Tiếp tục nâng cao chất lượng trong công tác TNHS và trả kết quả giải quyết TTHC
29/10/2019 02:26 PM
Hiện tại bài viết chưa được cập nhật nội dung Âm thanh. Xin cảm ơn.
Chiều 28/10, BHXH Việt Nam tổ chức Hội nghị trực toàn quốc đánh giá tình hình, kết quả tiếp nhận hồ sơ (TNHS), trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) qua dịch vụ bưu chính công ích của Ngành giai đoạn 2014 - 2019. Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Đào Việt Ánh chủ trì Hội nghị.
Tham dự Hội nghị tại điểm cầu Trung ương có: Tổng Giám đốc Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam Chu Quang Hào; lãnh đạo các đơn vị liên quan trực thuộc BHXH Việt Nam và Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam; lãnh đạo BHXH, Bưu điện TP.Hà Nội. Tại điểm cầu địa phương có: Lãnh đạo BHXH, Bưu điện 63 tỉnh, thành phố và các phòng nghiệp vụ liên quan.
Báo cáo của BHXH Việt Nam cho thấy, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ về cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, giai đoạn 2014 - 2016, BHXH Việt Nam đã hành các văn bản quy định về các hình thức TNHS, trả kết quả TTHC trong lĩnh vực BHXH, BHYT, BHTN; về kinh phí chuyển phát và thời gian chuyển phát. BHXH các tỉnh, thành phố đã lựa chọn phương án ký hợp đồng với đơn vị dịch vụ bưu điện để thực hiện công việc này.
Giai đoạn 2017 - 2019, BHXH Việt Nam đã phối hợp với Tổng công ty Bưu điện Việt Nam ký Hợp đồng về việc TNHS, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích cho đơn vị sử dụng lao động do cơ quan BHXH trả cước phí và triển khai thực hiện trong toàn hệ thống từ ngày 01/01/2017.
Kết quả, từ năm 2014 đến tháng 9/2019, toàn quốc có gần 26,5 triệu hồ sơ BHXH, BHYT, BHTN được tiếp nhận qua dịch vụ bưu chính công ích và 61,5 triệu kết quả giải quyết TTHC được trả qua dịch vụ bưu chính công ích.
Số lượng TNHS và trả kết quả TTHC tăng nhanh qua các năm. Cụ thể, năm 2014, toàn quốc có 356.156 hồ sơ được tiếp nhận qua hệ thống Bưu điện thì đến năm 2015 con số này là gần 2 triệu hồ sơ; năm 2016 hơn 6,5 triệu hồ sơ, năm 2017 gần 7 triệu hồ sơ và năm 2018 hơn 6,7 triệu hồ sơ; 9 tháng đầu năm 2019 có trên 3,8 triệu hồ sơ.
Về trả kết quả TTHC qua dịch vụ bưu chính, năm 2014 là 356.561 hồ sơ, năm 2015 hơn 7.5 triệu hồ sơ, năm 2016 hơn 8,5 triệu hồ sơ, năm 2017 hơn 12,6 triệu hồ sơ và năm 2018 là 18,4 triệu hồ sơ; 9 tháng đầu năm 2019 trên 13,6 triệu hồ sơ.
Nhìn chung, công tác TNHS và trả kết quả TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích đã góp phần giảm số lượt đơn vị sử dụng lao động trực tiếp đến cơ quan BHXH để thực hiện giao dịch, góp phần tiết kiệm thời gian, giảm chi phí đi lại, chờ đợi cho người dân và doanh nghiệp khi thực hiện giao dịch với cơ quan BHXH. Kết quả tích cực trong công tác TNHS, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích đã đóng góp phần không nhỏ vào thành tích về cải cách TTHC của ngành BHXH. Giảm hồ sơ tồn đọng tại cơ quan BHXH sau khi được giải quyết do cơ quan BHXH chủ động trong việc trả hồ sơ, theo dõi được số lượng và thành phần hồ sơ trả cho đơn vị theo từng ngày. Giảm số lượt đơn vị trực tiếp đến cơ quan BHXH để thực hiện giao dịch hồ sơ, phòng ngừa, hạn chế các hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực do doanh nghiệp không phải tiếp xúc trực tiếp với cán bộ giải quyết hồ sơ…
Tại hội nghị, đại diện BHXH các tỉnh, thành phố và đơn vị trực thuộc BHXH Việt Nam, Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam đã cùng nhau trao đổi, thảo luận, góp ý để cùng giải quyết các khó khăn, vướng mắc liên quan việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích.
Là một trong 2 thành phố lớn nhất cả nước, Phó Giám đốc BHXH TP.Hồ Chí Minh Nguyễn Thị Mỹ Dung cho biết, mỗi ngày, Thành phố có hàng chục nghìn lượt hồ sơ được tiếp nhận và trả qua dịch vụ bưu chính. Khó khăn lớn nhất của Thành phố là nhiều đơn vị sử dụng lao động có trụ sở thường xuyên biến động hoặc đặt ở các tòa cao ốc, chung cư gây nhiều khó khăn cho việc tiếp nhận, chuyển phát hồ sơ… Trong thời gian tới, BHXH TP.Hồ Chí Minh sẽ tiếp tục phối hợp với Bưu điện để tuyên truyền, phổ biến các dịch vụ đến các đơn vị sử dụng lao động, có văn bản giải đáp khiếu nại về giao nhận hồ sơ, đăng tải thông tin thông báo trên trang web của BHXH Thành phố, chấn chỉnh những Bưu cục chưa thực hiện đúng thời gian giao nhận hồ sơ.
Theo đồng chí Vũ Đức Thuật, Phó Giám đốc BHXH TP.Hà Nội chia sẻ, đối với Thành phố lớn, có nhiều doanh nghiệp như TP. Hà Nội thì việc quan trọng nhất là xác định địa chỉ của đơn vị sử dụng lao động để thu gom hồ sơ, phục vụ việc giao nhận hồ sơ chính xác. Đồng thời, BHXH và Bưu điện cần tăng cường công tác phối hợp, áp dụng linh hoạt tùy tình huống để xử lý kịp thời nếu xảy ra sai sót; tiếp tục hoàn thiện phần mềm, ứng dụng CNTT trong giao nhận hồ sơ, tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp.
Đại diện BHXH tỉnh Hải Dương cũng thông tin, trên địa bàn tỉnh, một số điểm bưu cục không đầy đủ cán bộ làm dịch vụ ở tất cả các xã phường gây chậm trễ trong công tác tiếp nhận và trả kết quả TTHC. Một số đơn vị sử dụng lao động còn có tâm lý e ngại, sợ mất giấy tờ gốc khi sử dụng dịch vụ bưu chính nên vẫn mang hồ sơ nộp trực tiếp tại cơ quan BHXH hoặc lựa chọn nhà cung cấp dịch vụ bưu chính ngoài hệ thống Bưu điện Việt Nam và tự thanh toán tiền. Nhiều đơn vị thường xuyên biến động nhân sự làm công tác BHXH, nhân viên mới chưa nắm vững nghiệp vụ, quy trình hồ sơ cũng như chính sách về BHXH, BHYT, BHTN gây khó khăn cho quá trình thực hiện…
Chia sẻ tại Hội nghị, BHXH một số tỉnh cũng cho biết, hiện nay, tiến độ tiếp nhận, chuyển phát TTHC qua Bưu điện có lúc, có nơi còn chậm, chưa đúng thời gian theo hợp đồng cung cấp dịch vụ; vẫn còn để xảy ra tình trạng chưa đảm bảo an toàn trong chuyển phát, gây mất, thất lạc hồ sơ. Nhân lực ngành bưu điện thường xuyên biến động, không ổn định, do vậy công tác đào tạo, tập huấn, cập nhật các văn bản hướng dẫn liên quan đến thủ tục, hồ sơ không đáp ứng kịp nên khi thực hiện còn lúng túng…
Phát biểu tại Hội nghị, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam Chu Quang Hào cho biết, từ đầu tháng 10/2019, Tổng Công ty đã thành lập Tổ chuyên trách thực hiện các nhiệm vụ phối hợp với BHXH Việt Nam nhằm nâng cao chất lượng công việc; trong đó có công tác TNHS và trả kết quả giải quyết TTHC ngành BHXH. Thời gian tới, Bưu điện Việt Nam sẽ tăng cường chỉ đạo, thực hiện các giải pháp để sớm khắc phục tình trạng chuyển phát chậm hồ sơ, hạn chế tối đa việc thất lạc, mất, hư hỏng hồ sơ; bố trí nguồn nhân lực ổn định, đủ điều kiện thực hiện công việc; đẩy nhanh tiến độ xây dựng, hoàn thành Phần mềm tiếp nhận và theo dõi hồ sơ, kết nối liên thông với ngành BHXH… Đồng chí Chu Quang Hào chỉ đạo, Bưu điện các tỉnh trong quá trình tiếp nhận, chuyển phát hồ sơ cần thông tin, cập nhật ngay những thay đổi về địa chỉ của cá nhân, doanh nghiệp đến cơ quan BHXH để bảo đảm, nâng cao nguồn dữ liệu nhằm phục vụ tốt nhiệm vụ chung.
Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Đào Việt Ánh ghi nhận và đánh giá cao sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả giữa BHXH Việt Nam và Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam thông qua những kết quả tích cực đã đạt được trong công tác tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích giai đoạn 2014-2019. Đồng thời, Phó Tổng Giám đốc đề nghị, thời gian tới, hai ngành cần tăng cường hơn nữa công tác phối hợp, trao đổi thông tin trong thực hiện TNHS, trả kết quả giải quyết TTHC; tăng cường giám sát chất lượng cung cấp dịch vụ; phòng ngừa, hạn chế các sai sót, thất lạc hồ sơ.
Các đơn vị của BHXH Việt Nam nhanh chóng hoàn thiện về mặt kỹ thuật để kết nối phần mềm tiếp nhận và trả hồ sơ TTHC. Trên cơ sở đó, dự kiến trong quý I/2020 triển khai tới tất cả các tỉnh, thành phố, nhằm giúp người dân và doanh nghiệp tra cứu, theo dõi được đường đi của hồ sơ. Đặc biệt, hai bên cần tiếp tục tăng cường phối hợp cung cấp thông tin địa chỉ đơn vị sử dụng lao động, chú trọng công tác tập huấn nghiệp vụ TNHS, trả kết quả giải quyết TTHC lĩnh vực BHXH, BHYT, BHTN cho nhân viên bưu điện có đầy đủ kiến thức cũng như khả năng thực hiện yêu cầu kiểm đếm, đối chiếu hồ sơ với quy định của TTHC, hướng dẫn người dân, tổ chức hoàn thiện hồ sơ trong trường hợp cần thiết. Đồng thời, hai bên cần triển khai đánh giá mức độ hài lòng đối với chất lượng công tác TNHS, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích để có những biện pháp cải thiện chất lượng phục vụ ngày càng tốt hơn hướng tới sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp./.
Theo Tapchibaohiemxahoi.gov.vn
Quản lý, đầu tư Quỹ BHXH an toàn, hiệu quả, đảm ...
BẢO HIỂM XÃ HỘI VIỆT NAM 30 NĂM HÀNH TRÌNH AN ...
Mức đóng BHYT hộ gia đình từ 1.7.2025 thay đổi ...