Học tập tư tưởng Hồ Chí Minh về công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo

14/03/2012 07:39 AM


Ngành thanh tra, kiểm tra mà Bác khai sinh bao giờ cũng có hai nhiệm vụ chủ yếu là: thanh tra, kiểm tra việc thực hiện chủ trương, chính sách pháp luật của Nhà nước và xét giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân.

Ngành thanh tra, kiểm tra mà Bác khai sinh bao giờ cũng có hai nhiệm vụ chủ yếu là: thanh tra, kiểm tra việc thực hiện chủ trương, chính sách pháp luật của Nhà nước và xét giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân.

Bác chỉ rõ: “về công tác xét giải quyết khiếu nại, tố giác của công dân, nhiệm vụ Ban thanh tra là phải làm cho nghiêm chỉnh, kịp thời, làm sớm chừng nào hay chừng ấy. Đồng bào có oan ức mới khiếu nại, hoặc vì chưa hiểu rõ chính sách của Đảng và Chính phủ mà khiếu nại, ta phải giải quyết nhanh, tốt thì đồng bào thấy rõ Đảng và Chính phủ quan tâm lo lắng đến quyền lợi của họ, do đó mối quan hệ giữa nhân dân với Đảng và Chính phủ càng được củng cố tốt hơn”

Theo Bác, người dân có oan ức mới khiếu nại, người dân chưa hiểu chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước cũng dẫn đến khiếu nại. Vậy trách nhiệm của Thủ trưởng cơ quan Nhà nước, của người cán bộ thanh tra,kiểm tra là phải xem xét giải quyết kịp thời nhanh chóng mọi khiếu nại, tố cáo của dân, dù khiếu nại, tố cáo đó là oan ức hay do chưa hiểu biết chính sách, pháp luật.

Việc giải quyết khiếu nại, tố cáo một trong những nhiệm vụ của công tác Thanh tra, luôn luôn được Bác quan tâm, chỉ đạo. Bởi vì đối tượng của nó là người dân. Tư tưởng của Bác về quyền khiếu nại, tố cáo của công dân chứa đựng tình yêu thương con người, tính nhân văn, nhân đạo chủ nghĩa, thể hiện sâu sắc tính dân chủ, công khai và công bằng xã hội. Hoài bão lớn nhất của Bác là đất nước được giải phóng, nhân đân được hạnh phúc, như lời Bác đã nói: “tôi chỉ có một ham muốn, ham muốn tột bậc là làm sao cho nước ta được độc lập, dân ta hoàn toàn tự do, đồng bào ai củng có cơm ăn, áo mặc, ai cũng được học hành”.

Học tập tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, quán triệt và thấm nhuần tư tưởng của Người về lấy dân làm gốc về quyền khiếu nại, tố cáo của công dân, công tác thanh tra nói chung và công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân, trong tình hình hiện nay đang đặt ra cho chúng ta những vấn đề có tính cấp bách, cần quan tâm chỉ đạo thực hiện đó là:

- Cán bộ, tổ chức thanh tra, kiểm tra phải thường xuyên quán triệt, nhận thức một cách sâu sắc về tư tưởng lấy "dân làm gốc" về "quyền khiếu nại, tố cáo", mà Người đã chỉ bảo; để vận dụng vào quá trình thực hiện nhiệm vụ, công vụ của mình; tích cực tham mưu cụ thể hoá tư tưởng của Người vào trong các văn bản chỉ đạo của cấp uỷ, chính quyền các cấp về công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và tổ chức thực hiện nhiệm vụ tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, thật sự có hiệu quả ở mỗi cấp, mỗi ngành.

- Cần nhận thức rõ đối tượng mục đích của công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo là con người và vì con người, để phục vụ con người như pháp Luật thanh tra đã xác định “Nhằm phát huy nhân tố tích cực; phòng ngừa và xử lý các vi phạm; góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước; tăng cường pháp chế xã hội chủ nghĩa, bảo vệ lợi ích Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của cơ quan , tổ chức, cá nhân” .

- Phải nắm vững và vận dụng tốt các qui định của pháp luật về khiếu nại, tố cáo và việc giải quyết khiếu nại, tố cáo phải tuân theo pháp luật, đảm bảo chính xác, kịp thời, công bằng, khách quan. Không một cơ quan, tổ chức, cá nhân nào được can thiệp trái pháp luật vào việc khiếu nại, tố cáo và việc giải quyết khiếu nại, tố cáo như Luật khiếu nại, tố cáo đã quy định.

Để thực hiện những lời dạy của Người, chúng ta phải thực hiện kiên quyết chấm dứt tình trạng đơn thư khiếu nại chuyển vòng vo, tồn đọng không được giải quyết dứt điểm; phải đảm bảo không một nỗi oan khuất nào của công dân lại không được giải quyết và không một hành động trái pháp luật nào đó lại không bị ngăn chặn. Học tập tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, quán triệt và thấm nhuần tư tưởng của Người về lấy dân làm gốc, lấy tình yêu thương hiểu thấu oan khuất của người dân làm kim chỉ nam xuyên suốt để giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của người dân được thấu tình, đạt lý.

SK