BHXH huyện Đak Đoa với công tác cải cách hành chính

26/06/2017 07:45 AM


Thực hiện Kế hoạch số 519/KH-BHXH về việc tổ chức thực hiện Nghị định số 166/2016/NĐ-CP ngày 24/12/2016 của Chính phủ quy định về giao dịch điện tử trong lĩnh bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) và bảo hiểm thất nghiệp (BHTN)

Thực hiện Kế hoạch số 519/KH-BHXH về việc tổ chức thực hiện Nghị định số 166/2016/NĐ-CP ngày 24/12/2016 của Chính phủ quy định về giao dịch điện tử trong lĩnh bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) và bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) và các văn bản hướng dẫn, chỉ đạo của BHXH tỉnh Gia Lai.

Công tác cải cách hành chính thông qua cơ chế “một cửa” tại BHXH huyện Đak Đoa đã đạt được những thành công nhất định, tạo sự thông thoáng, thuận lợi, nhanh gọn trong việc giải quyết chế độ BHXH, BHYT, BHTN và sự hài lòng của đối tượng khi đến giao dịch. Để tiếp tục thực hiện có hiệu quả công tác cải cách TTHC, chất lượng và hoạt động của bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả TTHC nói riêng và của đội ngũ cán bộ viên chức BHXH huyện nói chung ngày càng được nâng lên rõ rệt đem lại nhiều kết quả thiết thực, tạo điều kiện thuận lợi, phục vụ tốt công tác cải cách thủ tục hành chính. Bên cạnh đó việc thực hiện tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ Bưu điện cũng đã giúp giảm thiểu chi phí về thời gian, công sức, tài chính của đơn vị SDLĐ. Từ đó BHXH huyện Đak Đoa cũng đã bổ sung hình thức niêm yết công khai các hồ sơ, thủ tục, tăng cường công tác bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, tác phong làm việc, thái độ phục vụ của đội ngũ công viên chức làm nhiệm vụ tiếp nhận và trả kết quả. Việc tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân về quy định hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết được thực hiện đầy đủ, đảm bảo chính xác, nhanh, đúng đối tượng theo quy định, bên cạnh đó BHXH huyện cũng đã thực hiện trả kết quả giải quyết các thủ tục hành chính về BHXH, BHYT, BHTN qua hệ thống Bưu điện. Đây là bước đột phá của ngành trong tiến trình cải cách hành chính nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho đơn vị sử dụng lao động, người tham gia và thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT. Việc ứng dụng công nghệ thông tin là công cụ quan trọng cùng với việc ứng dụng các phần mềm trong công tác thu, cấp sổ BHXH, thẻ BHYT. Việc áp dụng phần mềm cho phép liên thông thông tin giữa các bộ phận, từng cá nhân trong đơn vị và giữa bảo hiểm xã hội huyện với BHXH tỉnh giúp dễ dàng cập nhật thông tin. Bên cạnh đó BHXH huyện đã tổ chức tập huấn và liên hệ với các nhà mạng Ivan cài đặt phần mềm giao dịch điện tử cho 125/138 đơn vị sử dụng lao động, số đơn vị còn lại BHXH huyện Đak Đoa tiếp tục làm việc để giao dịch điện tử trên địa bàn huyện đạt kế hoạch 100% đơn vị tham gia giao dịch điện tử.

Nhiều trường hợp như đổi thẻ BHYT, theo quy định là 7 ngày nhưng thực hiện chỉ trong vòng từ 1 đến 2 ngày, việc chốt sổ cho người lao động theo quy định 7 ngày nhưng nhiều trường hợp chỉ thực hiện từ 2 đến 3 ngày, cấp lại thẻ do hỏng, mất BHXH huyện Đak Đoa cũng cố gắng giải quyết ngay trong ngày tạo điều kiện thuận lợi nhất cho đối tượng khi đi khám chữa bệnh bằng thẻ BHYT. Việc giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế “một cửa” tại BHXH trong thời gian qua đã tạo bước tiến mạnh mẽ, tinh giảm các thủ tục hành chính, các khâu trung gian không cần thiết, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho đối tượng đến giao dịch, giải quyết các chế độ chính sách BHXH, BHYT, BHTN. Với khối lượng công việc nhiều, từ việc tiếp nhận hồ sơ các chế độ BHXH như hưu trí, tử tuất, ốm đau, thai sản, dưỡng sức, đến việc tiếp nhận hồ sơ cấp mới thẻ BHYT, sổ BHXH, cấp lại thẻ BHYT, sổ BHXH; chốt sổ chuyển công tác, bảo lưu thời gian tham gia BHXH, nên chỉ trong 6 tháng đầu năm 2017, bộ phận “một cửa” của BHXH huyện Đak Đoa đã tiếp nhận 2.982 lượt hồ sơ trong đó nhận qua giao dịch điện tử 873 hồ sơ và đã giải quyết, trả kết quả kịp thời cho 2.913 lượt hồ sơ.

BHXH Đak Đoa