Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính: Lợi ích thiết thực cho người dân và doanh nghiệp

21/06/2017 09:06 AM


Triển khai thực hiện Nghị quyết số 19/2017/NQ-CP ngày 06/02/2017 của Chính phủ về tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2017, định hướng đến năm 2020.

Triển khai thực hiện Nghị quyết số 19/2017/NQ-CP ngày 06/02/2017 của Chính phủ về tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2017, định hướng đến năm 2020. Với việc triển khai đồng loạt các giải pháp cải cách thủ tục hành chính (TTHC) đối với tất cả các tổ chức, cá nhân giao dịch với cơ quan bảo hiểm xã hội (BHXH) và thực hiện cải cách trong chính nội bộ ngành, BHXH tỉnh Gia Lai ngay từ những ngày đầu năm đã xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm của năm 2017 đã triển khai thực hiện các giải pháp:

- Tiếp tục rà soát đề nghị BHXH Việt Nam đơn giản hóa các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết, kịp thời phát hiện để loại bỏ hoặc sửa đổi những thủ tục không phù hợp để các thủ tục hành chính đảm bảo đơn giản, dễ hiểu, dễ thực hiện, tiết kiệm thời gian, chi phí công sức của các tổ chức, cá nhân. BHXH tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 496/KH - BHXH rà soát thủ tục hành chính năm 2017.

- BHXH tỉnh đã ký hợp đồng với Bưu điện tỉnh Hợp đồng số 01-2017/HĐBC/BĐGL-BHXH cung ứng và sử dụng dịch vụ bưu chính công ích tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC cho cơ quan BHXH và tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh Gia Lai đồng thời cũng tổ chức tập huấn cho BHXH các huyện, thị xã, thành phố.

- Triển khai tổ chức thực hiện giao dịch điện tử trong lính vực BHXH, BHYT, BHTN.

- Phối hợp với doanh nghiệp bàn giao sổ BHXH cho người lao động quản lý theo quy định của Luật BHXH năm 2014 để cắt giảm toàn bộ thời gian, chi phí đối với doanh nghiệp trong khâu cập nhật và quản lý sổ BHXH.

- Phối hợp với các tổ chức thanh tra, xây dựng Kế hoạch thanh tra liên ngành để công tác thanh tra doanh nghiệp không bị trùng chéo, tiết kiệm thời gian, chi phí cho doanh nghiệp theo đúng chỉ đạo của Chính phủ.

- Tích cực vận động, có giải pháp hỗ trợ, khuyến khích các doanh nghiệp lựa chọn phương thức giao dịch điện tử và dịch vụ bưu chính công ích khi giao dịch với cơ quan BHXH nhằm cắt giảm tối đa thời gian đi lại, chờ đợi đối với doanh nghiệp đồng thời minh bạch hóa quá trình giải quyết TTHC tránh phiền hà, nhũng nhiễu.

- Ứng dụng công nghệ thông tin trong giao dịch với tổ chức, cá nhân và hoạt động quản lý của Ngành, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, chủ động chuẩn bị các điều kiện cần thiết về cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin, chuẩn bị kết nối để tiếp nhận hồ sơ qua giao dịch điện tử của tất cả các TTHC thuộc lĩnh vực giải quyết của Ngành theo quy định.

- Tăng cường công tác kiểm tra thực hiện cải cách TTHC, đặc biệt là kiểm tra việc thực thi nhiệm vụ của công chức, viên chức trong Ngành, kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm./.

Thu Lộc