hệ thống bưu điện tại 12 tỉnh… bước đầu cho thấy phương thức chi trả này thuận lợi, kịp thời, an toàn, không gây phiền hà và mất thời gian cho đối tượng tham gia, thụ hưởng; cải tiến phương pháp chuyển kinh phí chi các chế độ BHXH, BHYT, BHTN cho các đơn vị, không cấp toàn bộ kinh phí chi vào ngày đầu tháng như trước mà chỉ đạo BHXH các tỉnh, thành phố chi theo lịch cụ thể để đảm bảo sử dụng hiệu quả nguồn kinh phí.

Từ nay đến cuối năm, BHXH Việt Nam sẽ tập trung đẩy nhanh tiến độ thực hiện Nghị quyết số 49/NQ-CP ngày 09/12/2010 của Chính phủ về việc đơn giản hoá các thủ tục thuộc thẩm quyền giải quyết của BHXH Việt Nam; xây dựng các quy trình thẩm định về BHXH, BHYT phù hợp với quy định pháp luật và thực tiễn địa phương, tạo thuận lợi cho đối tượng tham gia BHXH, BHYT; tiếp tục rà soát của thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền của ngành đã ban hành để kịp thời phát hiện, thay thế, sửa đổi những thủ tục hành chính quá phức tạp hoặc không phù hợp; ban hành quyết định công bố công khai các thủ tục hành chính trên các phương tiện thông tin đại chúng và tại trụ sở BHXH các tỉnh, thành phố; thực hiện nghiêm túc việc tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của đối tượng tham gia BHXH, BHYT về quy định hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của ngành, đảm bảo việc thực hiện các quy định này công khai, minh bạch, đúng trình tự, thủ tục, thẩm quyền. Bên cạnh đó, không ngừng tiến hành cải cách tổ chức bộ máy (thành lập một số đơn vị mới trực thuộc BHXH Việt Nam, ban hành các văn bản quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức của các đơn vị thuộc hệ thống để tránh tình trạng chồng chéo, trùng lặp, nâng cao chất lượng của bộ phận “một cửa” tại BHXH địa phương…); xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; cải cách tài chính công (xây dựng văn bản quy định về chế độ quản lý tài chính, tiền lương trong nội bộ Ngành phù hợp với quy định của pháp luật, hoàn thiện chính sách an sinh xã hội, đổi mới cơ chế phân bổ ngân sách cho các đơn vị trực thuộc BHXH Việt Nam, BHXH các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương); hiện đại hóa hành chính.

Theo Tapchibaohiemxahoi.gov.vn