Một số thủ thuật khi sử dụng windows 10

11/04/2016 03:03 PM


Trình đơn Start Menu đã trở lại và là một tính năng rất được hoan nghênh trong hệ điều hành Windows mới nhất của Microsoft. Không mang phong cách cũ như trong các phiên bản trước đây,

1. Tùy biến Start Menu
Trình đơn Start Menu đã trở lại và là một tính năng rất được hoan nghênh trong hệ điều hành Windows mới nhất của Microsoft. Không mang phong cách cũ như trong các phiên bản trước đây, thay vào đóWindows 10 kết hợp chế độ Live Tile hiện đại với giao diện cảm ứng thân thiện người dùng như trong Windows 8.
Bạn có thể tùy biến Start Menu trong Windows 10 theo cách của mình chỉ cần bằng cách nhấn và giữ con trỏ chuột vào các cạnh của hộp Start và điều chỉnh kích thước theo mong muốn.
Có nhiều thiết lập hơn cho trình đơn Start Menu bằng cách truy xuất từ mục Settings > Personalization > Start trong phần Control Panel của Windows 10. Từ đây, bạn thậm chí có thể kích hoạt lại trang Start Page ở chế độ toàn màn hình. Bạn cũng có thể bật hoặc tắt danh sách ứng dụng gần đây, nhóm gần đây cùng các đề xuất nội dung và ứng dụng, đồng thời nhận được tùy chọn Customize List cho phép chọn các liên kết xuất hiện bên dưới các mục thường xuyên, chẳng hạn như Settings, Explorer,...
2. Thiết lập Cortana
Không như Siri của Apple hay Google Now của Google, trợ lý kỹ thuật số Cortana trong Windows 10 cho phép bạn kiểm soát những gì nó biết về bạn để có thể cung cấp những nhắc nhở liên quan và hiển thị thông tin bổ ích. Có thể làm điều này bằng cách chọn một số tùy chọn trong mục Notebook của Cortana, trong sổ danh bạ Contacts và trong ứng dụng Maps.
Tương tự Google Now, Cortana có thể lắng nghe các cụm từ khóa và đưa ra câu trả lời theo yêu cầu. Nhưng để làm được như vậy, trước hết bạn cần phải kích hoạt “nữ trợ lý” này lần đầu tiên bằng cách nhấn vào ô tìm kiếm của Windows 10. Điều này cũng cho phép Cortana sử dụng chức năng định vị, micro, danh bạ, email, tin nhắn và lịch sử trình duyệt của bạn, mặc dù bạn có thể điều chỉnh riêng các mục này. Cortana có thể hiển thị cho bạn tin tức thời sự, thể thao và thông tin thời tiết, hay thậm chí còn có thể kể chuyện cười.
3. Sử dụng Virtual Desktop
Windows 10 cho phép người dùng có thể chạy cùng lúc trên nhiều màn hình desktop ảo (Virtual Desktop) khác nhau. Đây là một tính năng cho phép chuyển đổi nhanh chóng giữa các ứng dụng đang chạy và được đánh giá tốt hơn nhiều so với các hệ điều hành để bàn khác.
Để làm việc với các màn hình nền ảo này, chỉ việc nhấn vào biểu tượng đa màn hình (multi-screen) bên cạnh hộp tìm kiếm trên thanh công cụ rồi nhấn vào ký hiệu dấu cộng ở góc bên phải của thanh tác vụ để thêm một desktop ảo vào danh sách màn hình ảo đang chạy. Sau đó, để chuyển đổi giữa các màn hình nền, bạn có thể nhấn nút multi-screen một lần nữa rồi chọn ảnh thu nhỏ (thumbnail) của desktop mà bạn muốn chuyển sang.
4. Thiết lập ứng dụng Mail mới
Ứng dụng email đi kèm trong Windows 10 được đánh giá tốt hơn so với các phiên bản trước đây. Nó có giao diện được sắp xếp theo nội dung các cuộc hội thoại với bảng xem trước nội dung email, tích hợp các nút để truy xuất lịch làm việc và các ứng dụng danh bạ hiện đại. Bạn có thể thêm nhiều tài khoản mail từ bất kỳ nhà cung cấp nào vào ứng dụng Mail mới của Windows 10, từ các dịch vụ email như Outlook.com, Hotmail, Exchange, Exchange ActiveSync, Office 365, Google, iCloud,...
Bạn có thể dễ dàng quản lý tất cả tài khoản email của mình với một giao diện người dùng duy nhất. Giờ đây, người dùng không phải mất nhiều thời gian đăng nhập vào các trang web khác nhau để lấy thông tin vì đã có ứng dụng Mail khá hoàn thiện này.
5. Sử dụng tính năng Explorer Quick Access
Trình quản lý tập tin File Explorer trong Windows 10 giờ đây có thể hiển thị các tập tin và thư mục được dùng gần đây và sắp xếp lên đầu danh sách. Tính năng này thực sự rất hữu ích để người dùng có thể truy xuất nhanh các tập tin tài liệu, hình ảnh cần thiết mà không cần phải thực hiện nhiều thao tác như trong các phiên bản Windows trước đây.
Thật ra, tính năng Explorer Quick Access mới hoạt động theo nguyên tắc tương tự như tính năng Favorites trong các trình duyệt. Đó là một nơi mà bạn có thể ghim (pin) các tập tin yêu thích của mình để có thể "truy xuất nhanh". Quick Access tự động sắp xếp các tập tin được truy xuất gần nhất (recently-accessed file) và các thư mục được truy xuất thường xuyên (frequently-accessed folder) lên đầu danh sách để người dùng tiện tìm kiếm.

QV tổng hợp